e magazine
Doanh nhân Lương Trí Thìn: Tuổi thơ nặn đất sét thành nhà để đem bán, lập nên "đế chế" Đất Xanh với chỉ 1 tỷ đồng

16:28 | 07/09/2023

Không nhiều người biết rằng, doanh nhân ông Lương Trí Thìn từng trải qua một thuở hàn vi cơ cực, phải làm những công việc bê vác nặng nhọc để chạy ăn. Nhưng máu kinh doanh cùng sự nhạy bén thời cuộc, đã giúp ông lập nên tập đoàn bất động sản tỷ USD - Đất Xanh Group.
Doanh nhân Lương Trí Thìn: Tuổi thơ nặn đất sét thành nhà để đem bán, lập nên

Chân dung doanh nhân Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh

Cơ duyên với địa ốc

Ông Lương Trí Thìn là một doanh nhân lừng danh ở Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG). Ông Lương Trí Thìn sinh ngày 10/8/1976, xuất thân từ gia đình thuần nông tại tỉnh Thanh Hóa.

Lớn lên trong gia đình đông anh em, cuộc sống thuở hàn vi của ông Thìn khá cơ cực. Để phụ giúp gia đình, ít ai ngờ Chủ tịch tập đoàn địa ốc nghìn tỷ USD ngày nay đã phải đi làm cửu vạn, bốc vác rất nặng nhọc tại cửa khẩu Lạng Sơn để kiếm sống qua ngày.

Sau đó, ông Thìn không đủ điều kiện đi học như các bạn bè trang lứa, nên phải tha hương vào TP.HCM để lập thân. Tại đây, ông thử sức với công việc kinh doanh, từ buôn bán gạo sang các tỉnh miền Tây, rồi sau đó là buôn trái cây, mở quán ăn...

Chính vì được đi bôn ba khắp nơi từ Nam ra Bắc, buôn bán nhiều mặt hàng cùng một lúc, ông Lương Trí Thìn đã tích lũy được kinh nghiệm sống phong phú và kiến thức kinh doanh dồi dào. Qua những trải nghiệm thực tiễn của bản thân, ông đã phát hiện ra những tiềm năng to lớn có thể khai thác ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Ông từng chia sẻ rằng, làm việc trong lĩnh vực bất động sản là ước mơ từ nhỏ của ông. Ngày còn bé, ông Lương Trí Thìn thường lấy đất sét nặn thành ngôi nhà, đem đi tô màu rồi đổi thành phẩm với các bạn để lấy sách về phục vụ học tập.

Năm 1994, ông Lương Trí Thìn khởi nghiệp từ vị trí nhân viên môi giới cho các công ty bất động sản ở TP.HCM. Thời điểm đi làm môi giới, ông Lương Trí Thìn vất vả ngược xuôi khắp các nẻo đường để tìm nguồn hàng, dẫn khách.

"Lúc đó, tôi có chiếc xe đạp cà tàng, cứ sáng sớm treo 1 bình 5 lít nước, bánh mì, lương khô rồi rong ruổi khắp nơi, từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương… để nghiên cứu về đất. Đói ăn, khát uống, có những hôm trời tối, không về kịp, tôi buộc chân vào xe ngủ lại trong rừng cao su, sáng ra lại đi tiếp", ông Lương Trí Thìn bồi hồi nhớ về những ngày bước chân vào bất động sản.

9 năm sau, ông Lương Trí Thìn chính thức khép lại quá trình làm thuê gian khổ, quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ với việc thành lập công ty chuyên môi giới bất động sản của riêng mình và đặt tên là Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (năm 2003). Nói về lý do đặt tên cho công ty, ông chia sẻ rằng “đất” là sự khởi đầu, “xanh” là màu xanh của sự sống.

Tập đoàn tỷ USD Đất Xanh

Ban đầu, Công ty Địa ốc Đất Xanh được thành lập với vốn điều lệ chưa đầy 1 tỷ đồng và vỏn vẹn 10 nhân viên, chỉ tập trung môi giới bất động sản chứ chưa thể đủ vốn để đầu tư.

Mô hình "siêu thị chung cư" sau đó là một trong những sáng kiến nổi bật của công ty chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, được giới đầu tư thích thú, ưa chuộng. Dưới bàn tay lãnh đạo tài ba của doanh nhân Lương Trí Thìn, Công ty Đất Xanh ngày càng phát triển và đến năm 2007, công ty chuyển đổi hình thức hoạt động sang công ty cổ phần, mở ra cánh cửa tiếp cận nguồn vốn lớn hơn.

Cũng từ đó, Đất Xanh đã huy động đủ tài chính để thực hiện các hoạt động đầu tư và phát triển dự án bất động sản. Không lâu sau, hàng loạt dự án của công ty liên tiếp được khởi công, tạo nên thanh thế cho doanh nhân Lương Trí Thìn, chẳng hạn như Sunview Apartment, Phú Gia Hưng Apartment, Khu đô thị Suối Son...

"Thừa thắng xông lên", năm 2009, Đất Xanh được chấp thuận niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán DXG. Vốn điều lệ khi đó của doanh nghiệp đạt hơn 5.200 tỷ đồng, bao gồm 17 công ty thành viên và công ty liên kết, xứng đáng với tầm vóc của một tập đoàn.

Trong danh mục dự án bất động sản ấn tượng của Đất Xanh, không thể không kể đến những khu đô thị, căn hộ cao cấp, đắt đỏ như Gem Sky World, Opal Skyline, Opal Boulevard hay Gem Riverside.

Hiện, Gem Riverside đang là dự án được chú ý nhất của Đất Xanh, dự kiến sẽ nhận được giấy phép xây dựng cho dự án vào quý IV/2023 tới. Dự án này có quy mô 6,7ha, bao gồm 12 tòa tháp căn hộ cao 32 – 34 tầng, xây dựng khoảng 3.200 căn hộ.

Ông Lương Trí Thìn hiện sở hữu gần 125 triệu cổ phiếu DXG, tương đương 20,4% vốn điều lệ của Đất Xanh, ước tính tổng giá trị khoảng 2.900 tỷ đồng.

Mới đây, ông Thìn quyết định bán ra hơn 20 triệu cổ phiếu với mục đích cho Đất Xanh vay mượn 300 tỷ đồng, giữa bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính đến cuối quý II, Đất Xanh đang "cõng" khoản nợ phải trả 16.372 tỷ đồng, cao hơn vốn chủ sở hữu là 14.126 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay đạt 6.027 tỷ đồng, bao gồm nợ vay ngắn hạn hơn 3.008 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 3.019 tỷ đồng.

Nếu bán thành công hơn 20 triệu cổ phiếu, ông Thìn sắp tới sẽ thu về hơn 450 tỷ đồng, đồng thời giảm tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh từ 20,41% xuống còn 17,15%.

Tìm nhân viên như tìm tri kỷ

Gác lại chuyện kinh doanh của Đất Xanh, nhiều người trong giới kinh doanh vẫn không quên tài dùng người của vị doanh nhân Lương Trí Thìn. Để điều hành một doanh nghiệp lớn với quy mô có thời điểm lên đến hơn 8.000 nhân viên, 20.000 cộng tác viên và hơn 85 công ty thành viên, ông Lương Trí Thìn đã phải sử dụng đến nghệ thuật dùng người với nhiều quan điểm kinh doanh táo bạo.

Ông Lương Trí Thìn quan niệm rằng “Đừng chỉ quan tâm đến cơ hội thăng tiến mà hãy đặt câu hỏi liệu môi trường đó có mang tới cho ta đủ thách thức cần thiết hay không” vì “Chẳng một ai sinh ra có khả năng lãnh đạo ngay lập tức, mà môi trường và định hướng đúng đắn mới là ‘người thầy’ hoàn hảo đào tạo nhân tài, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ tài ba”.

Suốt quá trình Đất Xanh “lớn lên” và phát triển như hiện tại, ông Thìn đã dành trọn tâm huyết để đào tạo nên một đội ngũ hỗ trợ đầy tài năng và bản lĩnh. Nhiều người nhận xét rằng ông có mắt nhìn người tài, và quan điểm tìm nhân sự của ông vẫn chưa hề “lỗi mốt”.

Bên cạnh việc đào tạo nhân tài, ông Lương Trí Thìn còn hướng tới mục tiêu tìm tri kỷ cho doanh nghiệp bởi ông quan niệm: “Việc đánh giá đúng một con người cũng khó như tìm “ngọc trong đá”, nhìn thấu năng lực và đặt mỗi cá nhân vào đúng vị trí mà họ có thể phát huy tối đa năng lực là bước đi quan trọng quyết định thành công cho mọi chiến lược dù lớn hay nhỏ.”

Mỗi nhân viên đến với Đất Xanh là một tri kỷ và là một niềm hạnh phúc của vị lãnh đạo Lương Trí Thìn. Ông chia sẻ mỗi nhân viên làm việc tại Đất Xanh đều được hưởng những chính sách đào tạo đúng đắn cùng chế độ lương thưởng xứng đáng. Vì vậy, Đất Xanh của ông Lương Trí Thìn từng được vinh danh là một trong những môi trường làm việc tốt nhất châu Á.

Doanh nhân Lương Trí Thìn từng nói “Người nào có tầm nhìn lớn, khát vọng lớn thì họ sẽ hành động lớn và thành công lớn”. Với những thành công lớn của ông trong suốt quá trình Đất Xanh phát triển, năm 2014, ông Lương Trí Thìn lần đầu tiên nhận giải thưởng Sao Đỏ – top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu và được được bình chọn là doanh nhân xuất sắc châu Á năm 2020.