Chuyển động

Doanh nghiệp vừa phải giải trình vì cổ phiếu tăng trần liên tiếp bất ngờ điều chỉnh kế hoạch lãi gấp ba lần

Thu Hà 21/08/2025 18:15

Sau chuỗi tăng trần liên tiếp buộc phải giải trình, doanh nghiệp này bất ngờ nâng mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên gấp ba lần so với kế hoạch cũ.

Viconship hướng tới mốc nghìn tỷ lợi nhuận

Hội đồng quản trị Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) đã thông qua nghị quyết tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm trình cổ đông xem xét điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2025. Theo đó, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế được nâng từ 400 tỷ đồng lên 1.250 tỷ đồng, gấp hơn ba lần kế hoạch ban đầu. Động thái này diễn ra sau khi VSC công bố kết quả kinh doanh bán niên với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 312 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ 2024 và hoàn thành 78% mục tiêu cũ.

viconship.jpg
Mặc dù đã sở hữu hệ thống cảng thuộc nhóm lớn nhất miền Bắc, VSC vẫn duy trì định hướng nghiên cứu các dự án cảng nước sâu

Cơ sở chính cho việc điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận đến từ thương vụ thoái bớt vốn tại Công ty CP Cảng Xanh VIP (VGR), chủ sở hữu cảng VIP Green Port. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến 23/7/2025, Viconship đã thực hiện hai đợt giao dịch, mỗi đợt bán ra 6,325 triệu cổ phiếu VGR, qua đó giảm tỷ lệ nắm giữ từ 74,35% xuống 54,35%. Tổng cộng, doanh nghiệp ước tính thu về khoảng 700 tỷ đồng từ các giao dịch này, tạo nguồn lực đáng kể cho kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận năm nay.

Song song với việc thoái bớt vốn tại Cảng Xanh VIP, Viconship lại đẩy mạnh các hoạt động đầu tư chiến lược khác. Từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5/2025, công ty liên tục mua vào cổ phiếu của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), nâng tỷ lệ sở hữu trực tiếp lên 12,66%. Nếu tính cả phần nắm giữ của nhóm cổ đông liên quan, tỷ lệ sở hữu hiện tại tại Hải An đạt 15,31%. Ngày 15/8/2025, hai bên công bố kế hoạch thành lập liên doanh Công ty TNHH Green Shipping Lines, trong đó Viconship góp 60% vốn điều lệ. Đây được xem là bước đi củng cố mối quan hệ hợp tác và mở rộng dịch vụ vận tải biển, kết nối trực tiếp với hoạt động khai thác cảng hiện hữu.

Trong hai năm gần đây, Viconship cũng đẩy mạnh các thương vụ M&A quan trọng tại Hải Phòng. Năm 2023, công ty bỏ ra gần 1.005 tỷ đồng để mua 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Đến tháng 7/2024, VSC tiếp tục mua nốt 65% còn lại từ các đối tác Huy Hoàng và Đoàn Huy, qua đó nắm quyền kiểm soát tuyệt đối cảng Nam Hải Đình Vũ. Chỉ vài tháng sau, vào tháng 10/2024, Viconship nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Vận tải biển Vinaship lên 40,1%. Những bước đi này cho thấy công ty đã hình thành được chuỗi tài sản chiến lược, từ khai thác cảng, vận tải biển cho đến hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành.

Hướng tới hệ sinh thái logistics và đa dạng hóa hoạt động

Theo thông tin từ lãnh đạo doanh nghiệp, phần vốn thu được từ thoái vốn VGR sẽ được tái đầu tư trở lại cho các dự án logistics tiềm năng, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực khu công nghiệp và hạ tầng tại Hải Phòng. Thành phố này vốn là trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc, kể cả sau khi VSC sáp nhập với Cảng Hải Dương. Việc đầu tư trực tiếp tại đây không chỉ giúp tận dụng lợi thế vị trí của thành phố cảng, mà còn tạo nền tảng để hình thành hệ sinh thái logistics khép kín, tối ưu chuỗi cung ứng.

Mặc dù đã sở hữu hệ thống cảng thuộc nhóm lớn nhất miền Bắc, VSC vẫn duy trì định hướng nghiên cứu các dự án cảng nước sâu. Bối cảnh cạnh tranh ngày càng rõ rệt khi từ quý II/2025, hai cảng mới ở thượng nguồn đi vào hoạt động, khiến công suất toàn khu vực tăng thêm 37% so với cùng kỳ. Ngoài ra, yếu tố thương mại quốc tế cũng là biến số đáng chú ý khi hiện nay khoảng 3,9% hàng hóa qua các cảng của VSC có điểm đến là Mỹ, trong khi chính sách thuế đối ứng của chính quyền Tổng thống Trump có thể tác động đến dòng chảy thương mại.

Không chỉ tập trung vào logistics, Viconship cũng từng bước mở rộng sang lĩnh vực bất động sản. Công ty đang tham gia phát triển dự án chung cư cao cấp tại Harbour City, đồng thời đã thông qua kế hoạch nhận chuyển nhượng 65% vốn góp Công ty TNHH Harbour City để triển khai dự án khu đô thị mới tại khu vực Ngã 5 – sân bay Cát Bi, quy mô 6.000 m². Đây là hướng đi nhằm gia tăng nguồn thu bổ sung bên cạnh hoạt động khai thác cảng và logistics vốn chiếm tỷ trọng chủ lực.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 21/8, cổ phiếu VSC hiện đang tạm dừng ở mức 34.100 đồng/cp. Trước đó, cổ phiếu của của Container Việt Nam đã có chuỗi 5 phiên tăng trần liên tục trong giai đoạn từ ngày 12 – 18/8, từ mức 25.900 đồng/cp (11/8) lên 36.200 đồng/cp (18/8), tương đương mức tăng gần 40%. Trước yêu cầu giải trình của HOSE, Container Việt Nam cho biết biến động trên chủ yếu xuất phát từ yếu tố cung – cầu khách quan của thị trường, ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp, đồng thời được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Doanh nghiệp vừa phải giải trình vì cổ phiếu tăng trần liên tiếp bất ngờ điều chỉnh kế hoạch lãi gấp ba lần
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO