Doanh nghiệp tuần qua: Tâm điểm LDG, Đất Xanh bất ngờ “bị gọi tên”

Cập nhật: 16:12 | 02/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Sự việc Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố và bắt tạm giam diễn ra vào cuối tuần qua đã khiến doanh nghiệp này trở thành tâm điểm của sự chú ý. Trong khi đó, Tập đoàn Đất Xanh - “chốn cũ” của ông Hưng cũng bất ngờ “bị gọi tên”. Đất Xanh sau đó đã nhanh chóng lên tiếng.

LDG lên tiếng trước việc Chủ tịch HĐQT bị khởi tố và bắt tạm giam

Chiều 1/12/2023, Công ty CP đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã phát đi thông báo liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bắt để điều tra liên quan đến dự án Tân Thịnh.

Doanh nghiệp cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, ông Hưng đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ các vấn đề liên quan. Thông báo của LDG cũng nhấn mạnh, sự việc trên chỉ liên quan đến dự án khu dân cư Tân Thịnh tại Đồng Nai, không liên quan đến các dự án khác mà LDG đang đầu tư phát triển.

Theo LDG, trong vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Khánh Hưng đã ủy quyền toàn bộ các vấn đề liên quan đến công ty cho ban tổng giám đốc, cũng như ban điều hành của công ty để thực hiện tất cả hoạt động liên quan đến công ty, đảm bảo hoạt động bình thường của công ty.

LDG khẳng định, vụ việc của ông Hưng sẽ không làm thay đổi, ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược, hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của LDG. Các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng, cổ đông, đối tác sẽ vẫn được đảm bảo. Doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, các hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng, giao dịch với đối tác vẫn được thực hiện. Ban tổng giám đốc đã bố trí nhân sự để xử lý các yêu cầu, cung cấp thông tin liên quan đến sự việc, để đảm bảo hoạt động của LDG đúng kế hoạch và mục tiêu đã thông qua.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/11/2023, LDG đã bị UBCKNN phạt số tiền 130 triệu đồng do vi phạm các quy định liên quan đến nghĩa vụ công bố thông tin.

Doanh nghiệp tuần qua: Tâm điểm LDG, Đất Xanh bất ngờ “bị gọi tên”
Sự việc Chủ tịch HĐQT bị khởi tố và bắt tạm giam khiến LDG này trở thành tâm điểm của sự chú ý tuần qua

Đất Xanh khẳng định “không còn liên quan” đến LDG

Ngay sau khi ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (Đồng Nai), Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đã “treo” thông báo với nội dung “Tập đoàn Đất Xanh đã thoái vốn khỏi Công ty CP Đầu tư LDG từ tháng 7/2020” ngay tại giao diện chính của website doanh nghiệp.

Cùng với đó, Tập đoàn này cũng ra văn bản gửi cổ đông, đối tác về khách hàng về mối liên hệ với LDG và ông Hưng.

Liên quan tới những thông tin xoay quanh việc ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG bị khởi tố và tạm giam bởi những sai phạm trong triển khai dự án Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Đất Xanh cho biết, cá nhân ông Hưng đã thôi giữ các chức vụ tại tập đoàn này kể từ tháng 12/2019, cũng như từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Đất Xanh Group vào tháng 1/2021.

Về mối liên hệ với LDG – doanh nghiệp từng là công ty liên kết của Đất Xanh, Tập đoàn này nhấn mạnh: “Vào tháng 7/2020, Tập đoàn Đất Xanh đã thoái vốn, từ đó kết thúc mọi trách nhiệm và quyền lợi với LDG”.

Nhóm doanh nghiệp liên quan bầu Thụy mua hơn 100 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Tối ngày 29/11/2023, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã công bố danh sách nhà đầu tư chiến lược mới trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá 1.300 tỷ đồng, sau khi bất ngờ hủy danh sách cũ vào ngày 24/11.

52 trên tổng số 60 triệu cổ phiếu mà Công ty CP Quản lý quỹ Việt Cát để lại sau khi rút lui sẽ được mua bởi nhà đầu tư chiến lược mới của Hoàng Anh Gia Lai, đó là Công ty CP Tập đoàn – ThaiGroup. Như vậy, doanh nghiệp này sẽ góp 520 triệu đồng để sở hữu 4,92% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai.

8 triệu cổ phiếu còn lại từ phần của Việt Cát sẽ được mua bởi nhà đầu tư cá nhân duy nhất trong danh sách là ông Nguyễn Đức Quân Tùng. Cộng với số lượng đăng ký trước đó, ông Tùng sẽ mua vào tổng cộng 28 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng góp 280 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu sau đợt phát chào bán là 2,65%.

Trong khi đó, Công ty CP Chứng khoán LPBank vẫn giữ nguyên dự định chi 500 tỷ để mua vào 50 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai. Tỷ lệ sở hữu sau đợt phát hành tương ứng là 4,73%.

Đáng chú ý, cả hai nhà đầu tư tổ chức đều là các doanh nghiệp có liên quan tới “bầu” Thuỵ. Cụ thể, Chứng khoán LPBank là một thành viên của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) do “bầu” Thuỵ làm Chủ tịch HĐQT.

Trong khi đó, ThaiGroup, tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, một “đế chế” lừng lẫy tại Ninh Bình, được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Xuân Thành – cha của “bầu” Thuỵ. Hiện tại, doanh nghiệp này đang là công ty con do Công ty CP Thaiholdings (HNX: THD) nắm 81,6% vốn điều lệ. Cần biết, bầu Thuỵ, không chỉ là Chủ tịch HĐQT LPBank, mà còn là người sáng lập ra Thaiholdings và từng giữ chức Chủ tịch Thaigroup.

Như vậy, khi đợt phát hành cổ phiếu được hoàn tất, nhóm doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Thuỵ sẽ nắm 9,65% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai.

Cienco 4 liên tục góp mặt tại các gói thầu trọng điểm

Chiều 30/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (HOSE: C4G) là nhà đầu tư trúng thầu.

Được biết, dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021, có tổng mức đầu tư lên tới 5.821 tỷ đồng.

Trước đó vài ngày, sáng 25/11/2023, Cienco 4 cũng “góp mặt” tại lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B (QL14B), TP Đà Nẵng. Dự án do Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Theo công bố, nhà thầu thi công trúng thầu là Liên danh Đông Sơn - Cienco4 (Mã: C4G) với giá trị gói thầu xây lắp gần 500 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện 540 ngày.

Bất động sản tuần qua: Tập đoàn IC Holdings muốn tham gia tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội

Tập đoàn trúng gói thầu 35.000 tỷ đồng của sân bay Long Thành muốn tham gia tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh và Hà ...

Doanh nhân tuần qua: Chủ tịch May Sông Hồng nhận cổ tức khủng, cổ phiếu liên quan ông Đỗ Thành Nhân sắp bị hủy niêm yết

Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt; ông Bùi Đức Thịnh - Chủ tịch May Sông Hồng nhận cổ tức khổng lồ; cổ phiếu ...

Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng “ngã ngựa”: Từ quá khứ huy hoàng với tham vọng xây dựng “đế chế” tỷ đô đến hiện thực phũ phàng

Rời Đất Xanh để xây dựng “đế chế” tỷ đô cho riêng mình, thế nhưng khi tham vọng còn chưa thành, Chủ tịch LDG Nguyễn ...

Thái Hà