Doanh nghiệp tuần qua: Hoàng Anh Gia Lai và Becamex IJC chuẩn bị chào bán cổ phiếu, công ty con của Vingroup “vươn biển lớn”

Cập nhật: 07:17 | 18/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Hoàng Anh Gia Lai và Becamex IJC chuẩn bị chào bán cổ phiếu, VinCSS muốn huy động 20 triệu USD để “tiến quân” sang châu Âu, VinFast ký kết Ý định thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia là những thông tin doanh nghiệp đáng chú ý trong tuần qua.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) được chấp thuận chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Ngày 15/2/2024, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã cho biết đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận phương án phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ.

Theo đó, ngày 7/2/2024, UBCKNN đã có văn bản gửi Hoàng Anh Gia Lai thông qua việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp. Nhà chức trách đề nghị, trong 10 ngày kể từ khi kết thúc đợt chào bán, Hoàng Anh Gia Lai phải báo cáo kết quả chào bán kèm theo xác nhận của ngân hàng nơi mở tài khoản phong toả về số tiền thu được.

Nếu đợt chào bán này diễn ra thành công, Hoàng Anh Gia Lai sẽ thu về 1.300 tỷ đồng.

Theo danh sách cuối cùng được chốt, các nhà đầu tư tham gia đợt chào bán tới đây gồm: Công ty CP Chứng khoán LPBank đăng ký mua 50 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 4,73%; Công ty CP Tập đoàn Thaigroup đăng ký mua 52 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 4,92%; nhà đầu tư cá nhân Lê Minh Tâm (thay ông Nguyễn Đức Quân Tùng) đăng ký mua 28 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 2,65% vốn điều lệ.

Doanh nghiệp tuần qua: Hoàng Anh Gia Lai và Becamex IJC chuẩn bị chào bán cổ phiếu, công ty con của Vingroup “vươn biển lớn”
Hoàng Anh Gia Lai, Becamex IJC, VinCSS và VinFast là những doanh nghiệp đón tin vui trong tuần lễ khai xuân

Becamex IJC (IJC) chốt ngày chào bán gần 126 triệu cổ phiếu

Tuần qua, Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HOSE: IJC) đã công bố thông báo về việc chào bán hơn 125,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng 50% số cổ phần đang lưu hành. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền mua cổ phiếu từ 5/3 đến 25/3. Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ 5/3 đến 23/3. Ngày chốt danh sách cổ đông là 27/2.

Được biết, tỷ lệ thực hiện quyền là 100:50 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua 50 cổ phiếu mới). Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, thấp hơn khoảng 34% so với thị giá hiện tại của cổ phiếu IJC.

Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, với 1.259 tỷ đồng huy động được, Becamex IJC công ty dự kiến sẽ dùng 756 tỷ đồng để trả nợ gốc/lãi vay ngắn hạn, dài hạn ngân hàng, trái phiếu, trả nợ khách hàng, phân bổ 466 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào đơn vị khác (giải ngân trước ngày 31/10/2023) và cuối cùng là bổ sung vốn kinh doanh gần 37 tỷ đồng (giải ngân từ quý IV/2023 đến quý I/2024). Trong trường hợp số tiền thu được từ đợt chào bán không đủ phân bổ cho toàn bộ mục đích như trên, công ty sẽ ưu tiên đầu tư góp vốn vào Becamex - Bình Phước, sau đó mới trả nợ gốc/lãi vay ngắn, dài hạn ngân hàng, trái phiếu, trả nợ khách hàng và cuối cùng là bổ sung vốn kinh doanh.

VinCSS muốn huy động 20 triệu USD để “tiến quân” sang châu Âu

Thông tin từ DealStreetAsia, VinCSS - công ty an ninh mạng thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đặt mục tiêu hoàn thành vòng cấp vốn Series B trị giá 20 triệu USD vào tháng 10 năm nay.

Hãng tin này cho hay, VinCSS hiện đang đàm phán với 7 nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm Singtel Innov8, Gobi Partners, Kvision, Google, MonteCristo Capital AG, SWC Global, Bright Pixel và Boulevard Capital Partners.

“VinCSS đang thảo luận vấn đề này với hai nhà đầu tư tiềm năng khác. Chúng tôi đã ký NDA (thoả thuận bảo mật) và đang bắt đầu quá trình thẩm định”, ông Hải Nguyễn, Giám đốc huy động vốn của VinCSS, chia sẻ với DealStreetAsia.

Về kế hoạch sử dụng vốn, ông Hải cho biết, 20% số tiền mang về sẽ được đầu tư vào mảng R&D (nghiên cứu và phát triển), 50% được phân bổ vào mảng tiếp thị với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu hàng năm trong ba năm tới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tuyển dụng nhân tài, 30% còn lại được sử dụng để tiến hành các thương vụ M&A tiềm năng đối với các doanh nghiệp an ninh mạng ở các thị trường khác.

VinFast sắp có 5 đại lý tại Indonesia

Ngày 16/2/2024, tại Triển lãm Ôtô quốc tế IIMS 2024, VinFast ký kết Ý định thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia, đặt nền móng cho mạng lưới phân phối tại quốc gia này.

Đại diện VinFast cho biết, các đại lý đầu tiên của hãng xe Việt tại Indonesia là BAM, GNA, GSU có trụ sở tại Jakarta, MCA tại Medan và Majesty tại Batam. Thỏa thuận hợp tác với các đại lý này hứa hẹn giúp VinFast nhanh chóng thiết lập nhận diện thương hiệu, kết nối với người dùng tại địa phương.

Dự kiến, các đại lý Indonesia sẽ bắt đầu kinh doanh các mẫu VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7 ngay khi xe ra mắt thị trường. Thời gian nhận đặt hàng, giá cả và chính sách hậu mãi sẽ được hãng chính thức công bố trong nửa đầu 2024.

Cần biết, VinFast đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối xe điện phủ khắp các thành phố lớn của Indonesia trong năm 2024. Việc mở rộng mạng lưới đại lý tại đây thể hiện quyết tâm của hãng trong việc nhanh chóng trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu, hướng tới mục tiêu giao thông không phát thải.

"Chúng tôi tin rằng thỏa thuận hợp tác này sẽ thiết lập nền tảng phát triển vững chắc cho VinFast và các đối tác, cùng mang đến giải pháp di chuyển thông minh, thân thiện môi trường cho Indonesia", ông Trần Quốc Huy, Tổng Giám đốc VinFast Indonesia cho hay.

Giàn khoan của PV Drilling (PVD) “xông đất” Malaysia, đang triển khai hợp đồng khoan giá 100.000 USD/ngày

Giàn khoan PV Drilling VI của PV Drilling đã di chuyển sang Malaysia để phục vụ chiến dịch khoan giai đoạn 2024 – 2025 của ...

Công ty mẹ của Cao su Sao Vàng (SRC) được giao nghiên cứu làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan

Tập đoàn Hoành Sơn, công ty mẹ của Cao su Sao Vàng là một trong số ba nhà đầu tư thuộc liên danh được UBND ...

Than Vàng Danh (TVD) “lì xì” người lao động 1 triệu đồng để bù đắp phần quà Tết “hết đát”

Xác nhận một số sản phẩm trong gói quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn có dấu hiệu hết hạn sử dụng, Than Vàng Danh quyết ...

Hà Lê

Tin liên quan