Doanh nghiệp tuần qua: HHV muốn phá kỷ lục lợi nhuận; VNDirect gửi tâm thư cảm ơn và xin lỗi sau sự cố

Cập nhật: 13:18 | 06/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Đèo Cả (HHV) muốn phá kỷ lục lợi nhuận; Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương gửi tâm thư tới khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và cổ đông sau khi hệ thống đi vào hoạt động trở lại; những kế hoạch kinh doanh "khủng" của Vingroup và Vinhomes;... là những thông tin về doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của giới quan sát tuần qua.

Đèo Cả (HHV) muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả vừa công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2024, trong đó đặt tham vọng lớn về tăng trưởng doanh và lợi nhuận.

Năm 2023, Hạ tầng giao thông Đèo Cả nằm trong số 137 doanh nghiệp có lãi kỷ lục trên sàn chứng khoán với số lãi ròng đạt 364 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2022. Số liệu sơ bộ cho thấy HHV vẫn đang duy trì đà thuận lợi trong những tháng đầu năm 2024, với doanh thu quý I/2024ước đạt 669 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đem về 109 tỷ đồng, tăng 32% so với quý I/2023. Có lẽ đây là cơ sở để Công ty đặt mục tiêu cao cho cả năm 2024.

Cụ thể, HHV đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 3.146 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế 404 tỷ đồng (tăng 11%). Trong đó, mảng thu phí BOT mục tiêu đóng góp 1.720 tỷ đồng doanh thu , tăng 9%; mảng xây lắp tăng đạt 1.323 tỷ đồng, tăng 26%.

Có thể thấy, dù hoạt động xây lắp khá sôi động với hàng loạt dự án nghìn tỷ đã và đang triển khai, tuy vậy doanh thu từ các trạm BOT vẫn chiếm phần lớn trong kế hoạch kinh doanh của HHV. Trước đó trong năm 2023, các trạm BOT mang về cho HHV 1.573 tỷ đồng, tăng 89 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% so với năm 2022. Nghĩa là mỗi ngày có khoảng 4,3 tỷ đồng từ các trạm BOT chảy về ‘túi’ của Hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Doanh nghiệp tuần qua: Lộ diện 4 nhà đầu tư mới trong thương vụ Vincom Retail, VNDirect gửi tâm thư cảm ơn và xin lỗi sau sự cố

Hệ thống hoạt động ổn định, Chủ tịch VNDirect gửi tâm thư cảm ơn

Ngày 5/4, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) thông báo, hệ thống của VNDirect đã trở lại hoạt động bình thường và ổn định, đồng thời phát đi tâm thư cảm ơn gửi đối tác, khách hàng và cổ đông của Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương.

Bà Hương chia sẻ, khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, bản thân VNDirect chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công với hệ thống công ty và thừa nhận rằng, dù nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của các chuyên gia nhưng khối lượng công việc quá lớn và phức tạp đã khiến công ty rất lúng túng trong hai ngày đầu.

“Rất nhiều chuyên gia trong ngành chia sẻ với chúng tôi rằng với hệ thống lớn như VNDIRECT, thời gian giải quyết phải mất nhiều tuần và trung bình các trường hợp tương tự trên thế cũng tốn 22 ngày để xử lý”, bà Phạm Minh Hương cho biết.

Theo bà Hương, đã có nhiều đối tác hỗ trợ VNDirect xử lý sự cố này như Công ty CP FPT, Tập đoàn Viettel, BKAV. Cùng với đó, cơ quan Nhà nước c như Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng vào cuộc để việc kiểm tra, đánh giá an ninh mạng và an toàn thông tin hệ thống, đảm bảo tính sẵn sàng cho việc kết nối trở lại hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch VNDirect đánh giá sự việc của công ty là quá nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về cả kinh tế và uy tín.

“Nhưng không hề lãng phí, vì chúng tôi đã có được nhiều bài học quý báu trong quá trình xử lý sự cố”, bà Phạm Minh Hương cho biết.

Vingroup (VIC) đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục

Theo tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024 mà Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) mới công bố, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 200.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 4.500 tỷ đồng. Ở năm 2023, doanh thu thuần của Vingroup đạt 161.428 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.056 tỷ đồng. Như vậy, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng lần lượt 23,8% và 119%.

Trong đó, VinFast đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bàn giao và tập trung tối ưu chi phí thông qua các sáng kiến về thiết kế, mua hàng và sản xuất. Năm 2024, hãng xe điện này sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương và kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu, bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường, Vinhomes kiện toàn kênh phân phối và đẩy mạnh mô hình O2O nhằm chinh phục mức doanh thu kỷ lục 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng.

Về du lịch nghỉ dưỡng, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì vị thế hàng đầu về giải trí và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là đối với khách gia đình với kỳ vọng thị trường du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt từ khách quốc tế.

CEO Group năm thứ hai liên tiếp tổ chức bất thành ĐHĐCĐ

Sáng ngày 5/4, Công ty CP Tập đoàn CEO (HNX: CEO) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Theo danh sách cổ đông tham dự đại đội được CEO Group chốt vào ngày 5/3, doanh nghiệp này hiện đang lưu hành trên thị trường 514 triệu cổ phiếu với 57.398 cổ đông sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại đại hội sáng nay, tổng số cổ phần mà cổ đông đại diện tham dự đại hội chỉ chiếm tỉ lệ 33,98% vốn điều lệ. Vì vậy, ĐHCĐ thường niên 024 của CEO Group tổ chức bất thành do không đạt điều kiện trên 50% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020 và điều lệ công ty.

Đáng chú ý, đây đã là năm thứ hai liên tiếp doanh nghiệp này tổ chức bất thành ĐHCĐ thường niên. Năm 2023, với số lượng cổ đông sở hữu 91,1 triệu cổ phần, tương ứng chiếm tỉ lệ 35,42% vốn điều lệ, CEO Group cũng đã không đủ điều kiện để tổ chức Đại hội thường niên trong lần đầu tiên.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 mà doanh nghiệp này công bố, CEO Group đặt mục tiêu kinh doanh 2024 với tổng doanh thu hợp nhất 2.100 tỷ đồng và lãi sau thuế 150 tỷ đồng, lần lượt tăng 46% và 26% so với năm 2023. Công ty dự kiến trả cổ tức 2024 với tỷ lệ 5-10%.

CEO cho biết trong năm 2024, Công ty tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm bao gồm Sonasea Vân Đồn Harbor City, Sonasea Residences và CEOHomes Hana Garden, đồng thời tập trung hoàn thiện thủ tục các dự án khác để chuẩn bị thi công và kinh doanh khi điều kiện thuận lợi; phát triển thêm tư liệu sản xuất, ưu tiên phát triển các dự án khu đô thị có công năng hỗn hợp và dự án bất động sản công nghiệp.

Trong lĩnh vực dịch vụ, CEO Group dự kiến đưa vào vận hành khách sạn Wyndham Garden Sonase Vân Đồn vào dịp Nghỉ lễ 30/4/2024.

Vinhomes (VHM) đặt mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng trong năm 2024

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 mà Công ty CP Vinhomes (HOSE: VHM) mới công bố, năm nay, “đại gia” bất động sản này đặt mục tiêu mang về đạt 120.000 tỷ đồng doanh thu và 35.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 15,8% và 4,3% so với mức thực hiện năm 2023.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, HĐQT Vinhomes dự kiến trình ĐHĐCĐ trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ công ty. Toàn bộ phần lợi nhuận còn lại dự kiến để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Mức chi trả thù lao cho HĐQT dự kiến không vượt quá 20 tỷ đồng và thù lao của Ban Kiểm soát không vượt quá 2 tỷ đồng.

Với dự báo kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng trong năm 2024 vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức dù đã có những tín hiệu hồi phục nhất định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục kiện toàn kênh phân phối thông qua hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc, đồng thời nâng cấp hệ thống kinh doanh online, hướng tới nâng cao trải nghiệm mua hàng, minh bạch hóa chính sách và giá cả sản phẩm.

Khối kinh doanh online của Vinhomes được kỳ vọng sẽ cùng với hai kênh phân phối còn lại tạo thành kiềng ba chân trong hoạt động kinh doanh bán lẻ bất động sản, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường.Bên cạnh các dự án đã mở bán trước đó như Vinhomes Ocean Park 1Smart City (Hà Nội), Vinhomes Ocean Park 2Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên), Grand Park (TP HCM), Golden Avenue (Móng Cái), doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để đảm bảo nguồn doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024 cũng như từng bước xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

"Kỳ vọng" doanh thu 1,3 tỷ Đô, Novaland (NVL) tiếp tục đầu tư hàng loạt dự án phía Nam

Năm 2024, Novaland đặt mục tiêu doanh thu 32.587 tỷ đồng (hơn 1,3 tỷ USD), gấp gần 7 lần so với con số 4.757 tỷ ...

Lo ngại kịch bản họp ĐHĐCĐ bất thành lặp lại, CII lại dùng “chiêu” tặng tiền tri ân cho cổ đông

Đây không phải lần đầu tiên CII thực hiện chương trình tri ân này. Trong những cuộc họp ĐHĐCĐ từ 2023 đến đầu 2024, doanh ...

Kiểm toán nhấn mạnh khoản tiền 193 tỷ đồng nguyên lãnh đạo công ty rút ra chưa hoàn lại, Vimedimex (VMD) nói gì?

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán còn lưu ý tới khả năng phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ của Vimedimex ...