Doanh nghiệp tham vọng dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện, cổ phiếu vẫn mắc kẹt trong diện cảnh báo
Doanh nghiệp ô tô tham vọng xây hệ sinh thái xe điện toàn diện, tuy nhiên cổ phiếu vẫn đang mắc kẹt trong diện cảnh báo vì khoản lỗ luỹ kế.
Cuối tháng 7/2025, Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motor, HOSE: TMT) gây chú ý khi công bố kế hoạch triển khai một hệ sinh thái giao thông điện toàn diện tại Việt Nam. Chiến lược này bao gồm từ sản xuất và kinh doanh xe điện, xây dựng trạm sạc cho đến phát triển hệ thống cấp đổi pin cho cả xe máy và ô tô điện.

Trong đó, công ty thành viên EGREEN của TMT sẽ trực tiếp phát triển và vận hành mảng đổi pin, một mô hình đang được nhiều quốc gia coi là giải pháp cho quá trình chuyển dịch sang phương tiện xanh. Trước đó, TMT Motor từng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng tới 30.000 trạm sạc trên toàn quốc, thể hiện tham vọng không nhỏ trong lĩnh vực xe điện.
Động thái này xuất hiện trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng sạch hơn. Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7/2025 được coi là bước ngoặt, khi quy định lộ trình hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn xe sử dụng xăng dầu tại các tuyến vành đai Hà Nội từ 2026 đến 2030. Chính sách này mở ra dư địa phát triển rất lớn cho xe điện và những doanh nghiệp có sự chuẩn bị bài bản về công nghệ, sản phẩm và hạ tầng.
Ở một diễn biến khác, cổ phiếu TMT mới đây lại phải tiếp tục nằm trong diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Theo thông báo mới nhất, mã TMT bị giữ nguyên diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 30/6/2025 vẫn âm hơn 215 tỷ đồng. Đây là căn cứ theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét, đồng thời cho thấy doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu về tình trạng tài chính theo quy định hiện hành. Quyết định 177/QĐ-SGDHCM được HoSE ban hành từ tháng 4/2025 vẫn tiếp tục có hiệu lực, bất chấp những nỗ lực cải thiện kết quả kinh doanh ở báo cáo riêng lẻ của công ty mẹ.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, TMT Motor ghi nhận doanh thu thuần gần 1.232 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ tiết giảm mạnh giá vốn (giảm hơn 16%), công ty vẫn thu về hơn 132 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Các chi phí tài chính cũng giảm mạnh từ 52 tỷ đồng xuống còn 24 tỷ đồng, một phần nhờ doanh nghiệp tất toán nợ trước hạn và giải phóng hàng tồn kho. Chi phí bán hàng và quản lý duy trì ổn định, trong khi lợi nhuận ròng bán niên đạt 55,8 tỷ đồng – tăng tới 263,7% so với nửa đầu 2024. Báo cáo hợp nhất cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể: từ mức lỗ gần 99 tỷ đồng trong 6 tháng đầu 2024 sang có lãi gần 55 tỷ đồng năm nay.
Theo giải trình, doanh thu giảm chủ yếu do thiếu hụt sản phẩm xe tải nặng trên 10 tấn, nhưng mảng xe tải nhẹ dưới 10 tấn vẫn đạt kế hoạch. Công ty cũng đang tiến hành tái cấu trúc sản phẩm và nhà cung cấp, hướng tới việc nâng cao hiệu quả vận hành. Điểm tích cực khác là toàn bộ sản lượng bán ra trong quý II/2025 đều đạt chuẩn Euro 5, giúp củng cố hình ảnh doanh nghiệp theo xu thế bảo vệ môi trường.