Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là thị trường mở rộng đầu tư
Tờ "Asian Nikkei Review" của Nhật Bản số ra ngày 12/5 công bố kết quả một cuộc thăm dò gần đây, cho thấy với việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi cuối năm 2015, giới sản xuất Nhật Bản đang lựa chọn Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, làm thị trường ưu tiên để thiết lập cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu.
Ảnh minh họa
Theo cuộc thăm dò ý kiến do Viện Nghiên cứu Mizuho tiến hành tháng 2/2016 đối với 1.100 doanh nghiệp Nhật Bản có số vốn trên 10 triệu Yen (92.200 USD), khoảng 43,8% số doanh nghiệp được hỏi cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực được họ dự kiến dồn vốn đầu tư. So với kết quả cuộc khảo sát tương tự tiến hành năm 2015, tỷ lệ chọn thị trường ASEAN trong năm nay tăng 2,3% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng 4 năm liên tục.
Các doanh nghiệp Nhật Bản thể hiện mối quan tâm đến Việt Nam rất rõ ràng. Trả lời câu hỏi quốc gia nào trong ASEAN được họ chú ý nhất, 53,5% số doanh nghiệp được hỏi nêu tên Việt Nam, tăng 4,9% so với năm 2015. Thái Lan - nơi ngành lắp ráp ô tô đang phát triển chậm lại - vẫn được 59,7% số doanh nghiệp được hỏi chọn lựa, nhưng đã sụt 2,2% so với năm 2015. Indonesia cũng được 41,5% số doanh nghiệp được hỏi chú ý, nhưng tỷ lệ đã giảm 4,7%. Khi được hỏi về kế hoạch mở rộng đầu tư tại nước nào trong số 12 quốc gia ký kết hiệp định TPP, 12,8% số doanh nghiệp được hỏi nêu tên Việt Nam, 10,7% nói đến Nhật Bản, và 4,9% chọn Mỹ.
Giới sản xuất Nhật Bản xác nhận đã rút khỏi Trung Quốc do hoạt động kinh tế tại nước này chậm lại. Chỉ còn 67,4% số doanh nghiệp được hỏi cho biết có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm 2015, và là lần giảm thứ hai liên tiếp./.
Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam