Doanh nghiệp ngành cảng biển “người lên, kẻ xuống”

Cập nhật: 16:03 | 08/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN – Trong quý 1/2020, tác động của dịch Covid-19 lên ngành cảng biển là không đáng kể. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh một vài doanh nghiệp trong ngành xuống dốc.    

doanh nghiep nganh cang bien nguoi len ke xuong

Năm 2020, Nhựa Tiền Phong đặt kế hoạch lãi trước thuế tăng trưởng 3%

doanh nghiep nganh cang bien nguoi len ke xuong

Vinafor: Lợi nhuận giảm 28% trong quý I, vốn hóa “bốc hơi” 1.225 tỉ đồng từ khi lên sàn HNX

doanh nghiep nganh cang bien nguoi len ke xuong
Cảng Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng tác động của dịch Covid-19 tới sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong quý I không nhiều. Cụ thể, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam quý đầu năm đạt hơn 159 triệu tấn, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó hàng container là hơn 5 triệu TEUs, tăng 14%. Điều này có thể lý giải cho việc nhiều doanh nghiệp cảng biển vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao.

Theo đó, quý 1/2020 ghi nhận doanh nghiệp cảng biển có lợi nhuận cao nhất là Công ty Cổ phần Gemadept (HOSE – Mã: GMD) với giá trị 122,5 tỉ đồng - giảm 16% so với quý 1/2019 do biên lợi nhuận hoạt động chính là khai thác cảng giảm. Trong khi, các loại chi phí đều tăng đáng kể. Doanh thu quý 1 đạt 601 tỉ đồng, giảm 4,5% so cùng kỳ.

Trong năm 2020, công ty kỳ vọng cảng Gemalink - cảng nước sâu có quy mô lớn nhất Việt Nam, năng lực tiếp nhận Megaship - loại tàu container thế hệ lớn nhất thế giới, sẽ khai thác kỹ thuật vào quý 4. BSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận CAGR đạt 40%/năm, giúp lợi nhuận tăng ít nhất 17%/năm trong giai đoạn từ 2022 đến 2025.

Kết quả kinh doanh 3 năm gần đây của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (HNX – Mã: PHP) lại chưa có sự bứt phá. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020, PHP đạt doanh thu 446,6 tỉ đồng, giảm 8,1% cùng kỳ 2019; lợi nhuận gộp đạt 161 tỉ đồng, tăng 84 tỉ đồng so với con số của cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 122,2 tỉ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ 2019.

doanh nghiep nganh cang bien nguoi len ke xuong
Nguồn: kinhtechungkhoan tổng hợp

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, Mã: VSC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 với doanh thu giảm sút nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 408,6 tỉ đồng, giảm 3,5% so với cùng kỳ, trong khi chi phí giá vốn giảm nhiều hơn 5% nên lợi nhuận gộp thu về đạt 101,7 tỉ đồng, tăng 1,7% so với quý 1/2019. Lợi nhuận sau thuế trong kỳ của công ty đạt 71,7 tỉ đồng tăng gần 42%.

Trong quý 1/2020, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HOSE – Mã: DVP) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm. Trong kỳ, doanh thu công ty đạt 106,4 tỉ đồng – giảm tới 18,7% so với quý 1/2019. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 4,8% xuống còn 44 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP (UPCOM – Mã: VGR), công ty con của Viconship, cũng ghi nhận mức tăng lợi nhuận ấn tượng 86%, lên 42,5 tỉ đồng nhờ lượng hàng được duy trì, nhưng các chi phí về giá vốn được cải thiện, phản ánh trực tiếp từ các chi phí đầu vào như xăng dầu, công nhân...

Vận tải và Xếp dỡ Hải An ( HOSE - Mã: HAH) ghi nhận lợi nhuận giảm 8% còn 31 tỉ đồng, chủ yếu do hoạt động tài chính không hiệu quả khi doanh thu giảm và chi phí tăng.

Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 1.370 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế là 120 tỉ đồng, giảm 1% so với lợi nhuận thực hiện năm 2019 – mức thấp nhất từ năm 2014.

Kế hoạch kinh doanh đặt ra trong bối cảnh doanh nghiệp đánh giá năm 2020 có nhiều thách thức lớn do cạnh tranh gay gắt ở khu vực sông Cấm và chi phí gia tăng do ảnh hưởng bởi quy định Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Trong các doanh nghiệp thống kê, CTCP Cảng Sài Gòn (UPCOM – Mã: SGP) có mức giảm lợi nhuận mạnh nhất là 45,5%, còn gần 21 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là biên lợi nhuận gộp giảm. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này đã cải thiện so với quý 3 và quý 4/2019.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến thay đổi cơ cấu mặt hàng tại các cảng, tập trung khai thác các bến mềm để thực hiện chuyển tải hàng hóa, hỗ trợ cho việc thiếu hụt cầu cảng khi di dời, đồng thời, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ bốc xếp. Về kế hoạch mở rộng và phát triển sản xuất, Cảng Sài Gòn sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn tất xây dựng dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 1, triển khai giai đoạn 2 và dự án Khu dịch vụ hậu cần Cảng Sài Gòn tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Công ty cũng triển khai dịch vụ logistics đối với các mặt hàng rời, sắt thép và trung tâm phân phối hàng hóa tại khu đất Tân Thuận B, quận 7. Cảng Sài Gòn cũng hợp tác, mở rộng cầu cảng tại chi nhánh Cảng Sài Gòn tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm nâng cao khả năng tiếp nhận các tuyến tài khác ngoài các tàu của nhà máy thép Phú Mỹ.

Lâm Tuyền