Doanh nghiệp ngành bia tăng trưởng trở lại trong quý 1/2021

Cập nhật: 10:13 | 04/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chịu tác động lớn bởi dịch COVID-19, Nghị định 100 và Nghị định 24 khiến nhiều doanh nghiệp ngành bia trong năm 2020 gặp khó khăn, thua lỗ. Nhưng trong quý đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tăng trưởng trở lại.

Mã cổ phiếu nào tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán tháng 4/2021?

Doanh nghiệp bất động sản hút trên 23.000 tỷ đồng vốn từ phát hành trái phiếu

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần tăng hơn 19% lên 5.861 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán bia tăng 18% và doanh thu bán nước giải khát gấp đôi cùng kỳ.

Giá vốn hàng bán cũng tăng 17%, song mức thấp hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp của Sabeco tăng 27% lên 1.712 tỷ đồng. Biên lợi nhuận cải thiện lên 29%.

Trong lần chia sẻ của Tổng Giám đốc của Sabeco tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm 28/4, ông cho biết một số chi phí dự định của năm ngoái chưa được triển khai sẽ chuyển sang năm nay, các hoạt động quảng cáo sẽ được đẩy mạnh.

Kết thúc quý 1, Sabeco lãi 986 tỷ đồng sau thuế, tăng 38% so với cùng kỳ. Trong đó lợi nhuận ròng tăng 32% lên 921 tỷ đồng. Với kết quả này, Sabeco đã thực hiện 17% kế hoạch doanh thu năm và gần 19% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2021.

0940-bia
Doanh nghiệp ngành bia tăng trưởng trở lại trong quý 1/2021.

BCTC quý 1/2021 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) ghi nhận doanh thu thuần của doanh nghiệp tăng 78% lên 1.375,6 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 19,2% cùng kỳ năm ngoái lên 24% kỳ này.

Trong quý 1, chi phí bán hàng tăng 21% lên 222,5 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng từ 81,2 tỷ lên gần 94 tỷ đồng. Hoạt động khác lãi hơn 25 tỷ đồng giúp Habeco báo lãi trước thuế hơn 62 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ hơn 96 tỷ đồng quý 1/2020. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 63,4 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 274 đồng.

Kết thúc quý 1/2021, nhờ sản lượng tiêu thụ bia tăng nên CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (Mã: SMB) thu về 272,6 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 15% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chỉ tăng nhẹ nên lợi nhuận gộp đạt gần 66 tỷ đồng tăng gần 61% so với quý 1/2020.

Trong kỳ chi phí bán hàng tăng mạnh từ hơn 6 tỷ đồng lên hơn 12 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm 28,6% nên kết quả SMB lãi ròng 28,5 tỷ đồng tăng 50% so với quý 1/2020 tương đương EPS đạt 953 đồng.

Kế hoạch năm 2021, SMB đặt mục tiêu đạt 1.315 tỷ đồng doanh thu tăng 11,2% so với thực hiện 2020 và dự tính lãi trước thuế gần 153 tỷ đồng giảm 18,6% so với thực hiện 2020. Cổ tức dự kiến là 35%.

Tăng trưởng cao trong quý 1 còn có CTCP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (Mã: BSQ) với doanh thu thuần trong kỳ đạt 303 tỷ đồng tăng 64,5% so với cùng kỳ, sau khi trừ giá vốn lợi nhuận gộp đạt 42,6 tỷ đồng, cao gấp 3,2 lần quý 1/2020.

Trong kỳ đáng chú ý Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi thu về 9,5 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, cao gấp gần 10 lần so với cùng kỳ do chênh lệch tỷ giá chưa thanh toán, nên sau khi trừ các khoản chi phí BSQ lãi sau thuế gần 41 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 7 tỷ đồng của quý 1/2020.

Sang năm 2021, BSQ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 151,7 tỷ đồng tăng 40,7% so với thực hiện 2020 và tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 15%. Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1 BSQ đã hoàn thành được 27% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2021.

Nghị định 100 có hiệu lực đầu năm 2020 quy định các hình thức xử phạt năng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia, rượu.

Nghị định 24 ban hành tháng 2/2020 đưa ra quy định khắt khe hơn trước về quảng cáo rượu, bia.

Phương Thảo