Doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cho Tết Canh Tý

Cập nhật: 12:42 | 20/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ở thời điểm hiện tại, ngành Công thương và các doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị dự trữ hàng phục vụ Tết qua đó ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá, đặc biệt trong bối cảnh mặt hàng thịt lợn có nguy cơ thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi.

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty

Tạo phép màu cho nền kinh tế...

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty

Thủ tướng: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, động lực phát triển

Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước vừa qua, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Hoàng Anh Tuấn đã chỉ rõ, trong tháng 8/2019 một số mặt hàng nông sản do tác động của thời tiết, dịch bệnh nên nguồn cung giảm, giá tăng. Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nhiều hộ chưa tái đàn nên nguồn cung mặt hàng này suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty

Bên cạnh đó nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đang tăng mạnh nên các thương lái tăng cường thu gom xuất khẩu khiến giá thịt lợn hơi ở cả 3 miền đều tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc tăng khá mạnh (khoảng 10 - 20%).

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện thói quen tiêu dùng của người dân đã dần có sự thay đổi theo hướng chấp nhận sản phẩm "thịt mát" bán tại một số siêu thị thay vì sử dụng "thịt nóng". Việc thay đổi thói quen sử dụng sẽ giảm áp lực lên nguồn cung những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.

Trước những biến động của thị trường hàng hóa, thực phẩm, ngành công thương và doanh nghiệp cả nước nói chung đang tích cực dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Ở góc độ doanh nghiệp, trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng và nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tăng đàn chăn nuôi gia cầm, thủy cầm... Một số doanh nghiệp đã có phương án tăng cường thu mua, giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt lợn an toàn để dự trữ, cung ứng cho thị trường trong các tháng cuối năm.

Phó Giám đốc CTCP Ba Huân Phạm Thanh Hùng cho biết: Doanh nghiệp đã đầu tư cả nghìn tỷ đồng vào chuỗi sản xuất thực phẩm sạch khép kín từ trang trại nuôi gà lấy trứng và chăn nuôi gia cầm công nghệ cao, xử lý và chế biến thực phẩm hiện đại, qua đó cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn. Trong khâu phân phối, ngoài hệ thống siêu thị như: Co.opmart, Big C… Doanh nghiệp này còn bán sản phẩm ở chợ truyền thống với giá cả ổn định.

Mặc dù các doanh nghiệp đang tích cực dự trữ hàng hóa nhất là mặt hàng thịt lợn, tuy nhiên bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp còn đòi hỏi cơ quan quản lý đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thực phẩm với các siêu thị, trung tâm thương mại... qua đó tạo ra đối trọng với thị trường tự do, ngăn chặn hiện tượng sốt giá “ảo” đồng thời giải quyết khâu tiêu thụ cho người chăn nuôi.

"Để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9 - 10, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ Tết, đồng thời thương thảo với các nhà sản xuất để có được giá cả tốt trong dịp mua sắm cuối năm. Hiện nay các kỳ nghỉ lễ Tết tương đối dài, người dân có xu hướng du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm có thể đáp ứng được.", Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty
Quang cảnh hội thảo

Tin cập nhật mới nhất

Sáng 20/9, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo “Chính sách nâng cao chất lượng hàng nông sản và thực phẩm chế biến: Thực trạng, bất cập và giải pháp”.

Thông tin tại hội thảo, bà Lê Thị Bích Thu - đại diện Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay, cả nước có 7.500 cơ sở chế biến nông sản quy mô công nghiệp gắn với xuất khẩu. Cùng với đó là hàng vạn cơ sở chế biến nông sản nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình. Mặc dù vậy, công nghệ và chất lượng chế biến nông sản chỉ đạt mức độ trung bình của thế giới.

Sự phát triển của công nghiệp chế biến nông sản đã góp phần làm chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, từ nền nông nghiệp tự cung tự cấp tiến lên nền nông nghiệp hiện đại, sản xuất hàng hoá lớn. Đồng thời, sử dụng 1,6 triệu lao động, mang lại mức thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, nhiều ngành hàng đã hội nhập, tiếp cận được thị trường xuất khẩu của 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu ra một số hạn chế, yếu kém của ngành công nghiệp chế biến. Đơn cử như phần lớn các cơ sở chế biến chưa chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Tổn thất sau thu hoạch còn lớn (10 - 20%). Sản phẩm chế biến chủ yếu vẫn là sơ chế có giá trị gia tăng thấp. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách chưa đủ hấp dẫn để thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản…

Song song với những thách thức, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Tung ương cho rằng, Việt Nam có cơ hội rất lớn để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp chế biến. Sở dĩ vậy là bởi Việt Nam có nguồn nguyên liệu phong phú, nhu cầu về sản phẩm chế biến ngày càng cao. Đồng thời, Nhà nước đã và đang có ngày càng nhiều chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến…

Để thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến, các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, cần tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, cần tổ chức sản xuất nguyên liệu, phát triển các cụm liên kết sản xuất nông sản tại các địa phương, vùng miền có sản lượng nông sản lớn. Đẩy mạnh đầu tư vào chế biến nông sản, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng tỷ trọng chế biến sâu có giá trị gia tăng cao. Tiếp tục nâng cao chất lượng nông sản, thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển thị trường nông sản.

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 20/9: Tiếp tục tăng trong phạm vi 20-150 ngàn đồng/lượng

TBCKVN - Giá vàng trong nước sáng nay (20/9) tiếp tục duy trì xu hướng đi lên, các hệ thống kinh doanh đã điều chỉnh ...

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty Cán cân thương mại của Việt Nam hiện ra sao?

TBCKVN - Theo Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại cả nước trong nửa đầu tháng 9 xuất siêu 190 triệu USD, đưa lũy ...

doanh nghiep len ke hoach chuan bi hang hoa cho tet canh ty Hà Lan tăng nhập khẩu mực đông lạnh của Việt Nam

TBCKVN - Hà Lan là thị trường nhập khẩu (NK) mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU, chiếm 9% tổng ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm