Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần hết sức lưu ý những thay đổi này trong ít ngày tới
Từ 1/7/2025, tài khoản cấp huyện ngừng hoạt động trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp. Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh cập nhật thông tin cấp xã trước 28/6 để đảm bảo hoạt động thông suốt.
Bộ Tài chính yêu cầu cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp theo đơn vị hành chính mới
Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trong bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trên cả nước.

Theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chính thức chấm dứt hoạt động từ ngày 1/7/2025. Do đó, hệ thống đăng ký doanh nghiệp hiện hành sẽ phải điều chỉnh tương ứng.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết các tài khoản của cán bộ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ bị ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2025. Để tránh gián đoạn trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh, Bộ yêu cầu các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố khẩn trương thông báo cho Bộ Tài chính trước ngày 28/6/2025 các thông tin cập nhật về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã – đơn vị sẽ tiếp nhận chức năng này sau khi sắp xếp hành chính.
Thông tin cần cung cấp bao gồm: Tên gọi và mã định danh của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và cấp xã; danh sách cán bộ chuyên trách; mức lệ phí đăng ký hộ kinh doanh và hợp tác xã đang áp dụng tại địa phương.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần cập nhật thông tin thanh toán lệ phí lên hệ thống, bao gồm: loại tài khoản (ngân hàng hoặc kho bạc), số tài khoản, tên chủ tài khoản, đơn vị mở tài khoản… kèm theo Phiếu yêu cầu thay đổi thông tin thanh toán theo mẫu.
Xử lý hồ sơ chuyển tiếp trước ngày 1/7/2025: Không để phát sinh ách tắc
Đối với các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các đơn vị phụ thuộc (như chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) đang được xử lý trên hệ thống, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan đăng ký cấp tỉnh và cấp huyện giải quyết dứt điểm trước thời điểm sáp nhập đơn vị hành chính.
Cụ thể, với các hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký phải chấp thuận và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cần thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
Trong tình huống người nộp hồ sơ tiến hành sửa đổi hoặc bổ sung sau ngày 1/7, các cơ quan đăng ký có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện lại hồ sơ theo đúng quy định hành chính mới và nộp đến cơ quan có thẩm quyền thuộc đơn vị hành chính mới.
Đây là bước chuyển tiếp quan trọng, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, không gây gián đoạn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh sau thời điểm 1/7/2025.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống thông tin đăng ký kinh doanh theo mô hình hành chính mới sẽ góp phần bảo đảm tính pháp lý, minh bạch và tạo thuận lợi cho công tác cải cách thủ tục hành chính giai đoạn tới.