Doanh nghiệp gỗ cần làm gì để tránh các biện pháp phòng vệ thương mại?

Cập nhật: 18:59 | 30/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Để tránh bị đánh thuế phòng vệ thương mại, doanh nghiệp gỗ phải liên tục cập nhật chính sách thuế cũng như chủ động cập nhật thông tin từ phía nhà nhập khẩu.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo “BIFA - động hành - gắn kết”, do Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) tổ chức chiều 30/9.

Hội thảo nhằm cập nhật môi trường thuế, các chính sách nổi bật trong năm 2022 và các vụ điều tra chống lẩn tránh của Hoa Kỳ cũng như định hướng xử lý với ngành gỗ Việt Nam. Đồng thời cũng là dịp để doanh nghiệp có thể gặp gỡ chuyên gia đầu ngành, qua đó được giải đáp các vướng mắc liên quan đến những quy định thuế nhưng vẫn đảm bảo sự tuân thủ luật.

Ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang tăng cường thiết lập cơ chế phòng vệ thương mại để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp trong nước. Một trong những vấn đề điển hình là "Vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với gỗ dán cứng và tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam gần đây của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC)". Do đó, Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương đã nỗ lực tổ chức sự kiện này để tạo cầu nối cho doanh nghiệp trao đổi cùng các chuyên gia trong ngành.

Doanh nghiệp gỗ cần làm gì để tránh các biện pháp phòng vệ thương mại?
Hội thảo nhằm cập nhật môi trường thuế, các chính sách nổi bật trong năm 2022 và các vụ điều tra chống lẩn tránh của Hoa Kỳ cũng như định hướng xử lý với ngành gỗ Việt Nam

Theo đó, liên quan đến chính sách thuế, ông Trần Quốc Thắng - Giám đốc tư vấn thuế Deloitte đã khái quát về một số quy định thuế đáng chú ý như: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể, Nghị định 49/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư hiệu lực từ 12/09/2022 và một số vấn đề về hoá đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, cùng một số thông tin liên quan đến thuế Nhà thầu và thuế quản lý. Quy trình áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần theo Thông tư 80/2021/TT-BTC. Qua đó, chỉ ra những vướng mắc theo quy định cũ và đưa ra một số kiến nghị để các Nghị định sát với thực tế hơn, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Đối với phòng vệ thương mại, ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã phân tích chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến việc các nước áp dụng các biện pháp lẩn tránh phòng vệ thương mại hiện nay. Cụ thể là gỗ dán và tủ gỗ mà một số doanh nghiệp đang phải chịu.

Ông Trung cho biết, cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) sẽ điều tra về trốn thuế thông qua việc xác minh hành vi liên quan đến tính chất gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp nhằm lẫn tránh biệp pháp phòng vệ thương mại. Còn đối với điều tra lẩn tránh thuế thì cơ quan Bộ thương mại Hoa Kỳ (DOC) xác minh các hành vi liên quan đến hoạt động sản xuất có sử dụng nguyên liệu/bán thành phẩm thuộc phạm vi sản phẩm đã bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mai ban đầu và hoạt động sản xuất không tạo thêm giá trị gia tăng đáng kể.

“Các doanh nghiệp cần hiểu rõ quy định và quy trình điều tra của Hoa Kỳ và phối hợp chặt chẽ với luật sư tư vấn. Qua đó, cung cấp thông tin ngắn gọn, đúng yêu cầu, đầy đủ, nhất quán, đúng hạn trong trường hợp bắt buộc phải trả lời các bản câu hỏi của DOC. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của Hiệp hội, Bộ Công Thương, các đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thực tiễn các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng đã xuất khẩu để chuẩn bị một phương án kế hoạch tốt nhất khi gặp tình huống tương tự trong thời gian đến”, ông Trung khuyến nghị.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Theo Congthuong.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm