Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất bị phạt và truy thu thuế hàng trăm triệu đồng
Một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa bị cơ quan thuế xử phạt và truy thu vì kê khai sai nghĩa vụ thuế trong nhiều khoản mục.
Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) vừa công bố thông tin bất thường liên quan đến việc nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế từ Chi cục Thuế khu vực II – Cục Thuế TP.HCM. Thông báo được phát đi ngày 28/5/2025,sau khi công ty nhận Quyết định số 1702/QĐ-CCTKV02 ban hành ngày 20/5/2025.

Theo nội dung quyết định, SGN bị xử phạt do khai sai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhà thầu, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Đây là hành vi vi phạm được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn.
Mức phạt hành chính bằng tiền mà doanh nghiệp phải nộp là 21,89 triệu đồng. Trong đó, phần lớn phát sinh từ hành vi khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền phạt hơn 10,6 triệu đồng, tiếp theo là thuế nhà thầu hơn 8,4 triệu đồng và phần còn lại là thuế giá trị gia tăng. Ngoài khoản phạt chính, cơ quan thuế còn yêu cầu truy thu số tiền thuế lên đến hơn 109 triệu đồng, bao gồm cả ba loại thuế nêu trên. Trong đó, riêng thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm hơn 53 triệu đồng, thuế GTGT hơn 14 triệu đồng và phần còn lại thuộc về thuế nhà thầu.
Ngoài ra, SGN cũng phải nộp gần 4 triệu đồng tiền chậm nộp thuế phát sinh do nộp không đúng hạn. Tổng cộng, số tiền công ty phải nộp vào ngân sách nhà nước là 135,33 triệu đồng.
Chi cục Thuế khu vực II yêu cầu công ty hoàn tất nghĩa vụ tài chính trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Trường hợp không tự nguyện chấp hành, cơ quan thuế có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định pháp luật hiện hành.
Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, SGN khẳng định đã hoàn tất việc thực hiện các kiến nghị từ phía cơ quan thuế.
Về tình hình kinh doanh, SGN ghi nhận doanh thu thuần đạt 417,9 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 13% so với cùng kỳ. Mảng dịch vụ mặt đất – hoạt động cốt lõi đóng góp 400,2 tỷ đồng, tăng 12%. Trong cơ cấu doanh thu, các bên liên quan chiếm tỷ trọng lớn với 157,4 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Công ty CP Hàng không Vietjet (156,4 tỷ đồng) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (hơn 1 tỷ đồng). Hiện ACV là cổ đông lớn nhất của SAGS, nắm 48,03% vốn, trong khi Vietjet Air sở hữu 9,11%.
Lợi nhuận sau thuế quý I đạt 78,3 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng phục vụ tăng mạnh và không còn chi phí dự phòng mới cho Bamboo Airways. Dù chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp có xu hướng tăng, đà tăng doanh thu vẫn giúp công ty duy trì tăng trưởng lợi nhuận.
Tuy vậy, SGN vẫn đối mặt một số rủi ro tài chính, đặc biệt là khoản phải thu khách hàng ngắn hạn lên tới 241,8 tỷ đồng tính đến cuối tháng 3/2025. Trong số này, Vietjet chiếm 55,1 tỷ đồng và Bamboo Airways là 66,4 tỷ đồng. Đáng lưu ý, toàn bộ khoản phải thu từ Bamboo đã được trích lập dự phòng hơn 69,7 tỷ đồng, phản ánh khả năng thu hồi thấp.