Đoàn thanh niên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước: Hành trình “Về nguồn”

Cập nhật: 14:14 | 04/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947– 27/7/2022), 50 năm kỷ niệm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị (1972-2022), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Uỷ ban chứng khoán nhà nước đã tổ chức chương trình “Về nguồn” với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Bộ Tài chính đề xuất sớm sửa đổi Nghị định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Duy trì sự hoạt động giao dịch thông suốt, ổn định trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn
Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Chương trình do đồng chí Nguyễn Trọng Thành – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, đồng chí Nguyễn Quang Long – Bí thư Đoàn thanh niên làm phó đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo các Vụ, đại diện Công đoàn, Hội cựu chiến binh và các đoàn viên, thanh niên Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước. Chương trình là hoạt động nhằm giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, ôn lại truyền thống Cách mạng của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ kính yêu, truyền thống xây dựng, đấu tranh và bảo vệ tổ quốc.

Trong chuyến hành trình “Về nguồn” tại Quảng Bình, Quảng Trị, Đoàn Thanh niên Uỷ ban chứng khoán nhà nước đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Thăm và dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại thành cổ Quảng Trị; Thăm và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thăm khu địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương; thăm hỏi, tặng quà tri ân các cựu chiến binh tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh Nghệ An.

Thành cổ Quảng Trị - nơi các chiến sỹ cách mạng đổ biết bao xương máu, giữ vững ngọn cờ độc lập trên cột cờ thành cổ - tạo nền móng cho Việt Nam trên bàn đàm phán hiệp định Paris. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, chính quyền Mỹ-Ngụy coi tuyến phòng thủ Quảng Trị là “con đê ngăn chặn” vững chắc nhất ở miền Nam Việt Nam. Nhưng phòng tuyến đó đã bị quân đội ta chọc thủng vào ngày 1/5/1972, buộc quân địch phải rút khỏi thị xã Quảng Trị. Quảng Trị là tỉnh đầu tiên ở miền Nam được hoàn toàn giải phóng gồm hơn 10 vạn dân. Đây là nơi được đoàn ghé thăm đầu tiên trong chuyến hành trình đền ơn đáp nghĩa.

Tại Thành cổ Quảng Trị, đoàn đã dâng hương và được tìm hiểu về 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, nơi hàng nghìn người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống. Xương máu của các anh đã hóa thân vào từng tấc đất, hòa vào mênh mang sóng nước của dòng Thạch Hãn "ru mãi bài ca Bất tử đến vô cùng"...

"Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm"

(Trích thơ "Lời người bên sông" - Lê Bá Dương)

Đoàn sau đó đã dâng hương, thả hoa đăng tại bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, nhằm tri ân và tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trong chiến dịch.

Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình “Về nguồn”, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn đã được ôn lại những tháng năm lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc trong những năm tháng kháng chiến bảo vệ tổ quốc.

Đoàn dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đoàn dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chương trình “Về nguồn” của Đoàn Thanh niên Uỷ ban chứng khoán nhà nước cũng đưa các đoàn viên thanh niên, cán bộ Uỷ ban chứng khoán nhà nước tới di tích lịch sử như Cầu Hiền Lương - nơi đã chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền và những sự kiện lịch sử gắn với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ - Ngụy. Sau khi Hiệp định Giơ Ne Vơ được ký kết (ngày 20/7/1954), nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền Bắc - Nam, lấy vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới, để chờ đến tháng 7/1956 tiến hành tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Nhưng với những biến cố do sự phá hoại của các thế lực thù địch, đã khiến chúng ta phải mất 21 năm sau (1975), với bao xương máu của chiến sỹ, đồng bào đã đổ xuống mới giành được độc lập, thống nhất đất nước.

Đoàn cũng tới thăm địa đạo Vịnh Mốc, nơi sinh hoạt của quân và nhân dân Vĩnh Linh trong suốt những năm kháng chiến từ 1965 đến 1972, trực tiếp chiến đấu và tiếp vận cho đảo Cồn Cỏ - hòn đảo tiền tiêu của miền Bắc XHCN với những người chiến sỹ đã viết lên huyền thoại “đảo thép”, là biểu tượng cho ý chí kiên cường và lòng quả cảm của dân tộc Việt Nam, trở thành “Chiến hạm thép canh giữ Biển Đông Tổ Quốc”...

Sáng ngày 30/07/2022, đoàn đến thăm Trung tâm điều dưỡng Thương binh Nghệ An. Tại đây, Đoàn đã thăm hỏi, động viên,chúc các thương, bệnh binh luôn khỏe mạnh, vượt qua nỗi đau của thương tật, an tâm điều dưỡng, nêu cao tấm gương dũng cảm, ý chí và bản lĩnh của người lính "Bộ đội Cụ Hồ" để tiếp tục góp phần xây dựng quê hương.

Đoàn tới thăm và tặng quà, tri ân các thương binh tại Nghệ An
Đoàn tới thăm và tặng quà, tri ân các thương binh tại Nghệ An

Hành trình “Về nguồn” của Đoàn Thanh niên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã để ý nghĩa sâu đậm trong mỗi đoàn viên thanh niên, giúp các thế hệ cán bộ, đoàn viên trẻ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử và sự cống hiến của các thế hệ đi trước, những người đã góp bao công sức và xương máu, bảo vệ cho hoà bình, độc lập của dân tộc./.

Hoàng Hà (t/h)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm