Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tìm kiếm cơ hội hợp tác và xúc tiến đầu tư tại Thái Lan

Cập nhật: 11:14 | 01/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 31/10, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã có chuyến thăm và làm việc với Ban quản lý Cảng quốc tế Laem Chabang và các khu công nghiệp tại Khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với các tỉnh và thành phố Thái Lan.

Thanh Hóa đấu giá thành công thêm 13 mỏ khoáng sản

Thanh Hóa: Chưa đủ cơ sở chấm dứt chủ trương đầu tư Nhà máy điện năng lượng mặt trời 2.600 tỷ

Những thành tựu nổi bật sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19

Dẫn đầu đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa; cùng một số đồng chí lãnh đạo một số sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tìm kiếm cơ hội hợp tác và xúc tiến đầu tư tại Thái Lan
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa làm việc tại Khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông, Thái Lan

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo cảng Laem Chabang đã thông tin một số nét nổi bật về Cảng biển Laem Chabang. Theo đó Cảng thuộc thành phố Laem Chabang thuộc tỉnh Chon buri của Thái Lan, nằm ở phía Đông Nam Bangkok, dọc theo vịnh Thái Lan, là cảng container sôi động hàng đầu khu vực châu Á.

Vị trí xây dựng Laem Chabang được chính phủ Thái Lan xác định là giao điểm của hoạt động thương mại khắp khu vực đồng bằng sông Mekong. Phần lớn vận chuyển quốc tế của Thái Lan hiện đi qua cảng nước sâu Laem Chabang. Cảng có thể tiếp nhận các tàu khoảng 230 nghìn tấn; lưu lượng khai thác hằng năm khoảng 8 triệu TEU nằm trong top 20 cảng có tốc độ tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới. Từ đây, hàng hóa được vận chuyển bằng conterner đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Ban quản lý cảng, đồng thời đánh giá cao sự phát triển của cảng Laem Chabang cả về quy mô cũng như hiệu quả khai thác. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thông tin về sự phát triển của Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, đặc biệt là về hệ thống cảng biển nước sâu Nghi Sơn và chính sách ưu đãi của tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Cảng Laem Chabang và hệ thống cảng nước sâu Nghi Sơn có những điểm tương đồng. Đồng chí khẳng định việc khảo sát thực tế tại cảng Laem Chabang là cơ hội để Thanh Hóa tìm hiểu thêm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quá trình quản lý, vận hành khai thác các dự án cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển; góp phần tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng Nghi Sơn, đưa cảng Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của cả nước và khu vực.

Cũng trong ngày 31/10, đoàn công tác đã tới thăm quan khu công nghiệp WHA Rayong 36, khu công nghiệp ESIE 4 tại tỉnh Rayong. Đây là các khu công nghiệp chủ lực phía Đông Thái Lan, bao gồm nhiều công ty hoạt động trên các lĩnh vực: công nghệ ô tô, hóa dầu, điện tử, hàng tiêu dùng.

Tập đoàn WHA có 12 khu công nghiệp với diện tích trên 9 nghìn ha và trên 942 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp.

Thanh Hóa thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng
Khánh thành cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa và Nghệ An có chiều dài 93 km
Thanh Hóa: Chưa đủ cơ sở chấm dứt chủ trương đầu tư Nhà máy điện năng lượng mặt trời 2.600 tỷ

Nhật Nam