Đo độ hấp dẫn của một "cổ đất" đầu ngành

Cập nhật: 11:51 | 01/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo VPBanks, mặc dù trong ngắn hạn vẫn còn những thách thức nhất định, cổ phiếu đầu ngành bất động sản này vẫn hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Vinhomes muốn phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu

Báo cáo chiến lược năm 2024 của Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) công bố mới đây, trong bối cảnh nhiều sự thay đổi đang chờ đón trong giai đoạn sắp tới, nhà đầu tư yêu thích sự thận trọng có thể cân nhắc xây dựng danh mục nắm giữ dài hạn đối với các công ty bất động sản có năng lực triển khai dự án và không sử dụng quá nhiều nợ vay.

Theo đó, đối với ngành bất động sản dân cư, tính chung cả năm 2023, Vinhomes (HoSE: VHM) vẫn là trụ đỡ lợi nhuận cho cả ngành. Cụ thể, lợi nhuận tính riêng của VHM chiếm tỷ trọng 79%, đồng thời, lợi nhuận 2023 vẫn có sự tăng trưởng 15% so với mức -10% của các doanh nghiệp còn lại. Từ đó, giúp lợi nhuận ngành tăng nhẹ 9% so với cùng kỳ 2022.

VPBankS cho rằng Vinhomes sẽ đứng vững trong giai đoạn thử thách hiện tại và triển vọng dài hạn vẫn khả quan nhờ quỹ đất rộng 178 triệu m2 (đủ triển khai trong khoảng 30 năm tới). Sức khỏe tài chính vẫn lành mạnh (tuy tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu tăng từ 12,9% lên 21,2% và nợ ròng/EBITDA từ 0,7 lần lên 1,3 lần nhưng vẫn khá tốt khi so sánh với trung bình ngành là 19,9% và 4,2 lần); khả năng huy động vốn tốt và vị thế dẫn đầu.

Mặc dù trong ngắn hạn vẫn còn những thách thức nhất định, VHM vẫn hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Cụ thể, nếu xét về mặt nội tại độc lập (chỉ xét riêng VHM), VHM là cái tên đứng đầu trong ngành bất động sản dân cư với các yếu tố hỗ trợ cơ bản rõ ràng, đặc biệt sau khi Luật sửa đổi có hiệu lực.

Đo độ hấp dẫn của một
Kết quả dự phóng cổ phiếu VHM

Còn theo các chuyên gia từ VNDIRECT, dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 của Vinhomes có thể tăng 15,1% so với cùng kỳ, đạt 43.538 tỷ đồng. Kỳ vọng doanh số ký bán mới tăng 29,4% trong năm 2024, được đóng góp chủ yếu bởi 3 đại dự án dự kiến được mở bán trong nửa cuối năm 2024 là Vinhomes Vũ Yên (877ha, Hải Phòng), Vinhomes Cổ Loa (385ha, Hà Nội), Vinhomes Wonder Park (133ha, Hà Nội), cũng như từ các căn thấp tầng còn lại tại hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3.

Chuyên gia VNDIRECT đánh giá so với các công ty cùng ngành, VHM nằm trong top sở hữu bảng cân đối lành mạnh với tỉ lệ nợ vay ròng trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,2 lần tại thời điểm cuối năm 2023. Bên cạnh đó, hệ số khả năng thanh toán lãi vay đạt mức 15 lần trong năm 2023. Những yếu tố này giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến thanh khoản và vỡ nợ.

Trở lại với báo cáo phân tích của VPBankS, về mặt định giá, giá cổ phiếu VHM hiện tại khá hấp dẫn với P/E 2024F là 5,3 lần và P/B 2024F là 0,9 lần, khá hấp dẫn với một công ty đầu ngành. Công ty chứng khoán này ra khuyến nghị MUA cổ phiếu VHM, với giá mục tiêu là 58.300 đồng/cp, kỳ vọng tăng 36%.

Đo độ hấp dẫn của một
Diễn biến giá cổ phiếu VHM trong vòng 1 năm trở lại đây

Bên cạnh đó, VPBankS lưu ý một số rủi ro đầu tư. Cụ thể, đối với rủi ro kinh doanh, là một thành viên của tập đoàn Vingroup, VHM có thể tận dụng được hệ sinh thái đa dạng của tập đoàn, tuy nhiên cũng đưa đến rủi ro khi các doanh nghiệp trong tập đoàn gặp khó khăn về tài chính dẫn đến chậm trễ hoặc không thanh toán được những khoản công nợ/ cho vay nội bộ cho Vinhomes.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh có thể biến động mạnh theo các giao dịch bán sỉ. Cụ thể, sự thành công của các giao dịch bán sỉ phụ thuộc rất nhiều vào cuộc đàm phán giữa một số ít các bên hữu quan.

Rủi ro thực thi đến từ dự án trọng điểm của VHM bao gồm hầu hết là các dự án lớn với quy mô hơn 100ha, trong đó có hai dự án lấn biển lớn ở Quảng Ninh và Cần Giờ. Ngoài ra, vấn đề pháp lý vẫn là rủi ro hàng đầu đối với các công ty phát triển bất động sản.

Vinhomes vừa lên kế hoạch huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng thông qua các đợt phát hành trái phiếu trong thời gian tới, theo Nghị quyết HĐQT công ty ngày 22/3/2024. Trái phiếu thuộc loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Thời gian phát hành muộn nhất là vào quý III năm nay. Kỳ hạn trái phiếu tối đa từ 2 đến 3 năm tính từ ngày phát hành của đợt chào bán.

Hiện tại, Vinhomes không công bố thông tin chi tiết về mức lãi suất, hình thức phát hành (phát hành ra công chúng hay phát hành riêng lẻ) hay mục đích phát hành của các lô trái phiếu sắp tới. Có thể thông tin từng đợt phát hành sẽ được công bố cụ thể trước mỗi đợt.

Nhận định chứng khoán phiên 1/4: Sẵn sàng vượt cản 1.300 điểm?

Nhận định từ Chứng khoán SHS, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vẫn đang vận động tích cực nhưng chưa vượt cản 1.300, ...

"Lộ diện" 20 nhà đầu tư dự chi 3.000 tỷ đồng mua 110 triệu cổ phiếu Nhà Khang Điền (KDH)

Nhà Khang Điền (KDH) đã chốt hồ sơ về việc chào bán thêm 110,09 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 20 nhà đầu tư chứng ...

Hệ thống giao dịch của VND được Sở Giao dịch Chứng khoán cấp phép hoạt động trở lại

Tính tới phiên giao dịch sáng nay, hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán VNDirect đã được cấp phép hoạt động trở lại.

Linh Đan