Định hướng nghề nghiệp và kết nối việc làm hiệu quả cho học sinh, sinh viên

Cập nhật: 16:20 | 17/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Chị Vũ Thị Xuân - Giám đốc Công ty CP works.vn tạo dựng và mang đến một hành trình giá trị cho học sinh, sinh viên Việt Nam định hướng nghề nghiệp và kết nối việc làm hiệu quả.

Xây dựng mơ ước bằng đôi bàn tay làm đồ da handmade

“Hoàng tử bánh” với cách tạo dựng thương hiệu riêng

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Làm điều có giá trị hơn

Tốt nghiệp Đại học năm 2004, chị Xuân bước vào làm công việc tại bộ phận nhân sự từ khi mới ra trường. Sau 14 năm trải qua các vị trí Chuyên viên Nhân sự, Trưởng phòng Nhân sự tại một số tập đoàn, công ty lớn. Đầu năm 2018, sau một vài sự cố nhỏ, chị cảm thấy không hứng thú nhiều với công việc hiện tại đang làm, chị chợt nghĩ rằng: “Nếu 5 năm - 10 năm nữa cũng có những lúc như thế này liệu mình cầm hồ sơ đi xin việc chỗ khác tiếp không biết có doanh nghiệp nào phù hợp không?”. Ngay lúc ấy, chị nghĩ phải tự làm một cái gì đó trước khi về hưu để có giá trị hơn.

1405-ynh-ca-nhan-3

Chị cùng với hai người quyết định ra mở công ty về nhân sự. Kết hợp giữa công việc đang làm cùng với nhu cầu thiết yếu của các công ty nhỏ sẽ cần đến lượng nhân sự dồi dào. Những ý tưởng cho một công ty mới cứ thế sinh sôi trong chị.

Công ty vừa lập được 1 tháng thì một bạn do không thể toàn tâm toàn ý dành thời gian cho công ty được nên người bạn ấy quyết định tạm dừng. Sau đó còn hai chị em bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh nhưng được 5 tháng thì gặp khó khăn và bạn đồng hành cùng cũng không muốn toàn tâm toàn ý vào công ty mà muốn vừa làm tại công ty, vừa vẫn đi làm thuê. “Lúc đó tôi không đồng tình vì tôi quan niệm nếu không tập trung thì rất khó thành công được nên tôi cũng nói chuyện với bạn ấy thôi không tham gia nữa”, chị Xuân cho biết.

1411-ynh-ca-nhan-1

Vậy là hai người bạn đồng hành của chị đã rút lui, còn lại một mình chị vẫn phải gánh vác công ty hoạt động. “Rất may mắn cho tôi là trong quá trình còn đi làm thuê tôi được các sếp rất tín nhiệm nên khi thấy tôi ra khởi nghiệp, các sếp đều ủng hộ và sếp cũ tôi cũng là mentor cho tôi”, chị Xuân vui vẻ nói.

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên

Quá trình tiếp xúc với ứng viên và đặc biệt có thời gian chị được tiếp cận với các bạn trẻ, chị thấy rằng rất nhiều đi làm nhưng không liên quan đến việc học nhiều và không tìm được ra con đường đi để phát triển bản thân. Vì vậy, chị quyết định đi sâu vào mảng định hướng nghề nghiệp.

“Tôi quan niệm rằng con đường thành công ngắn nhất phải có mục tiêu và chọn đúng đường (Giống như câu nói: đi biển phải có la bàn), nên tôi quyết định đổi tên công ty, từ Công ty CP giải pháp nguồn lực ODDS thành Công ty CP Phát triển nghề nghiệp Tuổi trẻ Việt - (Thương hiệu là Jobchoice). Kể từ khi đi sâu vào lĩnh vực định hướng nghề tôi tập trung sâu nhất đó là các chương trình chia sẻ cho học sinh sinh viên về định hướng nghề nghiệp, các chương trình kết nối thực tập trải nghiệm, thực tập đúng chuyên môn để giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận nghề, trải nghiệm công việc. Các chương trình thực tập của Jobchoice được đánh giá và tín nhiệm từ rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng bởi sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ. Hiện nay Jobchoice cũng đã và đang hợp tác với 40 trường trong lĩnh vực kết nối thực tập một số nhóm ngành kỹ thuật”, chị Xuân chia sẻ.

1416-ynh-ca-nhan-2

Sau 2 năm vận hành thành công mô hình này, trong quá trình làm việc với các trường chị được một thầy giáo giới thiệu tham gia hỗ trợ và xem xét tham gia cùng một nhóm các bạn trẻ phát triển nền tảng works.vn. Chị cho biết cũng rất thích tham gia lĩnh vực công nghệ, bởi theo chị chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ 4.0 nếu có công nghệ hỗ trợ thì sẽ rất tốt cho hoạt động kinh doanh.

“Sau khi tiếp cận với nền tảng và ý tưởng works.vn tôi thấy rất nhiều cái giống với định hướng mong muốn của mình nên tôi quyết định tham gia đầu tư và cùng hợp tác kinh doanh. Sau một thời gian làm việc được sự tin tưởng của HĐQT tôi đảm nhận vai trò CEO works.vn”, chị Xuân cho biết thêm.

Hành trình trải nghiệm nhiều giá trị

Với kiến thức tích lũy trong 16 năm làm nghề nhân sự, với sự đam mê nghề, đặc biệt có nhiều cơ hội đi chia sẻ cho hàng chục nghìn sinh viên chị luôn mong muốn đem tâm huyết, kiến thức của mình vào sản phẩm. Để sản phẩm của mình là chuyên gia, có linh hồn và dần dần chị hướng đội ngũ công nghệ phát triển sản phẩm thành một phần mềm định hướng việc làm cho các bạn sinh viên chứ không đơn thuần là một nơi cung cấp thông tin cho các bạn lên tìm việc. “Tôi mong muốn works.vn sẽ là một chuyên gia cho bạn trẻ trong lĩnh vực tìm việc, phát triển nghề nghiệp”, chị Xuân nhận định.

1633-pmd-8051

Với phần mềm này các bạn sinh viên chỉ cần nhập những thông tin cơ bản như chuyên ngành, địa điểm, công việc mong muốn, kỹ năng... phần mềm sẽ định hướng cho bạn các công việc phù hợp theo lộ trình phát triển năng lực của bạn (Đặc biệt các bạn sinh viên hiện nay đang bị mất phương hướng khi đi làm, các bạn sẵn sàng đi chạy xe ôm, bảo vệ, trông quán karaoke... những công việc có nhiều rủi ro, sau đó đôi khi bị xa đà và mất định hướng khi ra trường). Vì vậy nếu sinh viên xác định lựa chọn công việc nào là phù hợp đối với từng năm học thì bạn sẽ có một hành trình trải nghiệm nhiều giá trị - works.vn sẽ là một hành trình như vậy cho các bạn.

Với những giá trị nghề nghiệp cao, sau 4 tháng ra mắt works.vn đã được sự tin tưởng của các trường Đại học, Cao đẳng, hiện nay sau 4 tháng works.vn đã hợp tác và mở 15 cổng việc làm tại website của các trường Đại học, Cao đẳng, các trường tham gia mở cổng việc làm là các trường lớn như: Đại học Thủy lợi, Đại học Thương mại, Cao đẳng cơ điện HN, Cao đẳng Nghề Công nghiệp HN, Cao đẳng công nghệ Bách khoa HN...

Nền tảng công nghệ định hướng và kết nối việc làm

works.vn tập trung mảng việc làm cho sinh viên bao gồm: Việc làm partime, Thực tập sinh, Việc làm sau tốt nghiệp. Đồng thời tổ chức nhiều các chương trình đào tạo kỹ năng (workshop, online, kiến thức trên trang) trang bị hành trang cho sinh viên trước khi đi thực tập, đi làm.

Thực tập sinh là một hành trình giá trị dành cho các bạn sinh viên khi bắt đầu bước vào kỳ học chuyên môn không phải là kỳ thực tập tốt nghiệp nên nếu kết nối được công việc này cho các bạn thì các bạn sẽ có được nhiều cơ hội để phát triển bản thân.

Định hướng nghề nghiệp và kết nối việc làm hiệu quả cho học sinh, sinh viên

Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt về nhân sự thì việc tạo hệ thống cán bộ nguồn là cũng là một việc rất cần thiết. Doanh nghiệp tuyển thực tập sinh chi phí khá thấp (chi phí tuyển dụng, chi phí trả lương) đồng thời nếu có lộ trình phát triển, chính sách thu hút thì sẽ có được những nhân tài trong tổ chức. Đặc biệt các Doanh nghiệp SME hiện nay không dễ khi tuyển và giữ chân những nhân sự có kinh nghiệm nên nếu lựa chọn đối tượng này thì cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý.

Tầm nhìn của works.vn trong 5 năm tới là nền tảng công nghệ định hướng và kết nối việc làm có số lượng sinh viên tham gia tìm việc lớn nhất Việt Nam. “Tôi tin tưởng vào đội ngũ của mình và tôi tin rằng ý tưởng này cùng với những giá trị tôi đã và đang tạo dựng thời gian tới tôi sẽ tìm được thêm những người đồng hành, nhà đầu tư mới giúp tôi mở rộng, phát triển nền tảng works.vn để các bạn trẻ và doanh nghiệp sẽ biết đến chúng tôi và Mục tiêu là nền tảng được nhiều người trẻ tham gia tìm việc lớn nhất Việt Nam của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực”, chị Xuân chia sẻ.

Sau 3 năm khởi nghiệp, trải qua rất nhiều những khó khăn, nhưng chị luôn tự động viên phải luôn cố gắng để vượt qua và nếu bản thân quyết tâm, kiên trì, sáng tạo thì ắt sẽ thành công. “Cũng rất may mắn là khi khởi nghiệp tôi được sự động viên hỗ trợ rất nhiều từ chồng, mọi người trong gia đình nên tôi yên tâm cống hiến, say mê với công việc của mình”, chị Xuân vui vẻ nói.

“Thiết nghĩ để một startup thành công ngoài bản thân mình luôn phải quyết tâm, kiên trì, sáng tạo, nỗ lực, đam mê thì yếu tố những người đồng hành, mentor cũng ảnh hưởng đến khá nhiều đến việc thành công của mình, nhất là phụ nữ như chúng tôi luôn cần sự động viên, hỗ trợ về tinh thần khi gặp những vướng mắc, khó khăn trong thương trường”, chị Xuân chia sẻ.

“Một yếu tố khi các bạn khi khởi nghiệp cần lưu ý là mình luôn phải làm chặt chẽ các quy trình đặc biệt là liên quan đến đối tác (kể cả người quen) vì có rất nhiều điều có thể xảy ra (Ví dụ bùng nợ, lừa dối...) nên ra thương trường phải thật tỉnh táo, cẩn trọng”, chị Xuân nhận định.

Một người phụ nữ thời hiện đại như chị Xuân đã dám nghĩ, dám làm và đương đầu với mọi khó khăn, thử thách khi khởi nghiệp để có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho các thế hệ học sinh, sinh viên bước vào môi trường mới, thử thách mới.

Áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để xuất khẩu nông sản

Anh Nguyễn Thanh Tá (SN 1990) tại Khánh Hòa, hiện là chủ trang trại Dozen's Farm đã áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để ...

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

VietnamWorks vinh dự được lựa chọn là một trong 12 nền tảng số xuất sắc đầu tiên Make in Việt Nam trong chương trình hỗ ...

Hạt điều nhà rang – Giữ trọn vị hạt điều

Chị Vũ Thị Huy Hường (SN 1991) tại Bình Phước, hiện là Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và Dịch vụ ...

Nguyễn Trang