Định giá hiện tại của cổ phiếu thép có phản ánh hết triển vọng ngành?

Cập nhật: 14:08 | 23/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá cổ phiếu thép hồi phục khá tốt trong năm 2023 dù kết quả kinh doanh chưa thực sự khởi sắc. Nếu so với mức đáy hồi tháng 10/2023, ba cổ phiếu đầu ngành thép HPG, NKG, HSG cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 30-40%. Vậy đâu là động lực cho đà tăng tích cực của cổ phiếu nhóm này?

Báo cáo mới đây của SSI Research về triển vọng ngành thép cho biết nhu cầu thép năm 2024 có thể phục hồi, đặc biệt là tại thị trường nội địa. Tổng sản lượng tiêu thụ thép có thể phục hồi hơn 6% so với cùng kỳ trong năm 2024, trong đó tiêu thụ nội địa đạt mức tăng trưởng gần 7%. Mức tiêu thụ thép trong năm 2024 sẽ được hỗ trợ nhờ tình hình vĩ mô và thị trường bất động sản khởi sắc hơn. Trong chu kỳ trước, tiêu thụ thép xây dựng năm 2013 đã tăng khoảng 3% so với mức đáy năm 2012.

Định giá hiện tại của cổ phiếu thép có phản ánh hết triển vọng ngành?
Lợi nhuận của các công ty thép có thể đã chạm đáy trong năm 2023 và sẽ phục hồi trong 2-3 năm tới

Bên cạnh đó, khối lượng xuất khẩu có thể duy trì tăng trưởng nhờ triển vọng nhu cầu toàn cầu tích cực. Theo hiệp hội thép thế giới, nhu cầu thép thế giới dự kiến sẽ tăng 1,9% trong năm 2024 so với 1,8% trong năm 2023. Nhu cầu từ các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ tăng 2,8%. trong năm 2024 sau khi giảm 1,8% trong năm 2023, trong đó nhu cầu của Mỹ và Châu Âu lần lượt tăng 5,8% và 1,6% sau khi giảm 5,1% và 1,1% trong năm 2022.

Mặt khác, nhu cầu từ các nước ASEAN (trừ Việt Nam) dự kiến sẽ tăng tăng 5,2% trong năm 2024, cao hơn mức 3,8% trong năm 2023.

SSI Research kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sẽ cải thiện trong quý đầu tiên, do chênh lệch giữa giá thép ở Bắc Mỹ và Châu Âu so với giá thép ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Ngoài ra, Châu Âu kiểm soát chặt hơn việc nhập thép bán thành phẩm do Nga sản xuất trong năm 2024 cũng sẽ hỗ trợ xuất khẩu thép Việt Nam sang Châu Âu.

Nhóm phân tích SSI Research cho rằng giá thép có thể đã chạm đáy và cải thiện trong năm 2024 do cung cầu cân bằng hơn. Sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc trong 11T2023 tăng 1,5% so với cùng kỳ đạt 952 triệu tấn. Tuy nhiên, nếu xét theo tháng, sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc gần như liên tục giảm từ mức đỉnh 95,7 triệu tấn trong tháng 3 xuống còn 76,1 triệu tấn trong tháng 11 do nhu cầu yếu và chi phí nguyên vật liệu tăng cao, trong khi biên lợi nhuận của các công ty thép đã giảm xuống mức thấp.

Định giá hiện tại của cổ phiếu thép có phản ánh hết triển vọng ngành?

Sản lượng sản xuất của Trung Quốc sụt giảm cũng khiến sản lượng toàn cầu giảm từ 165 triệu tấn trong tháng 3 xuống còn 145,5 triệu tấn trong tháng 11. Tồn kho thép ở Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, giúp giảm áp lực dư cung trên toàn cầu trong thời gian sắp tới.

SSI Research kỳ vọng giá thép có thể đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, khó kỳ vọng giá thép sẽ tăng mạnh vì nhu cầu chung vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở Trung Quốc do thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc. Mặt khác, sự gia tăng giá thép so với chi phí nguyên liệu đầu vào có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất ở Trung Quốc quay trở lại.

Lợi nhuận của các công ty thép có thể đã chạm đáy trong năm 2023 và sẽ phục hồi trong 2-3 năm tới. Đội ngũ phân tích kỳ vọng lợi nhuận của các công ty thép sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2024 từ mức nền thấp năm 2023 nhờ sản lượng tiêu thụ cải thiện, đặc biệt là của HPG và HSG, và biên lợi nhuận gộp tăng trở lại từ mức thấp trong nhiều năm do giá thép nhiều khả năng đã kết thúc xu hướng giảm của những năm trước.

SSI kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận có thể cao hơn trong nửa đầu năm 2024 nhờ mức nền lợi nhuận thấp trong nửa đầu năm 2023. Xu hướng phục hồi có thể được duy trì sau năm 2024, mặc dù nhu cầu tiêu thụ và biên lợi nhuận vẫn còn khả năng biến động, vì vậy cổ phiếu thép thường phù hợp với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện đã được định giá ở mức cao, phần nào phản ánh triển vọng lợi nhuận 1 năm của ngành, với P/E dự phóng 1 năm dao động trong khoảng 15x-17x, vượt mức trung bình lịch sử khoảng 10x. Giá cổ phiếu thép thường được định giá cao ở thời kỳ đáy lợi nhuận. Ngoài ra, cổ phiếu thép cũng được ưa chuộng trong những năm gần đây khi được coi là cổ phiếu có hệ số beta cao.

Mirae Asset hướng tới mục tiêu top 5 thị phần môi giới trên HoSE năm 2024

Năm 2024, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đặt mục tiêu nâng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng ...

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng mạnh, triển vòng ngành có tích cực?

Theo số liệu mới nhất, xuất khẩu thủy sản trong tháng 1 sang Trung Quốc ghi nhận con số tích cực, báo hiệu triển vọng ...

Quỹ tỷ đô của Dragon Capital gom mạnh những cổ phiếu nào đầu năm mới 2024

Chuyên gia Dragon Capital cho rằng VN-Index đang ở trong chu kỳ hồi phục khi hội tụ các yếu tố như lãi suất thấp, vĩ ...

Nguyên Nam

Tin liên quan