Báo cáo - Phân tích

Định giá cổ phiếu của nữ tỷ phú 55 tuổi đã không còn rẻ?

Lê Thành 17/09/2025 14:59

VCBS khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu Vietjet cùng mức giá mục tiêu 149.000 đồng/cp, cao hơn khoảng 5% so với thị giá hiện tại.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo cập nhật về Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC), trong đó đưa ra khuyến nghị TRUNG LẬP với giá mục tiêu 149.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 5% so với thị giá ngày 16/9/2025. Dù dư địa tăng giá ngắn hạn không lớn, VCBS vẫn đánh giá triển vọng trung – dài hạn của Vietjet tích cực nhờ đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch, sự đóng góp ngày càng lớn của dịch vụ phụ trợ và những cú hích từ mở rộng hạ tầng hàng không.

Cổ phiếu VJC nhà tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang liên tiếp trải qua các phiên tăng trân
Cổ phiếu VJC nhà tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo được khuyến nghị trung lập

Lợi nhuận tăng tốc, động lực chính đến từ kinh doanh cốt lõi

Quý II/2025, Vietjet ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.855 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 652 tỷ đồng, tăng 121%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 35.837 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.292 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,3% và 56%. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động cốt lõi là vận tải hành khách và dịch vụ phụ trợ, trong khi mảng bán – thuê lại máy bay vốn từng đóng góp lớn sụt giảm tới 46%. Điều này cho thấy Vietjet đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào các giao dịch tài chính một lần và quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững từ kinh doanh chính.

tóm tắt diễn biến kinh doanh
Tóm tắt diễn biến kinh doanh năm 2025 của Vietjet

Doanh thu phụ trợ trở thành điểm sáng nổi bật khi tăng hơn 20% trong nửa đầu 2025 lên gần 6.900 tỷ đồng do quãng đường bay trung bình dài hơn khi hãng mở rộng mạng bay quốc tế, kéo theo nhu cầu chi tiêu cho hành lý, suất ăn và chọn chỗ. Giá vé bình quân cũng được duy trì ở mức cao do nhu cầu đi lại quốc tế phục hồi mạnh trong khi xuất bay hạn chế khiến nguồn cung chưa tăng tương ứng. Đây là lợi thế giúp Vietjet vừa tăng doanh thu vận chuyển, vừa nâng tỷ trọng phụ trợ trên mỗi hành khách, cải thiện biên lợi nhuận gộp lên 13,5% trong quý II.

phụ trợ tăng do đường bay dài
Doanh thu phụ trợ tăng mạnh trong bối cảnh Quãng đường bay trung bình dài hơn nhờ cơ cấu mạng bay

Ngoài ra, chi phí nhiên liệu cũng là yếu tố thuận lợi. Giá Jet A1 trong nửa đầu năm đã hạ nhiệt so với cùng kỳ nhờ nguồn cung toàn cầu cải thiện và nhu cầu năng lượng chậm lại. VCBS dự báo giá dầu sẽ duy trì quanh mức 70 USD/thùng trong thời gian tới, thấp hơn đáng kể so với năm 2024, qua đó hỗ trợ biên lợi nhuận của hãng ổn định trong vùng 13–15%.

Cú hích từ hạ tầng hàng không mở ra dư địa tăng trưởng

Nếu năm 2025, tăng trưởng của Vietjet chủ yếu dựa vào giá vé cao và dịch vụ phụ trợ, thì từ 2026 trở đi, dư địa sản lượng bay sẽ được mở rộng mạnh mẽ nhờ loạt dự án hạ tầng hàng không mới.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã chính thức đi vào vận hành từ tháng 4/2025, bổ sung công suất 20 triệu khách/năm, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất tại sân bay đông đúc nhất cả nước. Cuối năm nay, nhà ga T2 Nội Bài cũng sẽ hoàn tất mở rộng, nâng công suất quốc tế thêm 5 triệu khách/năm. Đặc biệt, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ khánh thành và khai thác đầu năm 2026, cung cấp thêm hàng chục triệu lượt khách mỗi năm cho khu vực phía Nam.

dự đoán kết quả
VCBS đưa ra một số giả định chính trong dự báo KQKD

Theo VCBS, đây chính là “cú hích” mang tính chiến lược, giúp Vietjet không chỉ neo giá vé ở mức cao mà còn mở rộng sản lượng bay nhờ có thêm slot và đường bay mới. Điều này sẽ tạo động lực tăng trưởng cho doanh thu vận tải và dịch vụ phụ trợ trong trung – dài hạn, thay vì chỉ dựa vào việc tối ưu giá vé như hiện nay.

Dù vậy, định giá của VJC hiện không còn rẻ. Với thị giá 142.000 đồng/cp, cổ phiếu đang giao dịch ở mức P/E khoảng 42 lần và P/B 3,3 lần, cao hơn trung bình ngành. Do đó, VCBS đưa ra giá mục tiêu 149.000 đồng/cp, tiềm năng tăng giá chỉ khoảng 5% và giữ khuyến nghị TRUNG LẬP.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, Vietjet vẫn là doanh nghiệp đầu ngành hàng không giá rẻ với thương hiệu mạnh, năng lực khai thác hiệu quả và khả năng tạo lợi nhuận từ phụ trợ. Khi hạ tầng hàng không được cởi trói và du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, cổ phiếu VJC hứa hẹn vẫn giữ được sức bay trong danh mục của nhà đầu tư kiên nhẫn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là chủ tịch Hội đồng quản trị của VietJet Air. Bà là người Việt Nam thứ hai, đồng thời là nữ tỷ phú đầu tiên được Forbes ghi nhận, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng. Chính phong cách lãnh đạo quyết liệt cùng tầm nhìn dài hạn của bà đã giúp Vietjet từ một hãng bay non trẻ trở thành hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, nổi bật với mô hình giá rẻ và mạng bay quốc tế ngày càng mở rộng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Định giá cổ phiếu của nữ tỷ phú 55 tuổi đã không còn rẻ?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO