Digiworld muốn vay ngân hàng 800 tỷ đồng mà không có tài sản bảo đảm

Cập nhật: 12:55 | 02/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Digiworld đã thông qua phương án đề nghị cấp tín dụng tại Ngân hàng Techcombank tối đa 4 tháng theo từng khế ước nhận nợ, tổng hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng và không có tài sản bảo đảm.

Mới đây, Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld, MCK: DGW) đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc vay vốn tại Ngân hàng Techcombank. Cụ thể, HĐQT Digiworld đã thông qua phương án đề nghị cấp tín dụng tại Ngân hàng Techcombank tối đa 4 tháng theo từng khế ước nhận nợ, tổng hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng và không có tài sản bảo đảm.

Mục đích vay nhằm bổ sung vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở LC mua bán hàng hóa/nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe của Công ty. Lãi suất sẽ được xác định theo quy định của Techcombank theo từng thời kỳ. Nguồn trả nợ từ hoạt động kinh doanh và các nguồn thu khác của DGW.

Digiworld muốn vay ngân hàng 800 tỷ đồng mà không có tài sản bảo đảm
Các thành viên của DGW cam kết dùng toàn bộ nguồn thu, tài sản để ưu tiên trả nợ cho Techcombank

Các thành viên của DGW cam kết dùng toàn bộ nguồn thu, tài sản để ưu tiên trả nợ cho Techcombank, theo lịch trả nợ được quy định trước các cá nhân và tổ chức tín dụng khác. DGW cũng cam kết vì bất cứ lý do gì nếu không trả được nợ, sẽ tự nguyện bàn giao toàn bộ tài sản thế chấp, cầm cố để Techcombank toàn quyền xử lý để thu hồi nợ mà không gây bất cứ trở ngại gì. Techcombank cũng được toàn quyền trích tiền từ tài khoản của DGW để thu nợ khi đến hạn.

Tại thời điểm 31/12/2023, dư nợ vay của DGW ở mức 2.327 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm, chiếm 31% tổng nguồn vốn. Hầu hết là vay ngắn hạn tại các ngân hàng như Vietcombank, HSBC Việt Nam, Standard Chartered Việt Nam, ANZ Việt Nam… đa phần không có tài sản bảo đảm.

Về tình hình kinh doanh, trong quý IV/2023, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần 4.849 tỷ đồng, tăng 19% so với mức nền thấp của quý IV/2022. Tuy nhiên, mức doanh thu này lại thấp hơn tới 10% so với quý 3/2023. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu mảng laptop giảm sâu đến 55% so với quý III/2023 khi mùa tựu trường kết thúc và các khách hàng doanh nghiệp (thường chiếm khoảng 40% doanh thu mảng laptop) thắt chặt chi tiêu.

Trong khi đó, doanh thu mảng điện thoại di động ghi nhận mức tăng trưởng hơn 24% so với quý 3/2023 (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022).

Đồng thời, mảng thiết bị văn phòng ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 24% so với quý III/2023 (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022) nhờ nhu cầu thời vụ tăng và việc hợp nhất với Archison - công ty mới được Thế Giới Số mua lại.

Trong khi đó, mảng đồ gia dụng và hàng tiêu dùng vẫn duy trì đà tăng trưởngg tốt trong quý IV/2023 nhờ thị phần mở rộng cũng như đóng góp từ việc phân phối các sản phẩm mới, theo chia sẻ của ban lãnh đạo Digiworld.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận hoạt động của Thế Giới Số trong quý IV/2023 vẫn ở mức thấp, chỉ đạt 1,8%, giảm 50 điểm cơ bản so với quý III/2023 và giảm tới 330 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân là do chi phí hoạt động tăng vọt khi tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hơn để thúc đẩy doanh thu ở các phân khúc tăng trưởng nhanh, và một số chi phí phát sinh một lần liên quan đến việc tái cấu trúc chuỗi cầm đồ Viet Money trong kỳ.

Trong quý IV/2023, Digiworld đã nâng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi cầm đồ Viet Money lên mức 72,8% nhằm chuẩn bị cho khả năng kinh doanh các sản phẩm đã qua sử dụng (secondhand).

Trong thời gian qua, các tổ chức cho vay tiêu dùng thận trọng hơn trong việc giải ngân đã tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm do Thế Giới Số phân phối. Do đó, ban lãnh đạo Thế Giới Số kỳ vọng chuỗi cầm đồ Viet Money có thể kết hợp để đưa ra giải pháp giúp người tiêu dùng bán điện thoại cũ để mua điện thoại mới.

Ngoài ra, cũng trong quý 4/2023, Thế Giới Số đã nâng sở hữu lên mức 75% tại Công ty Cổ phần Archison - đơn vị chuyên cung ứng các thiết bị, giải pháp văn phòng. Ban lãnh đạo Thế Giới Số chia sẻ, do thị trường chính của Archison là khu vực phía Nam, việc mở rộng thị trường ra phía Bắc sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới. Đồng thời, kỳ vọng kinh tế phục hồi sẽ thúc đẩy nhu cầu của các doanh nghiệp đối với trang thiết bị văn phòng.

Theo đánh giá của hãng chứng khoán Bảo Việt Securities (BVSC), cơ sở khách hàng rộng lớn và chắc chắn hiện nay của Thế Giới Số đang tạo ra một số hiệu ứng tương hỗ cho việc mở rộng mảng thiết bị văn phòng.

Hiện Thế Giới Số đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần 22.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 490 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 38% so với mức thực hiện của năm 2023.

Ban lãnh đạo công ty cũng cho biết nhu cầu các mặt hàng không thiết yếu có thể vẫn trì trệ trong nửa đầu năm 2024 nhưng sức mua kỳ vọng sẽ cải thiện rõ rệt hơn trong quý IV/2024.

Thị giá CTR tăng gấp rưỡi từ đầu năm, Chủ tịch Digiworld chi thêm trăm tỷ đồng làm cổ đông lớn Viettel Construction

Sau giao dịch trị giá 100 tỷ đồng, các cổ đông liên quan Chủ tịch Digiworld Đoàn Hồng Việt đã tăng tỷ lệ nắm giữ ...

Digiworld (DGW) sắp chi hơn 163 tỷ đồng trả cổ tức năm 2022

Công ty CP Thế giới số (Digiworld, HOSE: DGW) thông báo Nghị quyết HĐQT về việc thanh toán cổ tức năm 2022.

Digiworld "bơm" thêm 90 tỷ đồng vốn cho công ty con

HĐQT Digiworld vừa thông qua quyết định "bơm" thêm 90 tỷ đồng vào công ty con, qua đó nâng tổng vốn điều lệ của công ...

Tiểu Vy