DIFF: Những con số biết nói và những kỳ vọng cho năm nay

Cập nhật: 14:41 | 25/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh danh xưng “thành phố của những cây cầu”, Đà Nẵng còn được biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam” nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF.

Sông Hàn Đà Nẵng: Dòng chảy bất tận của thịnh vượng

4 khu nghỉ dưỡng không thể bỏ qua tại Đà Nẵng mùa DIFF 2023

Đâu chỉ có pháo hoa, Đà Nẵng hè này còn “cả một trời” lễ hội đang chờ đón bạn

Hơn một thập kỷ thắp sáng sông Hàn

15 năm đã qua cùng với 10 lần tổ chức, DIFF luôn là tâm điểm mỗi mùa hè khi người ta nhắc tới Đà Nẵng. Khoảng thời gian này cũng đủ dài để mỗi du khách và người dân Đà Nẵng chứng kiến, cảm nhận sự đổi thay mạnh mẽ của thành phố sông Hàn. Từ chỗ quy tụ những làng chài nghèo, những xóm nhà chồ nhếch nhác, sông Hàn – địa điểm tổ chức thường niên của DIFF đã vươn lên lột xác mạnh mẽ thành dòng sông thi ca, dòng sông ánh sáng… DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. 2008 – năm đầu tiên diễn ra DIFF, Đà Nẵng đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu hơn 810 tỷ đồng.

Đến 2019, Đà Nẵng đón tới 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng 38 lần sau hơn 10 năm.

Những màn pháo hoa rực rỡ tỏa sáng mặt sông Hàn
Những màn pháo hoa rực rỡ tỏa sáng mặt sông Hàn

Theo thống kê trong hơn một tháng diễn ra DIFF 2019, lượng khách đến Đà Nẵng đạt gần 1 triệu lượt, doanh thu từ ngành du lịch thương mại đạt gần 3.245.000 tỷ đồng. Công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt mức 65-70%, nổi bật là khối khách sạn 4-5 sao, công suất đạt tới 75-85%. DIFF đã tạo một lực đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trong thời gian diễn ra.

Kỳ vọng món “đặc sản” DIFF 2023

Nhìn ra thế giới, Hàn Quốc cũng đã xây dựng thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế để phát triển du lịch. Trong đó, ba lễ hội pháo hoa thường niên lớn nhất ở “xứ sở kim chi” là: Lễ hội pháo hoa quốc tế Pohang (tháng 9), Lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul (tháng 10) và Lễ hội pháo hoa Busan (tháng 11). Nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc là Lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul vừa được tổ chức trở lại năm 2022, sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Ước tính đã có khoảng 1 triệu lượt khách đến xem các phần trình diễn pháo hoa đầy màu sắc tại các địa điểm nổi tiếng ven sông Hàn, nơi diễn ra lễ hội, mang đến sự sôi động trở lại cho thành phố Seoul sau khoảng thời gian trầm lắng vì dịch bệnh. DIFF 2023 cũng được kỳ vọng sẽ nối dài chuỗi thắng lợi hơn một thập kỷ, tạo ra một cú hích tăng trưởng khách du lịch cho thành phố Đà Nẵng hè năm nay.

Lễ hội bia và ẩm thực B’estival tại Sun World Ba Na Hills
Lễ hội bia và ẩm thực B’estival tại Sun World Ba Na Hills

Mỗi mùa hè, DIFF lại được mong đợi, không chỉ bởi khán giả, người dân, mà còn cả các doanh nghiệp và đơn vị liên quan đến ngành du lịch, từ lưu trú, ăn uống, mua sắm đến vui chơi, giải trí… Trong kỳ DIFF 2019, một số doanh nghiệp khẳng định lượng khách đặt tour Đà Nẵng trong mỗi mùa pháo hoa đều tăng trưởng 30-50%. DIFF cũng là thỏi nam châm kéo theo một loạt các sự kiện đồng hành tại các khu vui chơi, du lịch nổi tiếng của thành phố, tạo nên sự sôi động không đâu có được cho mùa hè Đà Nẵng. Năm nay, cùng với DIFF 2023, các điểm đến như Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á… sẽ tổ chức hàng loạt lễ hội, sự kiện đôi động suốt mùa hè, biến Đà Nẵng thành điểm đến hàng đầu trong lựa chọn nghỉ hè của đông đảo du khách.

Với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” và sự góp mặt của 7 đội tuyển quốc tế đến từ Anh, Italy, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan cùng đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam, DIFF 2023 hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn và đầy mới mẻ, giải “cơn khát” sản phẩm du lịch cho du khách và người dân thành phố sau 3 năm dịch bệnh. Đêm khai mạc và chung kết DIFF 2023 cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là DIFF 2023 chính thức khai mạc, theo đại diện Ban tổ chức, đêm khai mạc và chung kết đã bán hết vé trên hệ thống online. Điều này cho thấy sức nóng của DIFF chưa hề thuyên giảm.

DIFF hứa hẹn mang lại nhiều kỳ vọng cho du lịch Đà Nẵng
DIFF hứa hẹn mang lại nhiều kỳ vọng cho du lịch Đà Nẵng

“Hồi trước dịch, hầu như năm nào tôi cũng đưa gia đình đi du lịch Đà Nẵng đúng dịp thành phố có lễ hội pháo hoa. Phải nói nó đã trở thành thương hiệu gắn liền với Đà Nẵng như Huế có lễ hội Festival, Hạ Long có lễ hội carnival biển, Sa Pa có lễ hội hoa hồng… Năm nay chắc chắn gia đình tôi sẽ trở lại để lại được thưởng thức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 sau mấy năm gián đoạn”, anh Doãn Huy, du khách Hà Nội chia sẻ.

DIFF 2023 cũng sẽ được bảo chứng về mặt chất lượng khi Tập đoàn Sun Group tiếp tục là doanh nghiệp đồng hành cùng UBND TP Đà Nẵng trong công tác tổ chức lễ hội. Với sứ mệnh “Làm đẹp những vùng đất”, Sun Group cũng đã khởi xướng chiến dịch “WOW Việt Nam” để đồng hành cùng du lịch Việt, tôn vinh những điểm đến hấp dẫn trên cả nước, đồng thời quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. DIFF 2023 là tâm điểm của chiến dịch, nằm trong chuỗi hoạt động “WOW Đà Nẵng”.

Thu Uyên