Cáo bạch tài chính

Điều gì làm nên “mùa vàng” cho ngành phân bón?

Hồng Giang 16/08/2025 10:32

Ngành phân bón đang trải qua “mùa vàng” hiếm có với kết quả kinh doanh khởi sắc, mở ra kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới sau giai đoạn trầm lắng.

Xuất khẩu bứt phá, doanh nghiệp phân bón báo lãi ấn tượng

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi nhu cầu quốc tế phục hồi, nguồn cung toàn cầu thu hẹp và giá bán duy trì ở vùng cao. Diễn biến này tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, mở ra khả năng hình thành một chu kỳ mới sau giai đoạn trầm lắng của ngành.

ngành PB
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ

Theo Hiệp hội Phân bón Quốc tế (IFA), nhu cầu tiêu thụ toàn cầu trong năm 2025 dự báo tăng 2,2% lên mức kỷ lục 205 triệu tấn, vượt 201,5 triệu tấn của năm 2020. Dù tốc độ tăng trưởng dự kiến chậm lại sau 2026, năm 2025 vẫn được đánh giá là tích cực, tạo động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Cục Hải quan ghi nhận trong quý II/2025, xuất khẩu phân bón tăng 28,5% về lượng và 45,3% về kim ngạch nhờ giá bán bình quân đạt 401,8 USD/tấn. Tính chung 6 tháng, xuất khẩu đạt 1,12 triệu tấn, trị giá 449,6 triệu USD, lần lượt tăng 23,9% và 24,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tăng mạnh: DCM xuất khẩu gấp 2,2 lần; Công ty Cổ phần DAP – Vinachem (DDV) tăng hơn 70% nhờ giá DAP tăng 28%; Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (VAF) lợi nhuận quý II gấp 4 lần; Đạm Phú Mỹ lãi tăng 97%; Công ty TNHH một thành viên Phân lân Ninh Bình tăng 79%...

pb.png

Cụ thể, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, DPM) đạt doanh thu quý II hơn 5.301 tỷ đồng, tăng 34%, lợi nhuận sau thuế 413 tỷ đồng, tăng 75,8% so với cùng kỳ 2024. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 9.421 tỷ đồng, tăng 29,8%, lợi nhuận ròng 890 tỷ đồng, tăng 2,2%. Doanh nghiệp duy trì nền tảng tài chính vững chắc với hơn 971 tỷ đồng tiền mặt và hơn 11.000 tỷ đồng đầu tư ngắn hạn.

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) cũng ghi nhận kết quả bứt phá khi quý II đạt doanh thu hơn 6.037 tỷ đồng, tăng 56%, lợi nhuận sau thuế 806 tỷ đồng, tăng 41,4% và gấp đôi quý I. Lũy kế 6 tháng, doanh thu 9.444 tỷ đồng, tăng 43%, lợi nhuận ròng 935 tỷ đồng, tăng 30%.

Riêng trong 7 tháng, doanh thu hợp nhất ước đạt 10.541 tỷ đồng, tăng 37%, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.600 tỷ đồng, tăng 57%, hoàn thành 75,3% kế hoạch doanh thu và 207% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh mở rộng thị trường khi thành lập văn phòng đại diện tại Campuchia và xuất khẩu thành công 30.000 tấn sang Australia, một thị trường nổi tiếng khắt khe.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS) trong quý II ghi nhận doanh thu 1.082 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế giảm 24% xuống còn 51 tỷ đồng do giá vốn và chi phí tăng cao. Tuy nhiên, nhờ kết quả tích cực trong quý I, lũy kế 6 tháng doanh thu đạt 2.668 tỷ đồng, tăng 30%, lợi nhuận sau thuế 123 tỷ đồng, tăng 3%.

Doanh nghiệp đã hoàn thành 75% kế hoạch năm và đang đẩy mạnh thị trường NPK vào miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam, đồng thời xúc tiến xuất khẩu trực tiếp.

Với việc khởi công dây chuyền sản xuất SOP 20.000 tấn/năm và 24.000 tấn axit clohydric/năm từ tháng 6/2025, dự kiến vận hành cuối năm, Supe Lâm Thao có thể tiết kiệm khoảng 20 tỷ đồng chi phí sản xuất mỗi năm nhờ chính sách VAT mới, từ đó cải thiện biên lợi nhuận và gia tăng sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) ghi nhận quý II/2025 doanh thu 2.894 tỷ đồng, tăng 15,6% và lợi nhuận sau thuế 890 tỷ đồng, tăng 2% - mức cao nhất trong 10 quý gần đây. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt hơn 5.700 tỷ đồng, tăng 16,6%, lợi nhuận sau thuế 1.728 tỷ đồng, tăng 9%, hoàn thành hơn 50% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, như Công ty CP DAP - Vinachem (DDV) ghi nhận 2.757 tỷ đồng doanh thu tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần, đạt 275 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã hoàn thành 160% mục tiêu lãi cả năm nay chỉ sau 2 quý với kim ngạch tăng hơn 70% nhờ giá DAP tăng 28%.

Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển (VAF) có lợi nhuận quý II gấp 4 lần, doanh thu khoảng 340 tỷ đồng tăng trưởng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty TNHH một thành viên Phân lân Ninh Bình (NFC) tăng trưởng 79%, doanh thu thuần quý II/2025 đạt khoảng 368,8 tỷ đồng, tăng 24,5% so với mức 296,3 tỷ đồng của cùng kỳ 2024.

Tổng doanh thu quý II của các doanh nghiệp phân bón niêm yết vượt 20.000 tỷ đồng, tăng 40%, lợi nhuận bình quân gần gấp đôi, đưa mức tăng trưởng chung nửa đầu năm lên 49%.

Hưởng lợi kép từ thuế ưu đãi và giá nguyên liệu

Các công ty chứng khoán nhận định chính sách thuế VAT mới là đòn bẩy quan trọng. Theo Công ty CP Chứng khoán SSI, Luật Thuế giá trị gia tăng cho phép khấu trừ chi phí khí đầu vào đã tháo gỡ nút thắt từng tồn tại từ năm 2015, khi phân bón thuộc nhóm không chịu thuế nên doanh nghiệp không được khấu trừ chi phí. Điều này giúp giảm áp lực tài chính, cải thiện biên lợi nhuận và gia tăng sức cạnh tranh. Công ty Chứng khoán DSC đánh giá PVFCCo hưởng lợi rõ rệt nhờ cơ chế mới và giá nguyên liệu hạ nhiệt.

Trong khi đó, bối cảnh thế giới cũng góp phần hỗ trợ ngành. Giá dầu FO bình quân 6 tháng chỉ ở mức 425 USD/tấn, giảm 6%, tạo dư địa cải thiện lợi nhuận. Giá ure tăng 10%, kali tăng 30% và DAP tăng 25% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định năm 2025 là thời điểm phục hồi mạnh của ngành phân bón toàn cầu sau giai đoạn 2023 - 2024 nhờ giá đã giảm sâu từ giữa 2023, nhu cầu an ninh lương thực được ưu tiên và nhiều chính sách hỗ trợ nông nghiệp được ban hành.

Trong khi đó, nguồn cung vẫn bị hạn chế từ Trung Quốc, Nga và Ai Cập, cộng hưởng với các rào cản thương mại từ EU áp lên phân bón nhập khẩu từ Nga và Belarus cùng rủi ro địa chính trị tại Trung Đông.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, ngành phân bón Việt Nam vẫn đối mặt không ít thách thức. Việc phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, nguy cơ mất cân đối cung – cầu và cạnh tranh khu vực là những rủi ro cần lưu ý.

Để tận dụng tối đa cơ hội từ nhu cầu tăng cao, giá bán thuận lợi và cơ chế thuế mới, các doanh nghiệp cần tập trung tối ưu cấu trúc chi phí, quản trị rủi ro đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và duy trì kỷ luật tài chính.

Có thể thấy, từ “mùa vàng” báo cáo tài chính đến một chu kỳ tăng trưởng dài hạn là chặng đường khác biệt. Những con số tích cực của năm 2025 cho thấy nền tảng đã sẵn sàng, nhưng lợi thế chỉ bền vững nếu được chuyển hóa thành năng suất, chất lượng và độ phủ thị trường.

Nếu làm được điều đó, ngành phân bón Việt Nam sẽ không chỉ có một năm “đẹp số” mà còn xây dựng nền móng vững chắc cho vị thế mới trên bản đồ cung ứng khu vực, nơi tăng trưởng không còn là món quà của chu kỳ, mà là thành quả từ chiến lược đúng và năng lực thực thi.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Điều gì làm nên “mùa vàng” cho ngành phân bón?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO