Điều gì khiến một cổ phiếu thủy sản tím trần 8 phiên liên tiếp?

Cập nhật: 09:17 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Diễn biến tích cực của cổ phiếu ICF cùng nhóm thủy sản diễn ra trong bối cảnh ngành đã có tín hiệu lạc quan hơn với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều tăng.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới (11/3), cổ phiếu ICF của Công ty CP Đầu tư Thương mại Thuỷ sản (ICF) nhanh chóng "tím lịm" với trạng thái "trắng bên bán", qua đó đưa thị giá lên mức 6.500 đồng/cổ phiếu. Tính rộng ra kể từ cuối tháng 2, mã này đã gấp gần 3 lần thị giá qua 8 phiên tăng trần liên tiếp từ mức 2.400 đồng/cp. Cùng với đà "phi mã", thanh khoản của ICF cũng tăng đột biến 10 lần lên mức gần nửa triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên thay vì khoảng vài chục nghìn như giai đoạn trước.

Điều gì khiến một cổ phiếu thủy sản tím trần 8 phiên liên tiếp?

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Thương mại Thủy sản được thành lập ngày 1/9/1999. Trong đó, ngày 29/11/2006, được đăng ký giao dịch cổ phiếu phổ thông tại HNX và đã giao dịch phiên đầu tiên ngày 18/12/2006; ngày 18/12/2007, chính thức giao dịch phiên đầu tiên tại HoSE, sau khi chuyển niêm yết từ HNX, giá tham chiếu là 30.200 đồng/cp.

Tuy nhiên, ngày 13/5/2019, cổ phiếu ICF bị hủy niêm yết trên sàn HoSE và ngày 20/05/2019, cổ phiếu chính thức giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu là 900 đồng/cp.

Thời điểm cuối tháng 2/2024, các cổ phiếu thủy sản nổi bật như ANV, ASM, IDI, VHC cũng thu hút sự chú ý khi lọt top cổ phiếu tăng thanh khoản tốt nhất sàn HoSE. Trong xu hướng dòng tiền gia tăng, nhóm thủy sản tăng giá tốt trong tuần qua, các mã này đều ghi nhận mức tăng giá trên dưới 10%. VHC có thị giá tăng tới 14%.

Được biết, diễn biến tích cực của nhóm thủy sản diễn ra trong bối cảnh ngành đã có tín hiệu lạc quan hơn với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều tăng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2023. Mức sụt giảm này vẫn là con số tích cực vì tháng 2 năm nay có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, xuất khẩu tôm và cá ngừ đều tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi cá tra cá tra tăng 15% và cá các loại khác tăng 8%.

Bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm cho biết đến hết tháng 2, kim ngạch xuất khẩu tôm các loại đạt xấp xỉ 460 triệu USD. Xuất khẩu tôm có tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia…

Đặc biệt, tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu đang hồi phục tốt, trong khi nước xuất khẩu cạnh tranh là Ecuador đang bị cảnh báo bởi tôm có chất sulfit và vấn đề cước vận tải tăng do căng thẳng Biển Đỏ cũng khiến cho nhập khẩu tôm Ecuador vào Trung Quốc sụt giảm.

Trong tháng 1, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nhà nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Dự báo, nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ tăng, tạo thêm cơ hội cho tôm Việt Nam.

Về triển vọng ngành, Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tin tưởng vào khả năng vượt qua nhờ nội lực và sự thích ứng của các doanh nghiệp trong ngành. Trước đó, sự nỗ lực và linh hoạt của các doanh nghiệp đã đưa ngành thủy sản vượt qua giai đoạn chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì dịch Covid-19.

Theo bà Hằng, thời gian tới, ngành thủy sản Việt Nam có thể sẽ có những cú “bẻ lái” về thị trường xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu. Bởi lẽ, nhu cầu về các sản phẩm dễ bảo quản, thời hạn lâu, giá hợp lý, đóng hộp, đóng túi và hàng khô dự kiến sẽ gia tăng. Trung Quốc có thể hấp dẫn doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hơn, nhờ vị trí địa lý gần, chi phí vận chuyển thấp và dễ kiểm soát. Trong khi đó, thị trường thủy sản Trung Quốc nhiều khả năng bị giảm nguồn cung từ Ecuador (thuộc tốp đầu về nguồn cung, nhất là tôm) do chi phí vận tải biển tăng và tình hình an ninh bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này...

Cổ phiếu DGW “phá đỉnh” bất chấp thị trường “đỏ lửa”

Thị trường chứng khoán bất ngờ “đổ đèo” trong phiên giao dịch cuối tuần (8/3) khiến VN-Index mất mốc 1.250 điểm. Bất chấp sự sụt ...

Sóng nâng hạng cùng hệ thống giao dịch mới sẽ nâng đỡ những cổ phiếu nào?

Việc hệ thống giao dịch mới KRX sắp được đưa vào vận hành và mục tiêu phấn đấu sớm nâng hạng thị trường chứng khoán ...

Nhận định chứng khoán phiên 11/3: Xác lập xu hướng điều chỉnh

Theo Chứng khoán SSI, các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu ...

Nguyên Nam