Điều chỉnh chiến lược đầu tư để vượt qua lạm phát và COVID-19

Cập nhật: 16:42 | 05/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Phải làm gì để bảo vệ mình khỏi lạm phát là câu hỏi của nhiều người. Trang Kiplinger đã đưa ra một số giải pháp sau đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Ngay cả ở các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, năm 2021 cũng là một năm lạm phát nghiêm trọng. Những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra trên toàn cầu khiến nền kinh tế khủng hoảng và tài chính cá nhân của hầu hết mọi người bị ảnh hưởng.

Phải làm gì để bảo vệ mình khỏi lạm phát là câu hỏi của nhiều người. Trang Kiplinger đã đưa ra một số giải pháp sau đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

3945-dautu1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cách vượt qua lạm phát, bảo vệ các khoản đầu tư

1. Đừng quá bảo thủ

Môi trường lạm phát thường chứng kiến giá của các loại hàng hóa đều tăng, nhưng chúng có thể là thách thức đối với giá trị của trái phiếu. Khi lãi suất tăng, giá trị danh mục đầu tư của bạn nếu có trái phiếu thì có nguy cơ bị giảm và bạn có thể bị lỗ vì lợi nhuận không theo kịp tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Nói cách khác, một danh mục đầu tư quá thận trọng sẽ khó theo kịp với lạm phát. Bạn có thể cân nhắc để thay đổi danh mục đầu tư của mình, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm cho những loại tài sản có lợi nhuận cao.

2. Tập trung vào các lĩnh vực vẫn phát triển mạnh trong lạm phát

Cân nhắc tăng tỷ lệ phân bổ các khoản đầu tư của bạn trong các khu vực thị trường hoạt động tốt ngay cả trong môi trường lạm phát.

Credit Suisse (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu về các thị trường mà lạm phát dự kiến sẽ tăng nhưng thị trường vẫn hoạt động tốt. Họ thấy rằng một ngày, nếu trung bình các công ty trong top 500 tăng trưởng với tốc độ 0,45%, thì lĩnh vực năng lượng dự kiến sẽ tăng tới 0,86%.

Hai lĩnh vực khác có tiềm năng trong thời kỳ lạm phát là tài chính (ở mức 0,68%) và vật liệu (0,62%). Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên tăng cường đầu tư vào các quỹ, ETF hoặc cổ phiếu riêng lẻ trong các lĩnh vực đó để bảo vệ các khoản đầu tư của mình.

3. Năng động hơn trong quản lý rủi ro

Tăng mức độ tiếp cận vốn chủ sở hữu của bạn có thể có ý nghĩa, nhưng nó cần phải đi đôi với một bộ quy tắc để quản lý rủi ro. Nếu bạn có cố vấn tài chính, hãy hỏi họ về chiến lược quản lý biến động.

Nếu đầu tư vào một quỹ tài chính hoặc ETF, hãy xem chiến lược đó đã vượt qua các thị trường biến động trước đây như thế nào và bạn cần phải làm gì để quản lý rủi ro.

Chìa khóa cho bất kỳ chiến lược đầu tư nào là không dựa vào cảm xúc và phải cân nhắc về chiến lược bằng cách tận dụng các cơ hội trên thị trường. Dĩ nhiên, bạn cần có kỷ luật trong việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nhất là trong giai đoạn lạm phát để tránh rơi vào cảnh trắng tay.

4. Cân nhắc đầu tư vào công nghệ

Công nghệ đã là một lĩnh vực tăng trưởng chậm lại từ cuối năm 2020 nhưng vẫn là ngành phát triển nhanh, được đánh giá là dễ sính lời.

Vì nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới gần đây đã báo cáo thu nhập cao, nên việc phân bổ danh mục đầu tư của bạn cho lĩnh vực này có thể sẽ hợp lý. Trong môi trường lạm phát, mô hình kinh doanh của các công ty công nghệ có thể ít bị ảnh hưởng bởi giá cả và gián đoạn chuỗi cung ứng.

5. Điều chỉnh kỳ vọng của bạn

Nhiều nhà đầu tư nghĩ về hiệu suất trên cơ sở lợi nhuận tuyệt đối, nhưng điều quan trọng là phải nghĩ về việc lạm phát sẽ ảnh hưởng thế nào đến tổng thế kế hoạch tài chính, đầu tư của bạn.

Trong ngắn hạn, thu nhập của bạn có cần tăng lên để thích ứng với chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng cao hay không? Kế hoạch của bạn có tính đến lạm phát không và liệu danh mục đầu tư của bạn có thể theo kịp với chi phí gia tăng không? Nếu kỳ vọng của bạn đang quá cao thì có thể cân nhắc giảm xuống phù hợp với tình hình thị trường.

6. Đánh giá lại các kế hoạch dài hạn

Lạm phát có thể có tác động tích cực đến giá trị tài sản ròng hiện tại của bạn, vì hầu hết giá tài sản đều tăng. Điều đó có thể giúp bạn linh hoạt hơn trong kế hoạch sắp xếp lại hoặc chuyển địa điểm kinh doanh, chuyển sang các lĩnh vực đầu tư khác.

Warren Buffett: Làm việc bạt mạng không giúp bạn giàu có

"Muốn trở nên giàu có, không có nghĩa bạn phải làm việc bạt mạng, mà quan trọng bạn phải hiểu được 3 nhận thức cơ ...

Bài học về quản lý tiền bạc, tài chính cá nhân trong đại dịch

Bên cạnh thiệt hại về người, dịch bệnh cũng đã khiến kinh tế bất ổn, tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng, đồng thời, ...

4 sự thật khắc nghiệt trong thế giới của người trưởng thành

Trong xã hội này, kiếm tiền là thể diện lớn nhất của người lớn. Sự lười biếng ở tuổi 20 sẽ phải đổi lấy sự ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan