Diễn viên Ngọc Lan tố bị Bảo hiểm MVI Life lừa: Bộ Tài chính lên tiếng, Manulife phủ nhận

Cập nhật: 22:45 | 10/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm, việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư,... Báo cáo kết quả trong ngày 11/4.

Tour đi trực thăng ở Hạ Long: Hành khách được bảo hiểm lên đến 30 triệu USD/vụ

Bảo hiểm Hùng Vương (BHV) lên kế hoạch doanh thu tăng trưởng 89% trong năm 2023

Bảo hiểm PVI đứng ra nhận bồi thường vụ rơi máy bay trực thăng vịnh Hạ Long

Diễn viên Ngọc Lan tố MVI Life kinh doanh "mập mờ"

Mới đây, diễn viên Ngọc Lan đã phát trực tuyến (livestream) trên Facebook, vừa khóc vừa uất ức, khẳng định đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, khiến cô lầm tưởng rằng nộp vào 7 tỷ đồng sau 10 năm sẽ nhận được 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, gần đây cô mới biết hợp đồng của mình có thời hạn lên đến 74 năm và của con trai là 42 năm. Bên cạnh đó, do hợp đồng còn bao gồm nhiều khoản bảo hiểm khác đi kèm, nên số tiền mà cô có thể nhận về sẽ ít hơn rất nhiều so với dự kiến.

Diễn viên Ngọc Lan
Diễn viên Ngọc Lan

Cụ thể, nữ diễn viên đã mua 2 gói bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam cho bản thân và con trai với tổng cộng số tiền cần đóng là 700 triệu đồng/năm nhưng đến nay phát hiện nhiều thông tin không đúng với những gì được tư vấn.

Được biết, nhân viên tư vấn nói cô tham gia hợp đồng 10 năm, hết thời hạn sẽ lấy lại đủ 7 tỷ đồng cộng thêm tiền lời sẽ được xấp xỉ 10 tỷ đồng. Ngọc Lan đã tham gia bảo hiểm được 3 năm qua với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây cô hoàn toàn bất ngờ khi biết tin Công ty Aviva Việt Nam đã không còn nữa sau khi được bán cho một đơn vị thuộc Tập đoàn tài chính Manulife rồi đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life).

Điễn viên Ngọc Lan thông tin là đã đến công ty làm việc thì mới biết trong hợp đồng bảo hiểm của 2 mẹ con được chia ra rất nhiều phần, gồm sản phẩm chính và sản phẩm phụ. Sản phẩm phụ là các sản phẩm về bảo hiểm sức khỏe nên sau 10 năm số tiền cô nhận lại được sẽ không phải lên gần 10 tỷ đồng như được tư vấn ban đầu.

Đặc biệt, Ngọc Lan còn phát hiện thời hạn hợp đồng bảo hiểm ghi con số 74 năm, không phải 10 năm như tư vấn ban đầu. Khi cô thắc mắc, phía nhân viên bảo hiểm không giải thích được.

Sản phẩm bảo hiểm mà diễn viên Ngọc Lan mua là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Aviva, mua qua kênh bán hàng của nhân viên ngân hàng. Sau vụ mua bán và sáp nhập, Aviva đã đổi tên thành MVI Life - trực thuộc Manulife.

"Hợp đồng họ cài cắm chia ra sản phẩm chính và sản phẩm phụ. Phần sản phẩm phụ là bảo hiểm sức khỏe thì không được lấy lại số tiền này. Aviva đã bán cho MVI thuộc Tập đoàn Bảo hiểm Manulife và tôi không hề nhận được một thông báo nào. Tôi cũng không biết 10 năm nữa tôi có lấy được tiền không hay là đến 74 năm? Khi mua bảo hiểm lúc 34 tuổi, mình có điên không mà mua bảo hiểm phải đóng 74 năm? Con số 74 năm của tôi và 42 năm của con trai khi tôi hỏi thì phía công ty bảo hiểm ậm ờ không biết trả lời nên tôi cũng chưa hiểu rõ vì không rành thuật ngữ bên bảo hiểm", Ngọc Lan chia sẻ.

Ngay sau đó, trên truyền thông xuất hiện một bài viết ghi nhận phỏng vấn ý kiến được cho là của giám đốc kinh doanh khu vực của Manulife. Trong bài viết này, vị giám đốc này cho rằng, Ngọc Lan đang làm quá lên, có thể do nữ diễn viên cố tình tạo chiêu trò để gây chú ý. Cũng theo bài viết, nhân vật này cho hay "với góc nhìn của người làm nghề bảo hiểm tôi thấy chị Ngọc Lan hồ đồ và hơi lười", "đang làm hơi quá lên", "một người kiếm được nhiều tiền như vậy hẳn là trong đầu phải có sỏi chứ"...

Bộ Tài chính yêu cầu Bảo hiểm nhân thọ MVI Life báo cáo

Nắm bắt tình hình, chiều ngày 10/4/2023, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life), tiền thân là Aviva Việt Nam, liên quan tới trường hợp giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan).

Công văn của cơ quan này cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị nhận được thông tin của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phản ánh về việc giao kết hợp đồng bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI.

Cơ quan quản lý yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm, việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật,công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

“Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4/2023.”, công văn của Cục cho biết.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

Đồng thời, xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

“Đề nghị công ty chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc”, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ trong công văn.

Manulife “đối đáp” ra sao?

Sau một thời gian ồn ào liên quan hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của diễn viên Ngọc Lan. Công ty TNHH Manulife Việt Nam, công ty thành viên của Tập đoàn tài chính Manulife (công ty mẹ của MVI Life) cũng đã lên tiếng.

Manulife Việt Nam cho biết không đưa ra bất kỳ phát ngôn hoặc thông báo nào liên quan đến khách hàng của MVI Life (Ảnh minh họa: nhân vật cung cấp)
Manulife Việt Nam cho biết không đưa ra bất kỳ phát ngôn hoặc thông báo nào liên quan đến khách hàng của MVI Life (Ảnh minh họa: nhân vật cung cấp)

Manulife Việt Nam cho biết có nắm được thông tin về những phát ngôn của một quản lý kinh doanh thuộc kênh đại lý của Manulife Việt Nam đối với một diễn viên là khách hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI (MVI Life) - một công ty con của Tập đoàn Tài chính Manulife. Công ty này trước đây là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam.

"Chúng tôi xin được chia sẻ rằng, công ty chúng tôi không đưa ra bất kỳ phát ngôn hoặc thông báo nào liên quan đến khách hàng của công ty MVI Life. Công ty chúng tôi cũng không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân nào đại diện cho Manulife Việt Nam phát ngôn về vấn đề này. Do vậy, những phát ngôn của các cá nhân không đại diện cho quan điểm và giá trị của công ty", Manulife Việt Nam thông tin.

Bên cạnh gửi lời xin lỗi nếu có hiểu nhầm, đơn vị này còn cam kết "cung cấp chất lượng dịch vụ tối ưu và duy trì tính chính trực của thương hiệu".

Được biết, sản phẩm bảo hiểm mà diễn viên Ngọc Lan mua là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Aviva, mua qua kênh bán hàng của nhân viên ngân hàng. Theo đó Aviva sau khi sáp nhập đã đổi tên thành MVI Life và trực thuộc Manulife. Như vậy, quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng này sẽ được đơn vị mới tiếp quản và cũng phải chịu trách nhiệm.

Hoàng Hà