Điện gió Việt Nam và những nguồn lực đang "để trống"

Cập nhật: 12:26 | 11/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện tại, có 2 dự án điện gió ngoài khơi có giá trị kinh tế lớn được phát triển tại Việt Nam đó là dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind ở tỉnh Bình Thuận và điện gió ngoài khơi ở Sóc Trăng được phát triển bởi các nhà đầu tư từ Anh...

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong

Bình Định thu hồi chủ trương đầu tư dự án năng lượng điện mặt trời tại Phù Cát

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong

"Phất” nhờ điện gió, điện mặt trời

Ông Nguyễn Văn Vy, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng cho rằng, tại Việt Nam, ước tính trên đất liền, Việt Nam có thể phát triển khoảng 30GW điện gió. Cùng với tiềm năng điện gió ngoài khơi, Việt Nam có thể phát triển lên hàng trăm nghìn MW công suất điện gió.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, năng lượng điện gió đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Năm 2018, tổng công suất nguồn điện gió toàn thế giới khoảng trên 591GW, tăng bình quân khoảng 18%/năm giai đoạn 2008 - 2018.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam mới đưa vào vận hành khoảng 8 dự án, tổng công suất khoảng 300MW; đang xây dựng khoảng 10 dự án, tổng công suất khoảng 1.400MW. Đây vẫn còn là con số hạn chế so với tiềm năng, nhất là khi Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi cho điện gió.

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nhận định, điện gió trong những năm tới sẽ là giải pháp năng lượng sạch cho Việt Nam, bởi tiềm năng ở Việt Nam trong lĩnh vực này là rất lớn .

Dẫn chứng về dự án điện gió ngoài khơi Thang Long Wind (Bình Thuận), ông Ngãi cho rằng, với công suất 3.400MW, vốn lên đến 11,9 tỷ USD, dự án này nếu được triển khai thành công sẽ cung cấp một lượng điện năng sạch rất lớn cho hệ thống điện Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Về tình trạng hàng loạt dự án điện mặt trời, điện gió tập trung tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận “ế hàng” vì lưới điện truyền tải không theo kịp sự đầu tư, theo ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy, chủ đầu tư dự án ThangLong Wind, vấn đề đấu nối của dự án điện gió cũng là một bài toán cần giải quyết.

Đối với việc hưởng mức giá ưu đãi cho điện gió theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam, mức giá mua điện 8,5 US cents/kWh cho dự án trên đất liền và 9,8 US cent/kWh cho dự án điện gió trên biển được nhiều nhà đầu tư đánh giá là khá hấp dẫn và có thời hạn đến 1/11/2021.

Ông Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam cũng chia sẻ, Anh rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam khai thác tài nguyên này để giúp đáp ứng các mục tiêu về năng lượng của đất nước. Hiện tại, có 2 dự án điện gió ngoài khơi có giá trị kinh tế lớn được phát triển tại Việt Nam đó là dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind ở tỉnh Bình Thuận và điện gió ngoài khơi ở Sóc Trăng được phát triển bởi các nhà đầu tư từ Anh.

Cũng liên quan đến việc tận dụng tiềm năng tự nhiên trong bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Tại văn bản kết luận cuộc họp này ngày 5/12, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo khẩn trương hoàn thiện Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Quyết định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời theo các ý kiến góp ý và gửi Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, EVN góp ý trước ngày 10/12.

Đồng thời, rà soát, kiểm tra, lập danh sách các dự án điện mặt trời đã có hợp đồng mua bán điện (PPA), đã có thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định và hợp đồng xây dựng với nhà thầu trước ngày 22/12.

Khẩn trương xây dựng cơ chế đấu thầu, hồ sơ mời thầu mẫu để đấu thầu dự án điện mặt trời báo cáo Thủ tướng Chính phủ; dự thảo văn bản gửi các địa phương và EVN tạm dừng việc đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT cho đến khi có hướng dẫn mới.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng giao EVN rà soát, đánh giá, báo cáo Bộ Công Thương trong tháng 1/2020 về các khu vực/các trạm biến áp từ 110 kV trở lên có khả năng phát triển và giải tỏa công suất các dự án điện mặt trời trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2021 (có tính đến tiến độ đưa vào vận hành các dự án đường dây và trạm biến áp đến hết năm 2021) để phục vụ cho công tác đấu thầu các dự án điện mặt trời.

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong Bình Định thu hồi chủ trương đầu tư dự án năng lượng điện mặt trời tại Phù Cát

TBCKVN - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành văn bản số 6100/UBND-TH về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án năng lượng điện ...

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong Mới nhất: Hơn 36.000 tỷ vốn đầu tư vào Bình Định

TBCKVN - UBND tỉnh Bình Định vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự ...

dien gio viet nam va nhung nguon luc dang de trong Nhà đầu tư ngoại muốn xây nhà máy điện tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

TBCKVN - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn Giám đốc Cơ ...

Minh Thuận