Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM): Thách thức của Hải quan Việt Nam trong thời đại 4.0

Cập nhật: 16:01 | 09/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 9/10, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) đã diễn ra Hội nghị Tổng Cục trưởng Hải quan ASEM 13 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40

Dự báo kinh tế Việt Nam 3 tháng cuối năm 2019

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40

Dệt may xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó?

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40

Hội nghị có sự tham dự của 53 đoàn đại biểu là các Tổng Cục trưởng, Cao ủy các cơ quan Hải quan của các nước thành viên ASEM, Tổng Thư ký Tổ chức hải quan Thế giới (WCO), Liên minh châu Âu và đại diện đại sứ quán các nước thành viên ASEM tại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức một sự kiện quan trọng và có quy mô lớn nhất của khu vực Á - Âu trong lĩnh vực hải quan, thể hiện sự tin cậy của các cơ quan Hải quan ASEM đối với Hải quan Việt Nam.

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị ASEM 13. (Ảnh: PV/Vietnam+)
“Chúng ta cùng nhau ghi nhận các nỗ lực của các cơ quan Hải quan ASEM trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động Hải quan ASEM với các ưu tiên về tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ xã hội và môi trường, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa cam kết của Chính phủ các thành viên ASEM,” ông Tuấn nói.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, đây là cơ hội để các bên cùng nhau hợp tác, đổi mới phương thức quản lý hải quan phù hợp với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực cũng như tăng cường trao đổi để cùng phát triển bền vững.

Thách thức cho cả thương mại và phi thương mại

Ông Tuấn kỳ vọng, với sự có mặt đầy đủ của các vị Tổng Cục trưởng và người đứng đầu các cơ quan hải quan của châu Á và châu Âu, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần này chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt đẹp cho mỗi thành viên và khu vực thông qua việc trao đổi và xây dựng các định hướng và kế hoạch hành động hợp tác hải quan ASEM.

Theo ông, bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay đang tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển nhưng cũng rất nhiều thách thức do sự tác động đan xen của nhiều yếu tố liên quan đến thương mại và phi thương mại. Các thách thức mà các cơ quan hải quan đều đối mặt như buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, tội phạm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tội phạm liên quan đến môi trường, an ninh… đòi hỏi thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế, trong đó, hợp tác ASEM là một kênh hết sức quan trọng.

Đối với Việt Nam, người đứng đầu ngành hải quan nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam luôn coi trọng hợp tác và trợ giúp lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan cả song phương và đa phương, nhằm tạo thuận lợi thương mại đồng thời kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng minh bạch có tính dự đoán cho các doanh nghiệp. Việc quản lý hải quan sẽ trở nên hiệu lực hơn đồng thời ngăn chặn các vi phạm pháp luật hải quan gây tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, ASEM 13 là sự kiện khẳng định sự chủ động của Hải quan Việt Nam trong việc đóng góp vào định hướng cho hoạt động hợp tác hải quan Á - Âu, tạo sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ. Cùng đó là việc thế giới đang đối mặt các thách thức về gian lận thương mại, an ninh, chống khủng bố, vận chuyển trái phép hàng hóa nguy hại đến môi trường, xã hội với mức độ ngày càng phức tạp, tinh vi...

Kế hoạch hành động Hải quan ASEM giai đoạn 2020 - 2021, dự kiến 8 mục tiêu gồm: tạo thuận lợi cho thương mại và thủ tục hải quan phi giấy tờ; thực thi cơ chế một cửa trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ chuỗi khối (blockchain); kiểm soát hải quan hiệu quả sử dụng công nghệ cao; chiến dịch Hải quan xanh nhằm ngăn chặn vận chuyển trái phép phế liệu và rác thải; hoạt động hải quan phối hợp nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới; kết nối ASEM thông qua cơ chế chia sẻ và trao đổi thông tin; hợp tác ASEM trong các hoạt động quá cảnh và chuyển tải; quản lý hải quan đối với thương mại điện tử.

Được thành lập từ năm 1996, Diễn đàn Hợp tác Á - Âu đã phát triển vượt lên kỳ vọng ban đầu, khẳng định là cơ chế đối thoại và hợp tác quan trọng, có quy mô lớn nhất giữa hai châu lục, thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc vì hòa bình và phát triển.

Diễn đàn Hợp tác Á - Âu đối thoại trên 3 trụ cột nòng cốt gồm chính trị, an ninh - kinh tế và văn hóa - xã hội và hợp tác hải quan trong diễn đàn ASEM nằm trong tiến trình đối thoại an ninh - kinh tế với ưu tiên chính là bổ sung và tăng cường thực hiện hệ thống thương mại đa phương trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Cơ chế làm việc trong diễn đàn hải quan ASEM bao gồm nhóm công tác về hải quan họp thường niên và Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan được tổ chức 2 năm một lần luân phiên nghĩa vụ đăng cai giữa châu Á và châu Âu.

Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan ASEM đóng vai trò là diễn đàn định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn các nhóm công tác triển khai kế hoạch hành động theo các giai đoạn được các Tổng cục trưởng hải quan ASEM phê duyệt.

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40 Bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất ngày 9/10

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất: Giá xe SH 2019 tại các đại lý dành cho cả ...

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40 Mỗi ngày có hơn 400 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

TBCKVN – Trong nửa đầu tháng 9, có hơn 6.100 ôtô được nhập về Việt Nam. Như vậy, bình quân mỗi ngày có hơn 400 ...

dien dan hop tac a au asem thach thuc cua hai quan viet nam trong thoi dai 40 Xuất siêu gần 5,9 tỷ USD 9 tháng đầu năm

TBCKVN - Tính chung trong 9 tháng năm nay, cả nước xuất siêu hơn 5,8 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2018. ...

Văn Thắng

Tin liên quan