Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking 2020: Nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính – chứng khoán

Cập nhật: 14:40 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng ngày 28/5, tại khách sạn Hilton Hanoi Opera (Hà Nội), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính & Hội thảo Future Banking.

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính & Hội thảo Future Banking

Đây là sự kiện đầu tiên về đề tài chuyển đổi số trong năm 2020 dành cho ngành tài chính, ngân hàng và hướng đến mục tiêu hiện thực hóa đề án chuyển đổi số quốc gia năm 2025, tầm nhìn 2030.

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
Ông Lê Thanh Tâm – Tổng Giám đốc IDG Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking 2020.

Tham dự sự kiện có: Ông Lê Quang Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Vũ Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Vũ Bằng – nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Vũ Viết Ngoạn – nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam; ông Lê Thanh Tâm – Tổng Giám đốc IDG Việt Nam cùng đại diện các công ty chứng khoán, ngân hàng, các chuyên gia tài chính – chứng khoán…

Giải pháp cho dịch vụ tài chính – chứng khoán

Với chủ đề: “Phát triển các dịch vụ bảo hiểm; kinh doanh chứng khoán trên nền tảng số và hiện thực hóa mô hình “Ngân hàng mở” – giải pháp giúp các tổ chức tài chính vượt qua khó khăn do dịch Covid-19”, chuỗi sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking 2020 sẽ là nơi các chuyên gia Tài chính – Chứng khoán, chuyên gia tư vấn cùng thảo luận, đánh giá và đề xuất các mô hình, giải pháp phát triển dịch vụ kinh doanh chứng khoán tại thị trường Việt Nam đồng thời giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin mới nhằm hiện đại hóa ngành kinh doanh chứng khoán, nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ minh bạch và giảm thiểu rủi ro…

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
Các đại biểu tham gia Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking 2020.

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking năm 2020 được tổ chức theo hình thức hội thảo truyền hình trực tuyến bán tập trung. Theo đó, các lãnh đạo, diễn giả, khách VIP tiêu biểu, chuyên gia cao cấp, truyền thông báo chí sẽ tập trung trình bày tham luận, trao đổi, đối thoại tại khán phòng trung tâm. Toàn bộ chương trình được truyền hình trực tuyến đến tất cả các thành phần khách tham dự hội thảo và được livestream trên fanpage IDG Vietnam Public Sector.

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
Tọa đàm mô hình, giải pháp phát triển dịch vụ tài chính số và ngân hàng số.

Tại sự kiện, song song với Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking, IDG Việt Nam cũng công bố giải thưởng Dịch vụ Tài chính tiêu biểu năm 2020. Đây là năm đầu tiên, giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những công ty kinh doanh chứng khoán, cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, cung cấp các dịch vụ tài chính sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam trao kỷ niệm chương cho đơn vị đạt giải công ty kinh doanh chứng khoán được khách hàng hài lòng nhất.

Theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng phân tích Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), xét về góc nhìn dài hạn, hiện tại số lượng tài khoản chứng khoán ở Việt Nam mới chỉ có hơn 2,5 triệu, tương đương khoảng 2,5% dân số. So với tỷ lệ này tại châu Á là từ 15%-30% và tại các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu là khoảng 50%-60% dân số thì vẫn còn rất nhỏ. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai của thị trường chứng khoán và cũng là cơ hội cho nhà đầu tư sớm phân bổ tài sản vào chứng khoán. Xét về góc nhìn ngắn hạn, trong 2 tháng qua đã có gần 70.000 tài khoản mở mới, tăng hơn gấp đôi so với trung bình 1 tháng thời gian trước dịch. Việt Nam cũng không phải trường hợp cá biệt, tại Ấn Độ, chỉ trong tháng 3,4 đã có tới 1,2 triệu tài khoản mở mới. Điều này được giải thích trong thời gian các quốc gia thi hành giãn cách xã hội, người dân có thời gian để tìm hiểu các hoạt động đầu tư khác so với công việc của mình.

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan

Ông Trần Thăng Long - Trưởng phòng phân tích Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) chia sẻ về chiến lược và tầm nhìn ứng dụng công nghệ thông tin của BSC.

Bên cạnh đó, sự phát triển với tốc độ chóng mặt của các công nghệ số mới đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động của xã hội loài người, tạo cơ hội cho các quốc gia và doanh nghiệp vươn lên. Chuyển đổi số cũng đưa đến nhiều thách thức cũng như cơ hội trong từng lĩnh vực. Đối với các công ty chứng khoán, có thể kể đến các thách thức như: Thách thức về đầu tư, quá chình chuyển đổi số gắn liền với chiến lược, đồng thời với ngân sách đầu tư; thách thức về nhân lực, thiếu lao động có kỹ năng phù hợp; thách thức từ hoàn thiện hệ thống pháp lý phù hợp với thời đại số...

Trong hơn 20 năm qua, BSC luôn nỗ lực sáng tạo và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư, trong việc xây dựng sản phẩm. Hiện nay, BSC đã có một hệ sinh thái các sản phẩm có mức độ rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận tăng dần như iBond, đến các sản phẩm hỗ trợ đầu tư như iBroker, bảng giá thông minh iBoard, sản phẩm quản lý danh mục như iInvest, quản lý tài sản cá nhân như iFortune… các sản phẩm cũng chia thành các mức độ phụ thuộc vào độ am hiểu thị trường của nhà đầu tư, vào thời gian nhà đầu tư có thể dành ra cho hoạt động đầu tư. Vì vậy, với mỗi nhóm nhà đầu tư khác nhau sẽ khai thác được các công cụ, sản phẩm mạnh của BSC theo những cách riêng, từ đó tạo lợi thế cho mình khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Hiện thực hóa mô hình “Ngân hàng mở”

Được tổ chức kết hợp với diễn đàn, Hội thảo Future Banking cũng hướng về một khía cạnh khác của chuyển đổi số, đó là việc các ngân hàng mở rộng sự kết nối với các công ty fintech qua đó đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, hiện tại, nhiều ngân hàng Việt Nam xác định một cách chắc chắn rằng phát triển thành công mô hình ngân hàng mở thì mới thực sự tạo ra lợi thế cạnh tranh cho đơn vị. Do vậy, Hội thảo Future Banking là nơi các chuyên gia ngành ngân hàng giới thiệu, trao đổi về mô hình ngân hàng mở cũng như một số giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và một số công nghệ góp phần gia tăng trải nghiệm khách hàng; giải pháp xây dựng, vận hành, bảo mật cho ngân hàng mở.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện tài chính – ngân hàng là lĩnh vực được đầu tư công nghệ thông tin và số hóa mạnh mẽ nhất tại Việt Nam, do áp lực cạnh tranh và cung cấp những dịch vụ tiện ích cho khách hàng trong xu hướng người dùng thiết bị thông minh ngày càng tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2020, ngành tài chính - ngân hàng lại bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, biểu hiện rõ nét nhất của sự khó khăn là cổ phiếu từng ngành cũng giảm mạnh, giá cổ phiếu ngân hàng giảm 22,4%, giá cổ phiếu ngành chứng khoán giảm 28% và cổ phiếu ngành bảo hiểm giảm 35,2%.

Đứng trước tình hình khó khăn do sức mua giảm, nhiều hoạt động bị đình trệ, ngành tài chính, đặc biệt là các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh chứng khoán và dịch vụ bảo hiểm, bắt buộc phải tiến hành số hóa và chuyển đổi số một cách mạnh mẽ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động; đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm; tiếp cận và gia tăng trải nghiệm khách hàng; minh bạch hóa thông tin, giao dịch; cung cấp các kênh thanh toán mới nhằm tồn tại và tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn. Riêng với ngành ngân hàng, thuật ngữ ngân hàng mở được hiểu là các ngân hàng cho phép bên cung cấp dịch vụ thanh toán thứ ba (3rd Payment Service Provider - PSP) có thể truy cập thông tin dữ liệu ngân hàng của khách hàng thông qua các giao diện lập trình ứng dụng mở (Open Application Programming Interface - Open API) được bảo mật.

Trên thế giới, từ năm 2015, việc phát triển ngân hàng mở đã được chú trọng tại hầu hết các quốc gia phát triển, từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nam Á, Đông Nam Á... và đây đã trở thành một xu thế tất yếu của ngành ngân hàng. Tại Việt Nam, các ngân hàng tuy chưa chính thức triển khai ngân hàng mở nhưng cũng đã nhận thức được tiềm năng, xu hướng xây dựng hệ sinh thái này. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 tác động mạnh đến thói quen chi tiêu cũng như hình thức thanh toán của người dân thì yêu cầu phát triển ngân hàng mở nhằm đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tài chính, nâng cao trải nghiệm khách hàng lại càng trở nên cấp thiết, thậm chí, nhiều ngân hàng xác định rằng chỉ khi phát triển thành công mô hình ngân hàng mở thì mới thực sự tạo ra lợi thế cạnh tranh cho đơn vị.

Dưới đây là một số hình ảnh các công ty kinh doanh chứng khoán, công ty bảo hiểm nhân thọ được vinh danh giải thưởng Dịch vụ Tài chính tiêu biểu năm 2020:

dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan
dien dan dich vu tai chinh va hoi thao future banking 2020 nang cao tiep can dich vu tai chinh chung khoan

Hậu Nguyễn

Tin cũ hơn
Xem thêm