Diễn đàn Dịch vụ Tài chính & Hội thảo Future Banking

Cập nhật: 07:07 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, tại khách sạn Hilton Hanoi Opera sẽ diễn ra sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính & Hội thảo Future Banking do Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức.

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường cung cấp dịch vụ tài chính ở quy mô toàn cầu. Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, trong quý 1/2020, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh. Cuối tháng 3/2020 chỉ số VN Index giảm 31% so với cuối năm 2019, trong đó mức giảm của VN Index riêng trong tháng 3 là 21%. Khối ngoại bán ròng liên tục với giá trị lớn gây áp lực lên thị trường, cụ thể: Bán ròng 10,3 nghìn tỷ đồng cổ phiếu (khoảng 441 triệu USD) và 3,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu (khoảng 154 triệu USD) trong quý 1. Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết suy giảm do ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19.

Theo Nhật ký Fiin Trade của FiinGroup, tính đến hết ngày 29/04/2020, lợi nhuận sau thuế của 722 doanh nghiệp niêm yết phi ngân hàng (tương đương 63,3% vốn hóa thị trường) giảm 23,8%. Điểm lưu ý là nếu loại khoản lợi nhuận bất thường 7,5 nghìn tỷ từ chuyển nhượng cổ phần công ty con của VHM thì LNST của khối doanh nghiệp phi ngân hàng giảm ở mức 43,4%.

Quý 1/2020, lợi nhuận sau thuế của hệ thống CTCK giảm 77% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, 40/82 CTCK lỗ (Q1/2019: 22 công ty) với tổng mức lỗ 784 tỷ đồng (Q1/2019: 127 tỷ đồng). Đối với bảo hiểm nhân thọ, doanh thu khai thác mới bảo hiểm nhân thọ chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 (so với mức tăng cùng kỳ 2018 là 20%). Lợi nhuận hoạt động tài chính của hệ thống DNBH giảm khoảng 30% so với cùng kỳ 2019. Ở tầm quốc tế, các hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí trong ngày 6 tháng 3, thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã phải tạm đóng cửa.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ của chính phủ các quốc gia mà báo chí đã đưa tin thì một trong những giải pháp mang tính nền tảng mà các tổ chức tài chính ứng dụng để thoát khỏi suy thoái, khủng hoảng đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số hoạt động cung ứng dịch vụ của mình. Tiêu biểu nhất là vào tháng ba năm nay, Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã thực hiện bước đi chưa từng có qua việc tạm thời đóng cửa sàn giao dịch để chống lại sự lây lan của virus Covid-19, chuyển sang giao dịch thuần điện tử lần đầu tiên kể từ khi nó mở cửa vào năm 1792.

Trong khi đó, Singapore cũng giới thiệu một loạt các biện pháp nhằm giảm bớt tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế. Ngoài ba gói kích thích bao gồm hơn 60 tỷ đô la Singapore, chính phủ Singapore cũng đã thông qua Đạo luật COVID-19 năm 2020. Sàn giao dịch Singapore (SGX) đã đặt ra kế hoạch sử dụng dữ liệu và AI để giúp các nhà giao dịch để giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn.

dien dan dich vu tai chinh hoi thao future banking

Trước những thiệt hại do dịch Covid-19 và xu thế chuyển đổi số hoạt động cung ứng dịch vụ tài chính như trên, câu hỏi mà các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm, kinh doanh chứng khán cũng như các ngân hàng tại Việt Nam quan tâm nhất là đơn vị mình cần làm gì để nhanh chóng thoát ra khỏi khó khăn, ổn định phát triển trong trạng thái bình thưởng mới?

Đó cũng chính là các nội dung mà chuỗi sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking sẽ mang chủ đề PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ BẢO HIỂM; KINH DOANH CHỨNG KHOÁN TRÊN NỀN TẢNG SỐ & HIỆN THỰC HÓA MÔ HÌNH NGÂN HÀNG MỞ - GIẢI PHÁP GIÚP CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH VƯỢT QUA KHÓ KHĂN DO DỊCH COVID-19 hướng đến. Diễn đàn Dịch vụ Tài chính sẽ là nơi các chuyên gia Tài chính – Chứng khoán, chuyên gia tư vấn cùng thảo luận, đánh giá và đề xuất các mô hình, giải pháp phát triển dịch vụ kinh doanh chứng khoán tại thị trường Việt Nam đồng thời giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin mới nhằm hiện đại hóa ngành kinh doanh chứng khoán, nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ minh bạch và giảm thiểu rủi ro… Được tổ chức kết hợp với diễn đàn, Hội thảo Future Banking cũng hướng về một khía cạnh khác của chuyển đổi số, đó là việc các ngân hàng mở rộng sự kết nối với các công ty fintech qua đó đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hiện tại, nhiều ngân hàng Việt Nam xác định một cách chắc chắn rằng phát triển thành công mô hình ngân hàng mở thì mới thực sự tạo ra lợi thế cạnh tranh cho đơn vị. Do vậy, Hội thảo Future Banking sẽ là nơi các chuyên gia ngành ngân hàng giới thiệu, trao đổi về mô hình ngân hàng mở cũng như một số giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và một số công nghệ góp phần gia tăng trải nghiệm khách hàng; giải pháp xây dựng, vận hành, bảo mật cho ngân hàng mở.

Cụ thể, các bài tham luận tiêu biểu trong Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking bao gồm:

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ quy mô toàn cầu đến Việt Nam, giải pháp hỗ trợ của chính phủ và dự báo - Ông Vũ Viết Ngoạn, Nguyên Tổ trưởng, Tổ Tư vấn kinh tế của thủ tướng chính phủ

Hiện đại hóa, chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh chứng khoán – góc nhìn từ cơ chế, chính sách để bứt phá - Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội-HNX

Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động ngành tài chính, ngân hàng - Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ, Công ty Cổ phần FPT

Mô hình và kinh nghiệm trong việc phát triển ngân hàng mở tại Vietinbank - Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc, Ngân hàng Công thương Việt Nam

Chia sẻ dữ liệu – Thách thức và Khuyến nghị - Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Dữ liệu, Ngân hàng Quân đội – MBBank

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Sinh trắc học trong lĩnh vực ngân hàng - Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc, Trung tâm Giải pháp, Tích hợp hệ thống (SI), Công ty Công nghệ VNPT (VNPT IT)

Kinh nghiệm chuyển đổi số hoạt động kinh doanh chứng khoán - Lãnh đạo Công ty Chứng khoán BSC

Lộ trình phát triển ngân hàng mở và một số đề xuất của Vietcombank - Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking năm 2020 sẽ được tổ chức theo hình thức hội thảo truyền hình trực tuyến bán tập trung. Theo đó, các lãnh đạo, diễn giả, khách VIP tiêu biểu, chuyên gia cao cấp, truyền thông báo chí sẽ tập trung trình bày tham luận, trao đổi, đối thoại tại khán phòng trung tâm. Toàn bộ chương trình sẽ được truyền hình trực tuyến đến tất cả các thành phần khách tham dự hội thảo và được livestream trên fanpage IDG Vietnam Public Sector.

Song song với Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking, IDG Việt Nam sẽ công bố giải thưởng Dịch vụ Tài chính tiêu biểu năm 2020. Đây là năm đầu tiên, giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những công ty kinh doanh chứng khoán, cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, cung cấp các dịch vụ tài chính sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hội đồng Bình chọn giải thưởng năm nay gồm 10 thành viên, là những nhà quản lý, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tài chính, Ngân hàng và Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng bình chọn (HĐBC) là ông Vũ Viết Ngoạn, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ tịch Hội đồng bao gồm các ông Vũ Bằng – Nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Lê Quang Bình – Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý, Giám sát Bảo hiểm.

Để có đầy đủ thông tin bình chọn từng hạng mục giải thưởng, ngoài việc căn cứ vào hồ sơ của các đơn vị gửi về, HĐBC còn căn cứ vào các nguồn thông tin đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hội, hiệp hội, các chương trình khảo sát và đánh giá độc lập, trực tiếp với đối tượng là người sử dụng dịch vụ tài chính do IDG Việt Nam thực hiện. Lễ Công bố và trao giải sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking được tổ chức vào ngày 28 tháng 5 tại khách sạn Hilton Hanoi Opera (số 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội).

Để biết thêm thông tin chi tiết về Giải thưởng và chương trình hội thảo, vui lòng liên hệ:

Ông Nguyễn Quốc Hiệp

Thư ký Giải thưởng Dịch vụ Tài chính

Ông Đinh Gia Trung

Phụ trách Truyền thông Báo chí

Địa chỉ: Tầng 2, 18 Trần Hưng Đạo, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3933 5611 máy lẻ 21

Di động: +84 903 42 99 77

Email: [email protected]

Địa chỉ: Tầng 2, 18 Trần Hưng Đạo, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3933 5611 máy lẻ 17

Di động: +84 902 58 18 28

Email: [email protected]

Tân An

Tin cũ hơn
Xem thêm