DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM 2018:

Diễn đàn chuyên đề về thị trường vốn - tài chính

Cập nhật: 10:00 | 14/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Diễn đàn chuyên đề Thị trường vốn - tài chính diễn ra ngày 21/8 tại Hà Nội sẽ giải quyết bài toán xây dựng thị trường vốn cho đầu tư dài hạn. Đây là sự kiện thứ hai trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (Vietnam Economic Forum - ViEF) kéo dài đến tháng 12/2018.  

dien dan chuyen de ve thi truong von tai chinh
Ảnh minh họa.

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, thị trường vốn - tài chính Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu tính bền vững và chưa phát huy hết vai trò là kênh dẫn vốn của nền kinh tế. Việc huy động và phân bổ vốn đầu tư trung và dài hạn vẫn dựa chủ yếu vào hệ thống ngân hàng thương mại. Trong khi đó, sự tham gia của các định chế phi ngân hàng trong nền kinh tế còn hạn chế. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiếu ổn định, nhất là trong bối cảnh vẫn còn tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo, nợ xấu và hạn chế trong quản trị rủi ro của các ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, quy mô thị trường chứng khoán tăng nhanh nhưng không ổn định, vẫn chưa trở thành kênh cấp vốn quan trọng nhất cho khu vực doanh nghiệp. Trong 7 tháng qua, thị trường chứng khoán Việt Nam biến động rất mạnh, 3 tháng đầu năm dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng nhưng ngay sau đó lại giảm mạnh nhất. Những bất cập này đã ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư.

Trong bối cảnh đó, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp cùng Báo điện tử VnExpress tiếp tục tổ chức Diễn đàn chuyên đề thị trường vốn - tài chính vào ngày 21/8 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thứ hai trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (Vietnam Economic Forum - ViEF) kéo dài đến tháng 12.

Diễn đàn là nơi các nhà quản lý, giới chuyên gia và doanh nghiệp cùng nhau phân tích toàn cảnh thị trường vốn và tài chính tại Việt Nam; đưa ra những phương án tái cấu trúc thị trường tài chính và đề xuất những giải pháp xây dựng thị trường vốn cho đầu tư dài hạn.

Chương trình sẽ kéo dài trong 3 tiếng với 2 phiên thảo luận. Trong phiên thứ nhất với chủ đề "Tái cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam - Từ thực trạng tới chính sách", các diễn giả sẽ chỉ ra thực trạng của thị trường vốn, các mô hình tài chính trên thế giới có thể tham khảo áp dụng tại Việt Nam hay giải pháp xây dựng một hệ thống giám sát tài chính nội địa hiệu quả...

Sang phiên thứ hai, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ cùng đóng góp ý kiến về giải pháp tận dụng các dòng tiền nhàn rỗi trong khu vực tư nhân để thúc đẩy kinh tế; chính sách thúc đẩy và các cơ hội đa dạng hóa môi trường đầu tư...

Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, lãnh đạo Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, đại diện các ngân hàng, quỹ đầu tư, doanh nghiệp cùng các chuyên gia tài chính, công nghệ tài chính trong nước và quốc tế.

Tương tự Diễn đàn Nông nghiệp 2018, kết quả của Diễn đàn chuyên đề Thị trường Vốn - Tài chính sẽ được xem là thông tin đầu vào cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam diễn ra cuối năm nay có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ. Thông tin chi tiết về diễn đàn được cập nhật tại website chính thức của chương trình: https://vief.vnexpress.net.

M.Khôi

Theo Thoibaonganhang.vn