Diễn biến phiên họp Quốc hội sáng 15/8: Chất vấn những bất cập của Bộ Giao thông Vận tải

Cập nhật: 11:01 | 15/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8 tiếp tục là phần chất vấn và trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018...

dien bien phien hop quoc hoi sang 158 chat van nhung bat cap cua bo giao thong van tai

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Bộ trưởng Bộ Công an đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn

dien bien phien hop quoc hoi sang 158 chat van nhung bat cap cua bo giao thong van tai

Thảo luận dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020

Phát biểu tại kỳ hợp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, những nội dung trong nghị quyết, kết luận của UBTVQH đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Điều đó thể hiện sự nỗ lực, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước, trước cử tri và Nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ của mình”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì mới có thể tạo chuyển biến tích cực.

dien bien phien hop quoc hoi sang 158 chat van nhung bat cap cua bo giao thong van tai
Trạm thu phía BOT Cai Lậy vẫn còn nhiều bất cập chưa xử lý

Liên quan đến các chính sách điều hành của Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương rà soát mức thu phí để điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, bảo đảm cuối năm 2019 tất cả các trạm thu phí sẽ thu phí không dừng theo Nghị quyết của Quốc hội.

Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân.

Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình giao thông trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cao tốc: Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp, đa dạng hóa hình thức huy động vốn, thúc đẩy tiến độ các đề án, dự án; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các công trình giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã và đang triển khai. Thực hiện nghiêm các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán, hầu hết các dự án đều có giá trị quyết toán thấp hơn giá trị tổng mức đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay, hệ thống quy định pháp luật và thực tế triển khai còn một số tồn tại, hạn chế. Thiếu thông tin đầy đủ về định mức và giá xây dựng theo cơ chế thị trường; nhiều dự án đã hoàn thành nhưng thu phí không đủ, phá vỡ mô hình tài chính của dự án gây khó khăn cho chủ đầu tư và các bên tài trợ vốn. Một số vướng mắc chưa được sửa đổi kịp thời; đến nay có rất ít dự án BOT mới được triển khai…

“Thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành sớm khắc phục, giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế của các công trình giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã và đang triển khai; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư”, Bộ trưởng Dũng nói.

Cũng tại phiên trả lời chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chỉ rõ: Tình hình thực hiện các kết luận của các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiếm toán Nhà nước chưa được chỉ cụ thể. Ngoài ra, Báo cáo của Chính phủ tập trung vào các dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng chưa làm rõ đối với tình hình thực hiện của các dự án do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm BOT, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu: Đến nay vẫn còn một số trạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, triệt để những bất cập (Trạm Bắc Thăng Long – Nội bài, Trạm Bỉm Sơn – Thanh Hóa, Trạm Cai Lậy, Trạm Thái Nguyên – Chợ Mới). Ngoài ra, hiện tại đã phát sinh thêm một số trạm thu phí tồn tại bất cập nhưng chưa được đề cập tại Báo cáo số 297/BC-CP cụ thể: Trạm T2 Quốc Lộ 91 thuộc dự án BOT Quốc Lộ 91 Cần Thơ – An Giang và Trạm Hòa Lạc – Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT.

Ngoài ra, chất lượng của một số công trình giao thông BOT còn thấp, có công trình xuống cấp nhanh nhưng chưa được bảo trì, sửa chữa kịp thời; cũng như việc thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí vẫn còn tồn tại chưa được công khai, minh bạch và xử lý triệt để…

dien bien phien hop quoc hoi sang 158 chat van nhung bat cap cua bo giao thong van tai

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cần giúp doanh nghiệp nội "lớn lên" trên chính "sân nhà"

TBCKVN - Tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nếu hạ thấp tiêu chí bài ...

dien bien phien hop quoc hoi sang 158 chat van nhung bat cap cua bo giao thong van tai

Doanh nghiệp vận tải biển: Đằng sau những tàu vận tải "già nua"

TBCKVN - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm