Diễn biến mới vụ cổ đông lớn kiện Bia Hà Nội – Thanh Hóa: Kháng cáo toàn bộ bản án

Cập nhật: 07:30 | 05/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Liên quan đến bản án số 02/2023/KDTM – ST ngày 20/3/2023 của TAND tỉnh Thanh Hóa về tranh chấp hoạt động công ty giữa các đương sự là ông Lê Anh Tuấn và Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa (HNX: THB), vì không chấp nhận theo phán quyết của tòa án, Bia Hà Nội – Thanh Hóa vừa có đơn gửi kháng cáo toàn bộ bản án.

Habeco (BHN) lên kế hoạch lợi nhuận giảm trong năm nay

Bia Hải Dương (HAD) báo lãi ròng tăng gấp đôi trong quý III/2022

Một cổ đông lớn khởi kiện Bia Hà Nội - Thanh Hóa vì 'ém' thông tin về hoạt động kinh doanh

Diễn biến mới vụ cổ đông lớn kiện Bia Hà Nội – Thanh Hóa: Kháng cáo toàn bộ bản án
Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa kháng cáo toàn bộ bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Bia Hà Nội - Thanh Hóa đã kháng cáo toàn bộ bản án số 02/2023/KDTM – ST ngày 20/3/2023 và cho rằng: Bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Thanh Hóa đã phán quyết thiếu khách quan, không công bằng và không phù hợp với pháp luật, giải quyết chưa đầy đủ và toàn diện, những tình tiết và nội dung của vụ án, đặc biệt không xem xét đầy đủ và toàn diện trong việc đánh giá chứng cứ.

Trong đơn kháng cáo, Bia Hà Nội - Thanh Hóa yêu cầu TAND tỉnh Thanh Hóa xem xét lại toàn bộ nội dung bản án nêu trên theo đúng quy định, trình tự thủ tục pháp luật, nhằm đảm bảo tính khách quan, độc lập của cơ quan xét xử và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 20/3/2023, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai Bản án số 02/2023/KDTM - ST ngày 20/3/2023 liên quan đến tranh chấp hoạt động công ty giữa các đương sự là ông Lê Anh Tuấn (địa chỉ tại phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) - cổ đông sở hữu 790.000 cổ phần phổ thông (tương ứng 6,91% vốn điều lệ) tại Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa và đại diện của Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa.

Theo nội dung bản án, từ tháng 5 đến giữa tháng 11/2021, ông Lê Anh Tuấn với tư cách là cổ đông lớn sở hữu 6,91% vốn điều lệ tại Bia Hà Nội - Thanh Hóa, đã nhiều lần gửi phiếu yêu cầu đến lãnh đạo doanh nghiệp này yêu cầu cung cấp thông tin về một số hoạt động trong năm 2019, 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, liên quan đến hợp đồng các dự án đầu tư nồi hơi, dự án đầu tư hệ thống cylo nguyên liệu, dự án hệ thống thu hồi CO2, việc sử dụng điện, than phục vụ sản xuất kinh doanh…

Bia Hà Nội – Thanh Hóa kháng cáo toàn bộ bản án
Trụ sở Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Bia Hà Nội – Thanh Hóa đã không đáp ứng yêu cầu trên, dẫn đến cổ đông này khởi kiện ra tòa.

Trình bày quan điểm tại tòa, ông Lê Anh Tuấn cho rằng, việc đề nghị cung cấp thông tin là để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, qua đó đóng góp ý kiến tích cực giúp Công ty hoạt động đạt hiệu quả cao, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và các cổ đông.

Tuy nhiên việc Công ty và Ban kiểm soát không trả lời, hoặc trả lời né tránh nội dung yêu cầu của cổ đông lớn là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ và Quy chế nội bộ về quản trị Công ty, cản trở trực tiếp đến việc thực hiện quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật", ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại phiên tòa, đại diện Bia Hà Nội – Thanh Hóa xác nhận đã nhận được các phiếu yêu cầu của cổ đông Lê Anh Tuấn, và cũng đã có văn bản trả lời về vấn đề này. Tuy nhiên, Công ty chỉ có thể cung cấp một số nội dung liên quan, chứ không thể cung cấp toàn bộ các tài liệu ra bên ngoài với lý do đảm bảo bí mật doanh nghiệp.

“Chúng tôi cung cấp công khai toàn bộ các tài liệu đã được đăng trên website của công ty, cũng như các trang mạng điện tử khác. Ngoài ra các tài liệu có liên quan đến tiến trình kinh doanh, bí mật doanh nghiệp thì chúng tôi không thể công bố. Sau khi nhận được thông báo của Toà án, Công ty đã nhiều lần gửi giấy mời ông Tuấn đến trực tiếp trụ sở công ty để làm việc và tiếp cận tài liệu theo yêu cầu của ông Tuấn.

Trong 4 yêu cầu của ông Tuấn với Ban Kiểm soát Công ty, Ban Kiểm soát khẳng định ông Tuấn hoàn toàn có thể tiếp cận và được công bố tài liệu theo các danh mục trên. Tuy nhiên, việc tiếp cận công bố này chỉ được thực hiện tại Công ty Bia Hà Nội - Thanh Hoá, không được sao chụp tài liệu mang ra khỏi Công ty", đại diện Bia Hà Nội - Thanh Hóa cho hay.

Phản bác lại ý kiến trên, ông Lê Anh Tuấn cho rằng: “Việc đảm bảo bí mật kinh doanh, bản thân tôi phải hiểu hơn ai hết vì quyền lợi của Công ty cũng là quyền lợi của cổ đông chúng tôi”.

Đồng thời, trình bày với HĐXX, ông Lê Anh Tuấn khẳng định trước và trong quá trình đợi Tòa án giải quyết, hòa giải, ông đã đến trụ sở Công ty để làm việc theo lịch hẹn, nhưng chỉ được xem một số tài liệu tại trụ sở Công ty, không được sao chụp, trích lục các tài liệu như yêu cầu.

Vì vậy, ông Lê Anh Tuấn cho rằng đã không được thực hiện đầy đủ quyền của một cổ đông lớn theo quy định tại Điều lệ Công ty.

Căn cứ tài liệu và chứng cứ tranh tụng của cả hai bên nguyên đơn và bị đơn tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 115 Luật Doanh nghiệp 2020; điểm c khoản 3 Điều 11 Điều lệ; Điều 5 Quy chế nội bộ về quản trị của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa, ông Lê Anh Tuấn là cổ đông sở hữu từ 5% tổng số cổ phần phổ thông trở lên của Bia Hà Nội - Thanh Hóa nên ông Tuấn có quyền xem xét, tra cứu, trích lục các tài liệu liên các hoạt động kinh doanh, trừ tài liệu liên quan đến bí mật thương mại, bí mật kinh doanh của Công ty.

Mặt khác, tại phiên tòa, Bia Hà Nội - Thanh Hóa đã không xuất trình tài liệu gì khác liên quan đến quy định về bí mật kinh doanh, công nghệ của Công ty. Do đó HĐXX xác định, Bia Hà Nội - Thanh Hóa chưa thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ của Công ty, Quy chế nội bộ về quản trị Công ty.

Thiên Minh