Chuyển động

Diễn biến mới nhất thương vụ lịch sử của Vietnam Airlines

Nguyên Nam 02/07/2025 10:41

Vietnam Airlines đang thực hiện một trong những chiến lược đầu tư lớn nhất trong lịch sử hoạt động.

Sau giai đoạn dài chìm trong khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đang tăng tốc trở lại với loạt chiến lược tài chính – đầu tư quy mô lớn. Không chỉ xoá lỗ, hãng hàng không quốc gia còn đặt cược dài hạn bằng thương vụ mua 50 máy bay thân hẹp, mở rộng đội bay trong bối cảnh nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ trên toàn cầu.

hvn13.jpg
Sau giai đoạn dài chìm trong khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đang tăng tốc trở lại

Từ vị thế hãng hàng không chiếm hơn 40% thị phần nội địa, Vietnam Airlines đã đối mặt với thua lỗ kéo dài từ năm 2020 đến 2023. Cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của hãng âm hơn 17.000 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục kể từ khi hoạt động. Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến trong năm 2024 khi hoạt động kinh doanh cốt lõi phục hồi ấn tượng.

Doanh thu thuần năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 8.000 tỷ đồng – không chỉ xóa lỗ lũy kế mà còn lập đỉnh về kết quả tài chính. Động lực đến từ sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế và tác động kế toán tích cực từ việc xóa khoản nợ hơn 4.700 tỷ đồng của công ty con Pacific Airlines.

Không dừng ở việc phục hồi, Vietnam Airlines đang thực hiện một trong những chiến lược đầu tư lớn nhất trong lịch sử hoạt động. Hãng đã ký thỏa thuận không ràng buộc với ngân hàng ING (Hà Lan), huy động tối đa 1,5 tỷ USD để tài trợ mua máy bay mới – theo thông tin từ Reuters.

Song song đó, cuối tháng 4/2025, hãng cũng ký kết biên bản ghi nhớ với Vietcombank để thu xếp vốn cho kế hoạch mua 50 máy bay thân hẹp. Gói đầu tư này trị giá khoảng 93.000 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2026–2032. Dòng máy bay được cân nhắc là Airbus A320neo hoặc Boeing 737 MAX.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 6/2025, cổ đông đã thông qua phương án phát hành thêm 9.000 tỷ đồng vốn điều lệ để phục vụ kế hoạch đầu tư dài hạn này. Vietnam Airlines cho biết đã lựa chọn được nhà sản xuất và sẽ ký hợp đồng chính thức trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, lô máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao từ năm 2030, với 14 chiếc được nhận trong hai năm 2031–2032. Đây được xem là tiến độ nhanh nhất trong bối cảnh lịch giao hàng của các nhà sản xuất lớn đã kín đến nửa sau thập niên.

Không chỉ dừng lại ở máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cũng đang xúc tiến kế hoạch thuê – mua máy bay thân rộng để nâng cấp năng lực khai thác quốc tế. Hãng dự báo từ nay đến năm 2035, Việt Nam cần bổ sung ít nhất 50 máy bay thân rộng để thay thế đội bay cũ và đáp ứng mở rộng mạng lưới bay quốc tế.

Trong quý I/2025, hãng đã ghi nhận lợi nhuận gộp lên đến 6.270 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ trước đại dịch. Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách (tăng 11,6%), doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng (tăng 3,5%) và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt hơn 5.100 tỷ đồng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Diễn biến mới nhất thương vụ lịch sử của Vietnam Airlines
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO