Diễn biến lạ tại "bộ ba APEC": Sức nặng từ lời nói của cựu chủ tịch Nguyễn Đỗ Lăng

Cập nhật: 09:50 | 27/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Gần đây, bộ 3 cổ phiếu "nhà Apec" là API, IDJ và APS đang thu hút sự quan tâm của thị trường chứng khoán với những phiên giao dịch đầy sức nóng, diễn biến này đến ngay sau màn tái xuât đầy bất ngờ của cựu chủ tịch Apec Group - ông Nguyễn Đỗ Lăng.

Tính đến hết tuần qua, cổ phiếu API của Công ty CP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương đã có 9 phiên tăng trần gần như là liền mạch. Kết phiên 25/5, cổ phiếu API tiếp tục tăng lên mức 9.400 đồng/cp. Chỉ sau chưa đầy nửa tháng giao dịch, thị giá API đã tăng hơn 2,2 lần. Đáng chú ý hơn nữa, API tăng mạnh trong tình trạng liên tục trắng bên bán và dư mua giá trần lên đến hàng triệu đơn vị. Thanh khoản bình quân cũng tăng gấp đôi so với thời điểm trước đó.

Diễn biến lạ tại

Cổ phiếu IDJ cũng ghi nhận đà tăng giá khá tốt khi cùng thời gian, mã tăng từ 5.600 đồng/cp lên 7.200 đồng/cp, tương đương mức tăng hơn 28%. Thanh khoản trung bình cũng tăng cao, với phiên 14/5 có tới gần 8 triệu cổ phiếu được sang tay.

Cổ phiếu APS cũng tăng hơn 27% từ 6.200 đồng/cp lên 7.900 đồng/cp trong chưa đầy nửa tháng. Thanh khoản trung bình khoảng 1,4 triệu đơn vị/phiên.

Cả ba cổ phiếu trên của 3 công ty đều là những "trụ cột" nằm trong hệ sinh thái Apec Group. Những cổ phiếu này bứt phá trở lại ngay sau khi là ông Nguyễn Đỗ Lăng - nguyên Chủ tịch Apec Group, cựu Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương xuất hiện tại ĐHĐCĐ của doanh nghiệp này ngày 10/5 vừa qua, sau một thời gian vướng lùm xùm về thao túng thị trường chứng khoán.

Gần một năm trước, vào cuối tháng 6/2023, ông Nguyễn Đỗ Lăng cùng vợ là bà Huỳnh Thị Mai Dung và 3 bị can khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam về cáo buộc thao túng giá cổ phiếu của APS, API và IDJ, thu lợi bất chính hơn 157 tỷ đồng.

Sau gần một năm vắng bóng, ông Lăng tái xuất và cho biết không có ý định tham gia Đại hội đồng cổ đông mà chỉ muốn ở sau hậu trường. Ông miêu tả vụ việc xảy ra với mình rước đó như "một tai nạn vô cùng bất ngờ" và khẳng định: "Chúng tôi không tham gia, có một vài nhân viên ở dưới đã làm như vậy". Ông cũng cho biết vụ việc đang được điều tra và hi vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách rõ ràng.

Ngoài ra, ông Lăng cảm thấy tiếc nuối khi thị giá của cổ phiếu API đang rất thấp và cho rằng điều này không hợp lý. Theo ông, về mặt nội tại, API là một công ty tốt có khối tài sản lớn với hơn 2.000 tỷ đồng theo báo cáo tài chính, trong khi nợ hiện tại chỉ khoảng 120 tỷ đồng. Ông cũng nhấn mạnh rằng API vẫn an toàn hơn nhiều so với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác trên thị trường.

"Hôm nọ tôi nhìn cũng hơi bị chạnh lòng với bên Phát Đạt, quỹ tiền mặt của họ còn đâu 9 - 10 tỷ đồng gì đấy, trong khi mình có mấy chục tỷ đồng, nhưng giá cổ phiếu mình thì bằng 1/10 của họ" - ông Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ với cổ đông.

Diễn biến lạ tại
Ông Nguyễn Đỗ Lăng phát biểu tại đại hội cổ đông API năm 2024

Trở lại với diễn biến bất ngờ của của bộ 3 cổ phiếu nói trên, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận, nguyên nhân giá cổ phiếu tăng sốc đến từ hai vấn đề. Đầu tiên là về câu chuyện liên quan đến cổ phiếu đó. Tại họ Apec, trước đó giá cổ phiếu giảm sâu do lùm xùm của lãnh đạo doanh nghiệp, đến khi ông Lăng quay trở lại thì cổ phiếu tăng bởi vấn đề đã được triệt tiêu.

Thứ hai là hội chứng FOMO. Khi cổ phiếu tăng trần đến phiên thứ 3 đã thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư, khiến nhiều người có tâm lý FOMO mua đuổi mà không quan tâm đến kết quả kinh doanh ra sao.

Ông Minh đánh giá, ba mã thuộc họ Apec mang “vóc dáng” cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Dù vậy, thời gian tới khả năng cao các cổ phiếu này sẽ diễn biến theo thị trường chung. Theo đó, sau thời gian thị trường tăng tốt và hướng tới vùng đỉnh cũ 1.300 điểm, nhiều khả năng áp lực điều chỉnh gia tăng.

Chính vì vậy, nhà đầu tư lướt sóng những cổ phiếu nóng, ở đây là bộ ba nhà Apec cần có sự thận trọng. Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh việc nắm giữ hay bán ra còn tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

Chứng khoán phiên chiều 14/5: Tâm điểm cổ phiếu họ Vin, bộ 3 Apec vững phong độ

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 14/5 diễn ra tương đối "êm đềm" với việc VN-Index hạ dần độ cao, song vẫn đóng ...

Chứng khoán phiên chiều 17/5: Nông, lâm, ngư đáng chú ý, bộ 3 Apec cũng gây bất ngờ

Sau phiên đáo hạn phái sinh khá thuận lợi hôm qua, dòng tiền vẫn luân chuyển nhịp nhàng qua các nhóm ngành đã khiến nhóm ...

Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may và họ APEC ghi dấu ấn

Chứng khoán phiên sáng 21/5 dòng tiền trở nên thận trọng hơn và giao dịch có phần chậm lại, VN-Index giảm nhẹ trước giờ nghỉ ...

Nguyên Nam