Kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB):

Điểm tựa tin cậy của các định chế trung gian và nhà đầu tư

Cập nhật: 15:41 | 31/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán là một định chế tài chính bậc cao và Hiệp hội ngành đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho sự phát triển. Chính vì lẽ đó, ngày 11/6/2003, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 29/2003/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB). Từ đó đến nay, Hiệp hội luôn khẳng định vai trò, sứ mệnh và là “điểm tựa” tin cậy của nhà đầu tư…

Vai trò quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển

Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cử nhiều đoàn cán bộ đi khảo sát kinh nghiệm từ các thị trường nước ngoài.

Lãnh đạo Uỷ ban nhận thấy rằng, tại các quốc gia phát triển - nơi mà thị trường chứng khoán đã là một định chế tài chính bậc cao thì Hiệp hội ngành đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển.

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam

Để phù hợp với thông lệ quốc tế và thị trường, ngay từ năm 2001, Chủ tịch UBCKNN đã có quyết định số 278/QĐ-UBCK thành lập Ban vận động Thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam.

Ngày 5/9/2003, tại UBCKNN, dưới sự chủ trì của ông Vũ Bằng - Phó Chủ tịch UBCKNN kiêm Trưởng ban Vận động Thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, lãnh đạo các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng lưu ký và các hội viên danh dự đã họp và đi đến thống nhất cho sự ra đời của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam. Từ đây mở ra hành trình đáng tự hào của VASB.

VASB - 20 năm xây dựng và trưởng thành

Tháng 6/2003: Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 29/2003/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam.

Tháng 12/2003: Đại hội Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam lần thứ nhất diễn ra với sự tham dự của đại diện 14 công ty đăng ký là Hội viên chính thức của Hiệp hội (13 công ty chứng khoán, 1 công ty quản lý quỹ). Ban chấp hành, Ban kiểm soát lần thứ nhất ra mắt hội viên.

Tháng 3/2004: Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 16/2004/QĐ-BNV về việc phê duyệt bản Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam.

Tháng 5/2004: Khai trương hoạt động Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam.

Hoạt động đào tạo được VASB chú trọng với các nội dung thiết thực
Hoạt động đào tạo được VASB chú trọng với các nội dung thiết thực

Tháng 12/2009: Đại hội Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam lần thứ hai diễn ra cùng lễ ra mắt Ban Chấp hành, Ban Kiểm soát mới.

Sau 5 năm hoạt động của VASB, Đại hội ghi nhận sự phát triển vượt bậc so với giai đoạn mới thành lập khi có 54 công ty nộp hồ sơ gia nhập, nâng tổng số hội viên lên đến 68 hội viên (bao gồm 65 hội viên chính thức và 3 hội viên liên kết).

Tháng 7/2010: Bộ trưởng Bộ Tài chính trao tặng Bằng khen cho Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam về việc ''Đã có thành tích xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2006 – 2010''.

Tháng 3/2011: VASB được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì “Đã có nhiều thành tích trong việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2000 - 2010, góp phần vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc”.

Tháng 5/2011: VASB ra mắt cơ quan ngôn luận chính thức của Hiệp hội theo Quyết định số 98/QĐ/HHCK của Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam về việc thành lập báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam. Cơ quan báo chí này đã được sự chấp thuận bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền: Giấy phép hoạt động báo chí số 762/GP-BTTTT (Báo giấy Thời báo Chứng khoán Việt Nam) của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, giấy phép hoạt động báo chí số 682/GP-BTTTT ngày 17/4/2012 (Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam) của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tháng 6/2015: Đại hội Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam lần thứ hai diễn ra cùng lễ ra mắt Ban Chấp hành, Ban Kiểm soát mới.

Năm 2017: VASB thành lập Câu Lạc bộ Luật Chứng khoán.

Lãnh đạo VASB và UBCKNN trong Lễ đánh cồng chào Xuân 2018
Lãnh đạo VASB và UBCKNN trong Lễ đánh cồng chào Xuân 2018

Tháng 12/2018: Tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đón nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBCKNN. Theo đó, có 6 tập thể và 3 cá nhân thuộc VASB đã được nhận bằng khen của Bộ Tài chính vì đã có nhiều thành tích và đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, giai đoạn 2016 – 2018; 7 tập thể và 6 cá nhân được nhận giấy khen của UBCKNN.

Tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, các tập thể và cá nhân thuộc VASB được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Tài chính vì đã có nhiều thành tích và đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
Tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, các tập thể và cá nhân thuộc VASB được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Tài chính vì đã có nhiều thành tích và đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

Tháng 4/2019: Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Ủy ban Pháp luật Quốc hội ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi. VASB đã tham gia vào quá trình xây dựng sửa đổi Luật Chứng khoán (VASB là thành viên của nhóm soạn thảo Luật).

Những ý kiến tham gia về mặt kỹ thuật, nghiệp vụ của VASB đã được ban soạn thảo tiêp thu, sửa đổi, bổ sung vào bản dự thảo Luật Chứng khoán.

Năm 2019: Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã xin ý kiến thành viên và ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán (COC) đạt chuẩn mực quốc tế thay thế cho Bộ Quy tắc ứng xử ngành Chứng khoán đã ban hành trước đây.

Năm 2020: Thực hiện Quy hoạch Báo chí của Chính phủ, ngày 21/12/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử số 62/GP - BTTTT cho Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam. Ngày 6/3/2020, VASB đã ban hành Quyết định số 0820/QĐ - HHCK về việc chuyển đổi Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam thành Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam và quyết định bổ nhiệm ông Vũ Kim Thành giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí. Được sự chỉ đạo của Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19” nhằm cùng với các quan chức, chuyên gia kinh tế, các CEO, nhà đầu tư… đi tìm điểm tựa, điểm sáng và các giải pháp linh hoạt để ứng phó kịp thời với những biến động của dịch bệnh, gỡ nút thắt cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tháng 11/2020: Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Đào tạo Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán. Trước đó, Hiệp hội đã ban hành “Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp” mới để thay thế Bộ Quy tắc cũ ban hành năm 2006 nhằm mục đích: Phát triển và quản lý người hành nghề được nâng lên một bậc; Phù hợp hơn với thông lệ quốc tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán. Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc VASB ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp (COC) cho các hội viên và thực hiện vai trò quản lý vấn đề tuân thủ Bộ Quy tắc sẽ góp phần hướng tới một thị trường chứng khoán minh bạch, công bằng và tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư.

Năm 2021: Trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế nói chung và lĩnh vực chứng khoán nói riêng, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã thay mặt cho các công ty hội viên kiến nghị Bộ Tài chính và UBCKNN những giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ thị trường.

Tháng 2/2022: Thay mặt Ban chấp hành Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội đã trao các Quyết định về tổ chức cán bộ của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam và công bố Quyết định số 020.22/QĐ-VASB về việc bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Viết Việt – Phó Tổng Biên tập Tạp chí giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam.

Tại Đại hội VASB nhiệm kỳ IV, ông Nguyễn Thanh Kỳ được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam
Tại Đại hội VASB nhiệm kỳ IV, ông Nguyễn Thanh Kỳ được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam

Tháng 3/2022: Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2022-2027) tại Hà Nội. Theo đó, Đại hội bầu Ban Chấp hành mới và Ban Kiểm tra của Hiệp hội. Ban Chấp hành gồm 17 ủy viên. Ban Thường trực gồm Chủ tịch và 6 Phó Chủ tịch, trong đó 1 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội. Tại Đại hội, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội nhiệm kỳ III được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ IV (2022-2027).

Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra các nhiệm kỳ

NHIỆM KÌ I

1. Ông Lê Văn Châu

2. Ông Nguyễn Duy Hưng

3. Ông Hồ Công Hưởng

4. Ông Nguyễn Thanh Kỳ

5. Bà Nguyễn Thị Phúc Lâm

6. Bà Nguyễn Thị Bích Liên

7. Ông Phạm Ngọc Long

8. Ông Trịnh Kim Quang

9. Ông Trần Thanh Tân

10. Ông Trần Thiện Thể

11. Ông Hà Huy Toàn

12. Ông Bùi Việt.

Ban chấp hành và ban kiểm tra nhiệm kỳ I, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam
Ban chấp hành và ban kiểm tra nhiệm kỳ I, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam

NHIỆM KÌ II

1. Ông Lê Văn Châu

2. Ông Nguyễn Thanh Kỳ

3. Ông Hà Huy Toàn

4. Ông Đỗ Hùng Việt

5. Ông Lê Đình Ngọc

6. Ông Phan Quốc Huỳnh

7. Ông Nguyễn Hồ Nam

8. Bà Phạm Minh Hương

9. Ông Nguyễn Văn Dũng

10. Bà Tô Minh Hương

11. Ông Nguyễn Trường Giang

12. Ông Nguyễn Hữu Tú

Ban Chấp hành VASB nhiệm kỳ III (2016-2021)
Ban Chấp hành VASB nhiệm kỳ III (2016-2021)

NHIỆM KÌ III

1. Ông Lê Văn Châu

2. Ông Nguyễn Thanh Kỳ

3. Bà Hoàng Hải Anh

4. Phan Quốc Huỳnh

5. Ông Trần Hải Hà

6. Bà Tô Minh Hương

7. Bà Phạm Minh Hương

8. Bà Trần Thị Thúy

9. Ông Đỗ Hùng Việt

10. Ông Nguyễn Lâm Dũng

11. Ông Nguyễn Hiếu

12. Ông Kim Thiên Quang

13. Ông Đỗ Huy Hoài

14. Ông Nhữ Đình Hòa

15. Ông Khổng Phan Đức

16. Ông Lê Mạnh Hùng

17. Ông Đoàn Ngọc Hoàn

18. Ông Ngô Điệp Tùng

19. Ông Nguyễn Đức Hoàn

Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ IV (2022-2027) ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ IV (2022-2027) ra mắt Đại hội

NHIỆM KÌ IV

1. Ông Nguyễn Thanh Kỳ

2. Bà Hoàng Hải Anh

3. Ông Johan Nyvene

4. Ông Trần Hải Hà

5. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà

6. Bà Lê Thị Lệ Hằng

7. Ông Nhữ Đình Hòa.

8. Ông Phan Quốc Huỳnh

9. Ông Lê Mạnh Hùng

10. Bà Vũ Nam Hương

11. Ông Nguyễn Phúc Long

12. Ông Kim Thiên Quang

13. Ông Phan Văn Tuấn

14. Ông Trần Thanh Tân

15. Ông Phạm Thanh Tùng

16. Ông Nguyễn Duy Viễn

17. Ông Trần Phúc Vinh

Nguyễn Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm