Điểm tin thị trường tiền kỹ thuật số ngày 9/6/2022

Cập nhật: 13:18 | 09/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tiền kỹ thuật số ngày 9/6/2022 ghi nhận nhiều thông tin nổi bật như: Mỹ kiểm soát năng lượng cho khai thác bitcoin, Litecoin bị hủy niêm yết trên 5 sàn giao dịch, đồng Binance bị điều tra,…

1601-ky-thuyt-sy
Điểm tin thị trường tiền kỹ thuật số ngày 9/6/2022

Mỹ kiểm soát năng lượng cho khai thác bitcoin

Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa CFTC Rostin Benham đang tìm kiếm những nghiên cứu và sáng kiến giúp đo lường năng lượng sử dụng cho khai thác bitcoin.

Trong sự kiện “Cách mạng tiền tệ” của Washington Post, ông Benham phản hồi những lo ngại về bitcoin đang “sử dụng năng lượng quá mức” bằng cách chỉ vào bộ phận nghiên cứu trong luật mới giới thiệu từ Nghị sĩ Mỹ Cynthia Lummis và Kirsten Gillibrand.

Luật này kêu gọi Ủy ban Quản lý Năng lượng Liên bang lập báo cáo tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số.

Benham cho biết vẫn chưa rõ ngành công nghiệp này sẽ biến đổi thế nào theo thời gian khi nhắc đến tiêu thụ năng lượng, nhưng tình trạng hiện tại bao gồm “phân phối sai lầm khá đáng kể” đối với năng lượng. Benham cho biết việc phân phối không hiệu quả cần phải được nhận định rõ, dù là qua thay đổi về mặt công nghệ, như chuyển qua cơ chế bằng chứng cổ phần, hay cách thức khác.

Theo ông Benham, bước thay đổi tối thiểu là tăng lượng thông tin đến nhà đầu tư và người tiêu dùng. Với những thông tin đưa ra đúng đắn và chính xác, ông Benham nói ông kỳ vọng mọi người sẽ tránh xa hành vi tiêu thụ năng lượng.

Litecoin bị hủy niêm yết trên 5 sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn

Litecoin vừa chính thức bị hủy niêm yết trên 5 sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn tại Hàn Quốc bao gồm Bithumb và Upbit. Động thái này đến sau khi Upbit liên hệ nhà sáng lập Litecoin để bàn về những cập nhật Mimblewimble và các thành phần riêng tư có quá nhiều lo ngại.

Sàn giao dịch Hàn Quốc 2 tuần trước đã bị cảnh báo về lệnh cấm đối với những đồng tiền ẩn danh. Hàn Quốc dù có tổng thống rất ủng hộ tiền kỹ thuật số, tuy nhiên vẫn có những quy định chặt chẽ về giao dịch tiền kỹ thuật số. Cụ thể, họ không cho phép giao dịch ẩn danh dù dưới hình thức nào.

Cập nhật mới đây của Litecoin với Mimblewimble đã tích hợp phần ẩn danh tiền kỹ thuật số bằng chứng côgn việc vào đồng tiền này.

SEC điều tra Binance về thương vụ ICO 5 năm trước

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch SEC Mỹ vừa điều tra Binance, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, về vi phạm luật chứng khoán khi ra mắt đồng BNB (đồng tiền kỹ thuật số giá trị thứ 5 trên thị trường) 5 năm trước, theo Bloomberg đưa tin ngày 6/6.

BNB ra mắt theo hình thức ICO trong tháng 7/2017 trên nhiều nền tảng khác nhau, trong thời kỳ ICO bùng nổ và Binance mở sàn giao dịch chỉ vài ngày sau đó. Theo Bloomberg, ít nhất một công dân Mỹ đã tham gia vào thương vụ ICO này và đây là dẫn chứng thực tế cho SEC trong việc điều tra. SEC khẳng định phần lớn tiền kỹ thuật số là chứng khoán và đã kiện nhiều trường hợp phát hành theo hình thức ICO.

Sáng lập và CEO Binance Changpeng Zhao, CZ, cho biết trong năm 2020 rằng từ ngữ trong bản cáo bạch BNB đã được thay đổi trong tháng 1/2019 bởi vì “khả năng bị hiểu nhầm như một chứng khoán trong những vùng lãnh thổ nhất định”. Chi nhánh Mỹ của Binance, Binance US đã được thành lập sau đó trong cùng năm.

Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong cảnh báo về NFT

Trong ngày 6/6, Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong SFC vừa đưa ra cảnh báo đối với nhà đầu tư về rủi ro của thẻ tiền kỹ thuật số không thay thế (NFT) mới nổi trong những năm gần đây.

Cơ quan này cho biết: “Cũng giống như những tài sản ảo khác, NFT có rủi ro cao hơn, bao gồm thị trường thứ cấp mất thanh khoản, biến động, giá mập mờ, bị tấn công mạng và lừa đảo. Nhà đầu tư nên để ý những rủi ro này, và nếu họ không thể hiểu hoàn toàn chúng và chịu rủi ro mất mát tiềm tàng, họ không nên đầu tư vào NFT”.

Số lượng lắp mới ATM Bitcoin giảm kỷ lục trong tháng 5

Tốc độ lắp đặt ATM bitcoin trên toàn cầu đã giảm mạnh trong năm 2022, khi tháng 5 ghi nhận chỉ 202 ATM mới, tương đương với thời điểm 2019.

Trong 5 tháng qua kể từ tháng 1, lắp đặt ATM bitcoin mới trên toàn cầu đã giảm đều, mất 89,75% kể từ đỉnh cao 1971 máy vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, Coin ATM Radar cho thấy lượng máy ATM được lắp đặt sắp trở lại trong tháng 6, khi có đến 817 máy ATM bitcoin được lắp đặt chỉ 5 ngày đầu tiên của tháng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụt giảm trong tốc độ lắp đặt ATM bitcoin có thể là do căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, quản lý tiền kỹ thuật số chưa rõ ràng hay vẫn còn chống lại tiền kỹ thuật số, thị trường bão hòa và ảnh hưởng của kinh doanh do đại dịch COVID-19.

Quản lý BoJ cho rằng nên sẵn sàng với CBDC

Sự kết hợp giữa tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương tiền ổn định giá “hệ thống” có thể thay đổi đáng kể sự áp dụng và kiểm soát chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương và quy mô cũng như sự kết hợp tài sản và nợ.

Theo Andrew Hauser, Quản lý thị trường của Ngân hàng Trung ương Anh phát biểu tại Cục Dự trữ Liên bang New York, quy mô của sự ảnh hưởng sẽ “phụ thuộc mạnh mẽ vào thiết kế cuối cùng của tiền kỹ thuật số mang tính hệ thống”.

Ông cũng nói rằng tiền kỹ thuật số không vượt qua bất cứ “lằn ranh đỏ” nào đối với rủi ro cho bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương. Thay vào đó, ông nói rằng các ngân hàng trung ương nên bắt đầu chuẩn bị cho “ứng dụng quan trọng” mà CBDC và tiền ổn định giá sẽ mang lại cho bảng cân đối kế toán ngân hàng trung ương bằng cách xây dựng những công cụ vận hành.

Tỷ giá USD hôm nay 9/6/2022: Đồng USD tiếp tục tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 9/6 ghi nhận đà tăng trong bối cảnh nhiều Ngân hàng Trương ương nâng lãi suất, củng cố dữ liệu ...

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ, Dow Jones “bốc hơi” 269 điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ kết phiên 8/6 trong sắc đỏ sau hai phiên tăng liên tiếp khi nhà đầu tư nhận thấy nhiều dấu ...

Giá Bitcoin hôm nay 9/6: Dao động quanh mức 30.000 USD

Tiền điện tử lớn nhất gần đây đã dao động quanh mức 30.100 USD, giảm 3,1% trong 24 giờ qua.

Lâm Tuyền

Tin liên quan