Điểm tên các ngân hàng, doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất từ đầu năm 2023

Cập nhật: 14:29 | 24/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng là nhóm ngành có giá trị phát hành trái phiếu cao nhất kể từ đầu năm tới nay, với khoảng 109,6 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 47% so với tổng giá trị.

Hoạt động phát hành trái phiếu có chuyển biến chậm lại dần từ tháng 9 tới nay. Đa phần các đợt phát hành trong tháng đến từ nhóm Tài chính – Ngân hàng, chiếm hơn 48% lợi suất vào khoảng 6,4% - 8%.

Theo thống kê từ đầu tháng đến ngày 22/11, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) là tổ chức phát hành giá trị lớn nhất trong tháng với 3.542 tỷ đồng, trong đó 3.092 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 6,45% - 6,55% và lô 450 tỷ đồng lãi suất 7,1%, thời hạn 8 -10 năm.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng là nhóm ngành có giá trị phát hành trái phiếu cao nhất với khoảng 109,6 nghìn tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng tới 47% so với tổng giá trị.Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu Ngân hàng là 6,8%/năm, kỳ hạn bình quân 4,5 năm.

Điểm tên các ngân hàng, doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất từ đầu năm 2023
Hình minh họa.

Theo tổng hợp, các ngân hàng phát hành trái phiếu với tổng giá trị lớn nhất bao gồm: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với 18,9 nghìn tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) với 15,5 nghìn tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) với 12,9 nghìn tỷ đồng.

Sau nhóm ngành ngân hàng, bất động sản là nhóm ngành tiếp theo phát hành nhiều trái với tổng giá trị phát hành đạt 73,1 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 31%. Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu bất động sản vẫn là 9,7%/năm, kỳ hạn bình quân là 3,6 năm.

Theo thống kê, các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với tổng giá trị lớn nhất bao gồm Công ty TNHH Capitaland Tower với 12,2 nghìn tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô Thị Hưng Yên với 7,2 nghìn tỷ đồng và Công ty CP Vinhomes với tổng trị giá 5 nghìn tỷ đồng.

Được biết, hoạt động mua lại trái phiếu doanh nghiệp có phần chững lại trong các tháng gần đây. Trong tháng 11, giá trị trái phiếu mua lại trước hạn ước tính khoảng hơn 2 nghìn tỷ đồng, giảm 82% so với tháng trước.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, khoảng 197.660 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được mua lại trước hạn, tăng 13% so với cùng kỳ, trong đó nhóm ngành Ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng 47% tổng giá trị mua lại, nhóm ngành Bất động sản và xây dựng lần lượt chiếm tỷ trọng 15% và 14%.

Đánh giá về thị trường trái phiếu trong năm 2024, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cho rằng trong năm tới nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường trái phiếu. Trong đó, việc lưu ký tập trung trên VSD giúp thông tin về Trái phiếu doanh nghiệp trở nên minh bạch hơn rất nhiều như các thông tin về lãi suất danh nghĩa, kỳ trả lãi...

Sàn Trái phiếu riêng lẻ ra đời giúp nhà đầu tư nắm bắt rõ hơn các thông tin về giao dịch trái phiếu trên thị trường thứ cấp, đặc biệt các dữ liệu liên quan đến lợi suất đầu tư của từng mã trái phiếu. Đây là cơ sở để xây dựng các thông tin về đường cong lãi suất của các tổ chức phát hành, nhóm tổ chức phát hành. Hoạt động xếp hạng tín nhiệm với sự tham gia của nhiều đơn vị xếp hạng, sẽ giúp cho nhà đầu tư có nhiều thông tin và sự lựa chọn hơn.

Một số trái phiếu doanh nghiệp đầu ngành, cũng như nhóm trái phiếu của nhóm ngân hàng vẫn có mức coupon phát hành, và lợi suất đầu tư trên thị trường thứ cấp hấp dẫn.

Mặc dù vậy, môi trường kinh doanh khả năng tiếp tục khó khăn, phục hồi chậm, dẫn đến sự gia tăng rủi ro, đặc biệt với nhóm tổ chức phát hành ngành bất động sản và năng lượng do triển vọng kinh doanh kém. Sự thiếu tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư tổ chức định chế phi tài chính và nhà đầu tư cá nhân cũng tác động tiêu cực cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024.

Thành viên Tập đoàn Capital House bị phạt do vi phạm công bố thông tin

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Đắk Lắk là Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Capital House và cũng là chủ ...

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển an toàn, minh bạch

Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản hiệu quả, ...

Thùy Linh (T/H)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm