Điểm tắc nghẽn bậc nhất phía Tây Nam Hà Nội sắp có cầu vượt hơn 800 tỷ đồng
Dự án cầu vượt có quy mô 4 làn xe, tổng vốn gần 880 tỷ đồng, được kỳ vọng giảm tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Nam Hà Nội.
Hà Nội đầu tư gần 880 tỷ đồng xây dựng cầu vượt trên tuyến Lê Trọng Tấn – Văn Khê
Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương triển khai dự án cầu vượt trên tuyến Lê Trọng Tấn – Văn Khê (quận Hà Đông), với tổng mức đầu tư dự kiến gần 880 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026–2028 và thuộc nhóm B theo phân loại các công trình giao thông.

Theo quyết định, dự án có quy mô xây dựng cầu vượt dài khoảng 883 m, với kết cấu chính là các nhịp dẫn và nhịp chính bằng thép, đáp ứng quy mô 4 làn xe. Công trình sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc tại nút giao giữa đường Lê Trọng Tấn và đường Văn Khê – một trong những điểm nóng về lưu lượng phương tiện tại khu vực phía Tây Hà Nội.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Ngoài việc xây cầu, dự án còn bao gồm các hạng mục xén hè để mở rộng lòng đường, tổ chức lại hệ thống đèn tín hiệu, phân luồng giao thông, cũng như xây dựng và điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn, mỹ quan và hiệu quả sử dụng lâu dài.
Thiết kế tối ưu, đảm bảo đồng bộ hạ tầng đô thị
Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời tiếp thu ý kiến từ các cơ quan chuyên ngành và đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ. Đặc biệt, dự án sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình, nhằm lựa chọn thiết kế tối ưu, vừa đảm bảo hiệu quả về mặt kỹ thuật – mỹ thuật, vừa phù hợp với quy chuẩn xây dựng và định hướng phát triển đô thị hiện đại.
Yêu cầu được đặt ra là phương án thiết kế cần tiết kiệm ngân sách, tránh lãng phí và phải đảm bảo tính khả thi cao khi triển khai thực tế. Các yếu tố như kết nối giao thông hiện hữu, đồng bộ với tuyến đường sắt đô thị số 7 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực cũng được đưa vào tiêu chí xem xét trong quá trình phê duyệt phương án cuối cùng.
Một trong những yêu cầu quan trọng trong quá trình chuẩn bị dự án là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành để rà soát các hệ thống công trình ngầm, nổi, hệ thống điện, cấp – thoát nước và viễn thông. Việc điều chỉnh cây xanh đô thị cũng phải hạn chế tối đa để giữ gìn cảnh quan, đảm bảo tính bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Nút giao Lê Trọng Tấn – Văn Khê nằm trong vùng có tốc độ đô thị hóa nhanh, là một trong các trục kết nối giao thông huyết mạch giữa khu trung tâm với các khu đô thị lớn như Dương Nội, Geleximco, Khu đô thị Văn Phú và các khu dân cư mới ở phía Tây Hà Nội. Trong thời gian qua, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các khung giờ cao điểm do mật độ phương tiện gia tăng đột biến, trong khi năng lực hạ tầng hiện tại chưa được nâng cấp đồng bộ.