Điểm nhấn thị trường ngày 7/6: Dòng tiền dịch chuyển như “lịch cắt điện luân phiên”

Cập nhật: 21:08 | 07/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thời tiết nắng nóng dẫn tới tình trạng cắt điện luân phiên. Trên thị trường chứng khoán, tình trạng "thiếu tiền" cũng dẫn tới việc dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành trong các phiên giao dịch gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/6, VN-Index tăng 1,23 điểm (+0,11%) lên 1.109,54 điểm với 241 mã tăng và 134 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 1.000.674.077 đơn vị, thanh khoản thị trường giảm đáng so với phiên giao dịch tuần trước, tuy nhiên vẫn được đánh giá ở mức cao. Nhóm VN30 tăng có 11 mã tăng, 3 mã tham chiếu và 16 mã giảm.

Điểm nhấn thị trường ngày 7/6: Dòng tiền dịch chuyển như “lịch cắt điện luân phiên”
Thanh khoản thị trường trong phiên giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu BĐS và cổ phiếu thép là 2 nhóm dẫn dắt VN30 trong phiên giao dịch hôm nay. Kết thúc phiên, 2 cổ phiếu BĐS là NVL và PDR đồng loạt tăng trần. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bán lẻ là những mã chìm trong sắc đỏ tuy nhiên mức giảm không đáng kể, quanh 1%.

Trên sàn giao dịch HNX, chỉ số chính tăng 1,61 điểm, tương đương 0,70%. Thanh khoản giao dịch đạt 117 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt hơn 1.871 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch UPCOM, chỉ số chính tăng 0,13 điểm, tương đương 0,15%. Thanh khoản giao dịch đạt hơn 67,9 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên tới trên 793 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ 2 nhóm cổ phiếu thép và BĐS với sự dẫn dắt của những HPG, NVL hay PDR. Kết phiên giao dịch, HPG tăng 3,91%, NVL và PDR đồng loạt tăng trần với thanh khoản tăng đột biến. Ở chiều ngược lại, dòng tiền có dấu hiệu thoát dần khỏi cổ phiếu ngân hàng, điển hình như SHB khi trong phiên xuất hiện lệnh bán lớn lên tới hơn 1.000.000 cổ phiếu.

Điểm nhấn thị trường ngày 7/6: Dòng tiền dịch chuyển như “lịch cắt điện luân phiên”
Lệnh bán cổ phiêu SHB.

Trong vòng một tuần trở lại đây, NĐT có thể thấy sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành trên thị trường. Bắt đầu tháng 6, dòng tiền tham gia mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, đưa VN-Index vượt mốc 1.100 điểm, sau đó luân chuyển qua nhóm chứng khoán và hôm nay tìm tới nhóm thép và BĐS. Đánh giá một cách tổng quan, dòng tiền luân chuyển có thể so sánh với việc cắt điện luân phiên trong giai đoạn gần đây. Khi lượng tiền không đủ để kéo đồng loạt các cổ phiếu, tình trạng ngành tăng ngành giảm sẽ xuất hiện.

Lí giải nguyên nhân có sự luân chuyển dòng tiền giữa các ngành trong thời gian gần đây, chuyên gia tại CTCK VPS cho rằng lượng tiền trên thị trường không đủ nhiều để kéo đồng loạt các nhóm ngành cùng một phiên giao dịch. Mặc dù thanh khoản có cải thiện trong giai đoạn gần đây, tuy nhiên so với giai đoạn bùng nổ 2 năm trước thì thanh khoản ở giai đoạn hiện tại chỉ bằng 50%. Ở một khía cạnh khác, mặt bằng giá các cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại cũng đã phục hồi tăng trên 100% so với vùng giá đáy tháng 11/2022, do đó việc đồng loạt kéo tăng tất cả các nhóm ngành trong một phiên sẽ cần rất nhiều tiền, ít nhất thanh khoản thị trường phải đạt từ 25.000 tỷ đồng một phiên. Chính vì lí do đó, dòng tiền sau khi vào mạnh cổ phiếu này sẽ tự rút ra, dẫn tới sự sụt giảm nhẹ về điểm số và chuyển sang nhóm cổ phiếu khác trong các phiên giao dịch hôm sau.

Nhận định về xu hướng của VN-Index trong thời gian tới, CTCK BVSC đã đưa ra hai kịch bản, cụ thể:

Kịch bản 1, trong bối cảnh khó khăn trong nước cũng như tình hình vĩ mô trên thế giới còn nhiều bất ổn, Ngân hàng Nhà nươc đã quyết định tiếp tục giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý II được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn sau khi nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng được thông qua và các chính sách dần được thẩm thấu vào nền kinh tế.

VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm tốt từ tháng 5 để quay trở lại vùng 1.100 – 1.150 điểm. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện bên cạnh diễn biến của khối ngoại tích cực hơn sau khi bán ròng liên tiếp 2 tháng gần nhất đặt trong bối cảnh thế giới không có các sự kiện quá tiêu cực.

Ở kịch bản 2, Fed được dự báo có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt khi khả năng tiếp tục tăng thêm 25bps trong cuộc họp tháng 6/2023 đang ở mức khá cao. Mặt khác, các rủi ro trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn khó lường khi môi trường lãi suất cao chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, điều này có thể khiến khối ngoại và các ETF chủ đạo trong nước có thể sẽ tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng. Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn, VN-Index có thể quay trở lại vùng 1.050 – 1.060 điểm và tích lũy ổn định.

Thiên Dương

Tin liên quan