Điểm nhấn thị trường 15/6: Nhóm chứng khoán tạo bất ngờ cuối phiên, penny tiếp đà giảm sâu

Cập nhật: 17:04 | 15/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán diễn biến tương đối ảm đạm trong phiên giao dịch hôm nay. Mặc dù thị trường chung chìm trong sắc đỏ nhưng nhóm cổ phiếu chứng khoán bất ngờ tăng nhẹ vào cuối phiên hôm nay.

Trên thị trường, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/6, VN-Index giảm 0,45 điểm (-0,04%) xuống 1.116,97 điểm với 151 mã tăng và 261 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE đạt 702.007.879 đơn vị, thanh khoản thị trường giảm mạnh so với phiên hôm qua, tổng giá trị đạt trên 12,8 ngàn tỷ đồng, tính riêng trên HOSE. Nhóm VN30 có 11 mã tăng, 4 mã tham chiếu và 15 mã giảm.

Các mã trụ giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch hôm nay bao gồm GAS, CTG, PDR, SSI,.. Sau khi bất ngờ giảm mạnh hơn 4% trong ngày hôm qua thì PDR bắt đầu hồi phục khi tăng 2,1% trong phiên giao dịch hôm nay. Ở chiều ngược lại, MSN, BCM, POW, SAB,.. là những mã chìm trong sắc đỏ. SAB là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong rổ VN30 khi đóng cửa thấp hơn phiên hôm trước 1,9%. Các cổ phiếu còn lại biến động không đáng kể, chỉ quanh 1%.

Trên sàn giao dịch HNX, chỉ số chính tăng 0,62 điểm, tương đương 0,27%. Thanh khoản giao dịch đạt trên 91 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt hơn 1.611 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch UPCOM, chỉ số chính giảm 0,27 điểm, tương đương 0,32%. Thanh khoản giao dịch đạt hơn 56,6 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên tới gần 693 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu penny và cổ phiếu chứng khoán. Nhóm cổ phiếu penny như QCG, EVG, DLG,... tiếp đà giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở chiều ngược lại, nhóm chứng khoán diễn biến tương đối tích cực khi nhiều mã chuyển từ sắc đỏ sang xanh, đặc biệt hơn cổ phiếu VDS bất ngờ tăng trần.

Điểm nhấn thị trường 15/6: Nhóm chứng khoán tạo bất ngờ cuối phiên, penny tiếp đà giảm sâu
Diễn biến VN-Index trong phiên ngày hôm nay.

Nhịp tăng bất ngờ của nhóm chứng khoán trong phiên hôm nay được đánh giá là do sự luân chuyển của dòng tiền. Nhận định về xu hướng của nhóm cổ phiếu chứng khoán trong thời gian tới, nhiều chuyên gia tại các công ty chứng khoán đều cho rằng nhóm ngành này vẫn thu hút được dòng tiền:

CTCK VPS: Mặc dù cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh trong thời gian gần đây, tuy nhiên đã tăng của nhóm này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn là dòng dẫn dắt VN-Index trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù áp lực chốt lãi bắt đầu xuất hiện trong 3-4 phiên gần đây nhưng nhìn vào vận động ở dòng chứng khoán, nhóm cổ phiếu này vẫn duy trì xu hướng tốt so với mặt bằng chung của thị trường. Hiện tại, khả năng cao nhóm cổ phiếu này vẫn còn lên tiếp được trong giai đoạn tới (SSI, VND, SHS,...). Nhóm chứng khoán cũng có thể là tín hiệu, chỉ báo cho thị trường. Khi nào dòng chứng khoán (SSI, VND, SHS,...) giảm mạnh 5-10% thì lúc đó có thể thị trường sẽ vào đợt điều chỉnh sâu và quy mô rộng hơn. Hiện tại nếu dòng này vẫn giữ được xu hướng tốt, thị trường vẫn sẽ mở ra cơ hội lướt sóng đối với một số cổ phiếu.

CTCK Yuanta: Thị trường diễn biến tương đối ảm đạm trong ngày hôm nay, nguyên nhân chủ yếu là do thông báo FED cũng như hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh. Trong thời gian tới, nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục là nhóm thu hút được dòng tiền vì tính thanh khoản cũng như làn sóng tăng vốn ở nhóm cổ phiếu này. Mặc dù nhiều cổ phiếu đã tăng từ 30% - 50% trong thời gian gần đây, tuy nhiên so với vùng đỉnh của năm 2021 thì đây vẫn là vùng giá hấp dẫn với nhà đầu tư dài hạn. Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, các cổ phiếu chứng khoán đều cho thấy xu hướng tăng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

CTCK Mirae Asset: Làn sóng tăng vốn của các CTCK sẽ tiếp tục là động lực để nhóm cổ phiếu này tăng trong giai đoạn tới. Các công ty chứng khoán phát hành đều xuất phát từ nhu cầu vốn gia tăng nhằm phục vụ hoạt động hỗ trợ tài chính (cấp margin) và đầu tư chứng khoán (tự doanh). Khi thị trường tăng trưởng tích cực nhưng nguồn lực tài chính lại bị hạn chế vì các rào cản về tỷ lệ an toàn tài chính cũng như điều luật quy định mức trần số dư cho vay margin, việc các công ty chứng khoán tăng vốn được kỳ vọng sẽ là nguồn động lực tăng trưởng lợi nhuận chính. Ngoài ra, NĐT cũng có thể thấy rằng dòng tiền cá mập đã tham gia mạnh vào nhóm cổ phiếu này, đặc biệt là hai cổ phiếu VND và SSI. Với sự tham gia của dòng tiền cá mập, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên trong giai đoạn tới.

Chiến lược gia VCBS nhận định về xu hướng cổ phiếu chứng khoán sau làn sóng tăng vốn

Làn sóng tăng vốn của các CTCK đang ấm dần lại và nhóm cổ phiếu chứng khoán diễn biến tương đối tích cực trong thời ...

Nhịp điều chỉnh là cần thiết để thị trường "rũ bỏ" những nhà đầu tư tâm lý yếu

Rủi ro trên thị trường chứng khoán đã giảm xuống đáng kể, thế nhưng các chuyên gia cho rằng, rủi ro vẫn chưa hết hoàn ...

Thành An