Điểm nhấn thị trường 14/8: BĐS dẫn dắt VN-Index, khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỉ đồng

Cập nhật: 16:20 | 14/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Tiếp nối đà tăng điểm của phiên "rút chân" tuần trước, VN-Index đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản "tỉ đô". Đáng chú ý, khối ngoại bất ngờ bán ròng 1.000 tỉ đồng trong phiên hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch 14/8, sàn HOSE có 315 mã tăng, 159 mã giảm và 58 mã tham chiếu. VN-Index tăng 4,63 điểm tương đương 0,38% lên vùng 1.236,84 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1.106.278.804 đơn vị, tổng giá trị trên 23,5 nghìn tỷ đồng.

Nhóm VN30 diễn biến cùng chiều với chỉ số chung trong hôm nay khi tăng 2,66 điểm tương đương 0,21%. Bên cạnh đó, NĐT nước ngoài tiếp tục bán ròng trị giá gần 1.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại MSN, BVH, STB, VHM.

Điểm nhấn thị trường 14/8: BĐS dẫn dắt VN-Index, khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỉ đồng
Thanh khoản giao dịch phiên hôm nay.

Tại nhóm VN30, SSI và GVR là 2 cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm mới mức tăng lần lượt là 3,6% và 2,1%. Diễn biến ngược lại, MSN và SSB là 2 cổ phiếu giảm mạnh nhất hóm khi đóng cửa thấp hơn phiên tuần trước tương ứng 2,7% và 2,1%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 tạo ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 14/8, sàn HNX có 123 mã tăng và 73 mã giảm, HNX-Index tăng 5,19 điểm lên 250,44 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 135 triệu đơn vị, giá trị trên 2.400 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 0,18 điểm (+0,19%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 90 triệu đơn vị, giá trị trên 1.175 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ diễn biến của nhóm cổ phiếu BĐS cũng như động thái bán ròng của khối ngoại. Cụ thể, BĐS là nhóm cổ phiếu dẫn dắt VN-Index trong phiên giao dịc hôm nay với đà tăng trần đến từ L14, CII, TCH và CEO. Sau khi phát hành thành công 5,1 triệu cổ phiếu ESOP, cổ phiếu CEO bất ngờ tăng trần với nhiều lệnh mua lớn. Đáng chú ý, đà tăng của cổ phiếu CEO được duy trì kể từ sáng ngày hôm nay.

Tại một diễn biến khác, khối ngoại bất ngờ có động thái bán ròng gần 1.000 tỉ đồng trong phiên hôm nay, đây là một trong những phiên bán ròng với giá trị lớn hiếm hoi của khối ngoại trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Nhận định về xu hướng của thị trường cũng như diễn biến của VN-Index trong thời gian tới, chuyên gia Hoàng Anh đến từ Công ty CK VNDIRECT cho rằng:

"Phiên giao dịch hôm nay được gọi là phiên tiếp diễn đà tăng của phiên "rút chân" thứ 6 tuần trước. Mặc dù thị trường kết phiên tạo một cây nến doji, tuy nhiên đây không thể coi là một phiên phân phối mà thay vào đó là một phiên tích lũy.

Với diễn biến của dòng tiền cũng như diễn biến của VN-Index, thị trường vẫn đang tạo ra xu hướng tăng và uptrend trong thời gian tới. Xu hưng tăng của thị trường vẫn luôn được tôn trọng khi VN-Index luôn tạo ra phản ứng tích cực khi giảm về các mốc hỗ trợ. Tại các mốc như EMA21, thị trường đã bật tăng.

Mặc dù xu hướng tăng được duy trì, tuy nhiên NĐT nên đánh giá thêm về chất lượng của dòng tiền trong thời gian tới. Trong phiên hôm nay, đà tăng của thị trường được tạo ra bởi nhóm VN30, nhóm BĐS và cũng như đà hồi phục của các cổ phiếu chứng khoán, trong khi các nhóm ngành khác vẫn trong giai đoạn tích lũy. Theo logic, dòng tiền sẽ chốt lời tại các cổ phiếu đã tăng cao và chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu tích lũy. Thanh khoản trong giai đoạn hiện tại giao động từ 23.000 - 25.000 tỉ đồng và đây là điều kiện thuận lợi để đà tăng của thị trường được tiếp diễn.

Tuy nhiên, trong một kịch bản kém tích cực, VN-Index hoàn toàn có thể "quay đầu" bất cứ lúc nào. Hiện tại VN-Index vẫn trong giai đoạn "lửng lơ", chưa thể xác định được diễn biến phiên ngày mai cũng như đây là tuần đáo hạn phái sinh. Chính vì vậy, NĐT nên cân nhắc tỉ lệ giữa tiền mặt và cổ phiếu để có thể đưa ra hành động phù hợp cũng như bảo toàn lợi nhuận nếu thị trường có dấu hiệu đảo chiều".

Lãi suất thấp giúp cải thiện tâm lý thị trường, thúc đẩy VN-Index phục hồi

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm lãi suất điều hành bốn lần, tổng cộng giảm ...

Cổ phiếu CEO "vượt đỉnh" sau khi phát hành thành công 5,1 triệu cổ phiếu ESOP

Theo thông tin mới nhất, Công ty CP Tập đoàn CEO (HNX: CEO) vừa có nghị quyết HĐQT về việc xử lý cổ phiếu còn ...

Dấu hiệu "thay máu" của dòng tiền ngắn hạn

Đà tăng của VN-Index đang có dấu hiệu chậm lại ở tuần vừa qua sau nhịp điều chỉnh hai phiên, trước khi có nhịp hồi ...

Thiên Dương