"Điểm mặt" những thương vụ gọi vốn triệu USD của startup Việt quý đầu năm 2022

Cập nhật: 11:47 | 04/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Quý đầu tiên của năm 2022, nhiều startup Việt đã công bố gọi vốn thành công số tiền hàng triệu USD. Bao gồm 1 số cái tên như Timo, Jio Health, OpenCommerce Group...

3925-trieu4
"Điểm mặt" những thương vụ gọi vốn triệu USD của startup Việt quý đầu năm 2022

Timo: 20 triệu USD

Ngay đầu năm 2022, ngân hàng số Timo đã công bố huy động được 20 triệu USD trong vòng gọi vốn mới, dẫn đầu bởi Square Peg. Quỹ đầu tư mạo hiểm này từng đầu tư vào một số startup kỳ lân như Canva, FinAccel and AirWallex. Vòng gọi vốn còn có sự tham gia của Jungle Ventures, Granite Oak, FinAccel, Phoenix Holdings và một số nhà đầu tư khác.

Được thành lập vào năm 2015, Timo là một trong những nền tảng ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2019, Timo công bố quan hệ đối tác chiến lược với Ngân hàng Bản Việt. Theo thông tin trên trang web của Timo, đơn vị này đang hướng tới việc đạt được giấy phép ngân hàng số tại Việt Nam để hoạt động như một ngân hàng số độc lập.

Jio Health: 20 triệu USD

Đầu tháng 3, Jio Health - startup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Việt Nam công bố hoàn tất vòng gọi vốn series B trị giá 20 triệu USD do quỹ đầu tư Heritas Capital có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm Fuchsia Ventures, Kasikorn Bank Group và nhà đầu tư hiện hữu Monk's Hill Ventures.

Jio Health thành lập năm 2014 với vai trò sử dụng công nghệ hiện đại để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu với chi phí phải chăng. Qua ứng dụng trên smartphone, nền tảng này giúp hỗ trợ các y bác sĩ thăm khám và chăm sóc bệnh nhân mọi lúc mọi nơi một cách thuận tiện hơn. Công ty hiện có 150 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc đa khoa trên nền tảng của mình.

Mio: 8 triệu USD

Mio, nền tảng thương mại xã hội Việt Nam đã huy động được 8 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A - chưa đầy một năm sau khi công bố vòng hạt giống. Vòng đầu tư do Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Patamar Capital và Oliver Jung. Các nhà đầu tư hiện tại GGV, Venturra, Hustle Fund, iSEED SEA và Gokul Rajaram cũng tham gia vòng này.

Trước đó, hồi tháng 5/2021, Mio công bố gọi vốn 1 triệu USD trong vòng hạt giống. Như vậy, tổng số tiền startup này huy động được đến nay là 9,1 triệu USD.

Được thành lập vào năm 2020, Mio là một nền tảng mua theo nhóm tập trung vào các mặt hàng tươi sống và hàng tạp hóa tại các thành phố cấp 2 và 3 ở Việt Nam. Công ty có thể cung cấp dịch vụ giao hàng ngay ngày hôm sau nhờ việc xây dựng mạng lưới hậu cần cho phép gửi trực tiếp sản phẩm từ các trang trại đến khách hàng.

OpenCommerce Group: 7 triệu USD

Hồi tháng 2, công ty thương mại điện tử xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) công bố huy động 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A dẫn dắt bởi kỳ lân công nghệ VNG cùng sự tham gia của quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures.

Đặt trụ sở chính tại Hà Nội với văn phòng đại diện ở San Francisco (Mỹ) và Thâm Quyến (Trung Quốc), OCG cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho những người bán hàng trực tuyến với chi phí thấp và hạn chế rủi ro. Hơn hai năm sau khi ra mắt, nền tảng này đã giúp hơn 86.700 người đến từ 195 quốc gia kinh doanh thương mại điện tử trên phạm vi toàn cầu, với GMV (tổng lượng hàng hóa) đạt 670 triệu USD.

Tầm nhìn của OCG là cung cấp một giải pháp công nghệ toàn diện hỗ trợ các cá nhân và SME đưa sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng toàn cầu. Hệ sinh thái công nghệ của công ty hiện bao gồm ba sản phẩm chính, ShopBase, PrintBase và PlusBase. Tất cả các sản phẩm đều đi kèm các công cụ tự động hóa giúp người bán quản lý đơn hàng, marketing, vận chuyển, thanh toán và mọi công đoạn cần có để công việc kinh doanh trực tuyến phát triển.

Infina: 6 triệu USD

Nền tảng đầu tư và tích lũy Infina đã gọi vốn thành công 6 triệu USD tại vòng hạt giống từ 6 nhà đầu tư toàn thế giới.

Các nhà đầu tư bao gồm chương trình Surge của Sequoia Ấn Độ, Vườn ươm Y Combinator, quỹ đầu tư mạo hiểm Saison Capital, Starling Ventures, Alpha JWC, và AppWorks. Một số nhà đầu tư khác tham gia vào vòng gọi vốn này từng đầu tư vào các startup và mô hình fintech tương tự tại nhiều thị trường khác.

Với ứng dụng Infina, người dùng có các lựa chọn đầu tư khác nhau, từ các sản phẩm thu nhập cố định tới các chứng chỉ quỹ và đầu tư cổ phiếu. Những sản phẩm đầu tư đắt tiền hơn sẽ được chia nhỏ, nhờ đó người dùng chỉ với số tiền thấp tối thiểu cũng có thể đầu tư vào danh mục đa dạng các tài sản này.

Ancient8: 4 triệu USD

Ancient8, một tổ chức game blockchain của Việt Nam đã huy động được 4 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống từ các quỹ đầu tư như Dragonfly Capital, Pantera Capital, Coinbase Ventures cùng nhiều nhà đầu tư khác.

Ancient8 là đơn vị chuyên phát triển một cộng đồng và nền tảng phần mềm nhằm hỗ trợ các game thủ và học giả chơi các game P2E (chơi để kiếm tiền) và xây dựng “vũ trụ ảo” Metaverse.

Tổ chức này được cho là đã giúp đỡ hàng chục nghìn người chơi và những người đam mê blockchain bằng cách cung cấp các cơ hội học bổng và giáo dục, cộng đồng cũng như các sản phẩm phần mềm và blockchain.

Rino: 3 triệu USD

Ứng dụng thương mại điện tử giao hàng siêu tốc Rino do cựu CEO Baemin Nguyễn Trung Thành sáng lập vừa huy động được 3 triệu USD. Tham gia rót vốn trong vòng tiền hạt giống này là các quỹ Sequoia Capital, Global Founders Capital, Venturra Discovery và Saison Capital. Rino chỉ mới được thành lập vào tháng 12/2021, viết tắt của từ "Right Now" trong tiếng Anh.

Khác với các nền tảng đặt và đi chợ trực tuyến hiện nay ở Việt Nam thường tốn từ 30 phút đến 48 giờ để hoàn thành các đơn đặt hàng thực phẩm tươi sống và tạp hóa, Rino tuyên bố sẽ thực hiện giao hàng hỏa tốc trong vòng 10 phút cho người tiêu dùng, bắt đầu từ một số khu vực tại TP HCM.

Công ty cho biết họ thực hiện điều này không chỉ nhờ sở hữu hàng hóa từ các nhà cung cấp, mà còn tích hợp các kho hàng dành riêng, gọi là "dark store". Các "dark store" là trung tâm thực hiện đơn hàng, không phục vụ khách hàng mua trực tiếp. Các kho này thường được đặt gần các khu dân cư đông đúc để nhân viên giao hàng có thể nhận đơn trong vòng vài phút sau khi khách hàng đặt và giao đến nhiều nhà trong một chuyến đi.

FoodMap: 2,9 triệu USD

Nền tảng thương mại điện tử nông sản FoodMap nhận đầu tư 2,9 triệu USD trong vòng Pre-series A, dẫn đầu bởi Vulpes Ventures và Beenext. Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker Partners cũng tham gia vòng đầu tư này.

"Điểm mặt" những thương vụ gọi vốn triệu USD của startup Việt quý đầu năm 2022
FoodMap hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam

FoodMap được thành lập năm 2020 bởi Phạm Ngọc Anh Tùng. Ông Tùng từng là Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm. Trước vòng Pre-series A, startup này đã nhận khoản đầu tư 500.000 USD từ Wavemaker trong vòng hạt giống công bố vào tháng 9/2020.

FoodMap hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam. Khách hàng của công ty bao gồm cả B2C (cung cấp cho khách hàng cá nhân) và B2B (cung cấp cho doanh nghiệp). Tất cả các sản phẩm trên FoodMap đều được tích hợp mã QR, cho phép khách hàng tìm hiểu thông tin và nguồn gốc xuất xứ thông qua website hoặc ứng dụng di động.

Chuyện khởi nghiệp của mẹ vợ CEO Hồ Nhân - Nhà sáng lập Sơn Kim Group

Nhà sáng lập Sơn Kim Group Nguyễn Thị Sơn được giới doanh nhân Việt Nam đều công nhận bà là một nữ cường nhân thực ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ?

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, "Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi động ...

Doanh nhân Đỗ Văn Sáu: Thương hiệu Sathaco và câu chuyện đứng dậy sau vấp ngã

Không chỉ thành công trong công việc kinh doanh thiết bị vệ sinh mà doanh nhân Đỗ Văn Sáu còn khiến nhiều người nể phục ...

Linh Đan (TH)