Điểm mặt 5 ngân hàng niêm yết tăng vốn thành công trong năm 2019

Cập nhật: 09:58 | 20/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - 5 gương mặt ngân hàng niêm yết đã tăng vốn thành công là Vietcombank, BIDV, VIB, ACB và MBBank.

diem mat 5 ngan hang niem yet tang von thanh cong trong nam 2019

Lãi suất huy động vốn hấp dẫn liệu còn là nền tảng chính để thu hút khách hàng?

diem mat 5 ngan hang niem yet tang von thanh cong trong nam 2019

“4 ông lớn” ngân hàng dự kiến sẽ được tăng vốn trong năm 2020

diem mat 5 ngan hang niem yet tang von thanh cong trong nam 2019

Vietcombank đạt kết quả xuất sắc về lợi nhuận trong năm 2019

Trong năm 2020, một vấn đề hết sức quan trọng mang tầm chiến lược đối với các ngân hàng quốc doanh và vấn đề tăng vốn. Khi nhu cầu tăng vốn ở mức cấp thiết và các phương án khác trở nên không khả thi, bài toán tăng vốn đã được đẩy về phía Nhà nước.

Theo chủ trương của Chính phủ, các ngân hàng có vốn Nhà nước sẽ được tăng vốn từ nguồn lợi nhuận giữ lại.

Hiện nay, Chính phủ đề xuất sửa đổi dự thảo Nghị định 32 liên quan đến đầu tư/ thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Phần quan trọng nhất của dự thảo này là Chính phủ đề cập đến việc "duy trì tỉ lệ sở hữu Nhà nước" trong các ngân hàng thương mại quốc doanh, trong đó Chính phủ nắm giữ phần lớn cổ phần.

Điều này có nghĩa là trong trường hợp ngân hàng phát hành quyền mua cổ phiếu, Nhà nước sẵn sàng góp vốn để duy trì tỉ lệ sở hữu và có thể thay cổ tức tiền mặt bằng cổ tức cổ phiếu.

diem mat 5 ngan hang niem yet tang von thanh cong trong nam 2019
Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích của CTCP Chứng khoán SSI, mặc dù trong ngắn hạn, Vietcombank hoặc BIDV có thể chưa hưởng lợi ngay lập tức, nhưng VietinBank và Agribank có thể có được điều họ đang tìm kiếm để tăng vốn.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành việc nâng vốn cho VietinBank và Agribank trong năm 2020 để đáp ứng tiêu chuẩn Basel II.

Cùng với đó, SSI Research cũng cho rằng tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 sẽ cải thiện nhờ câu chuyện phục hồi tại một số ngân hàng, bao gồm BIDV và VPBank (do hoàn thành trích dự phòng cho trái phiếu VAMC) cũng như cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi tại các ngân hàng khác nhờ tăng NIM, tăng thu nhập bancassurance và thu nhập từ phí thanh toán.

Tuy nhiên, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với một số rủi ro. Cụ thể, việc thắt chặt qui định áp dụng Basel II sẽ làm tăng chi phí cho các ngân hàng. Ngoài ra, một đợt hình thành nợ xấu mới đang quay trở lại, do nợ xấu mới hình thành từ các khoản vay tiêu dùng, hoặc từ nợ xấu cũ đã được tái cơ cấu, nay được định giá lại.

Trong năm 2019, có 5 ngân hàng niêm yết đã tăng vốn điều lệ thành công. Trong đó, hai thương vụ đáng chú ý nhất là Vietcombank huy động từ GIC (Singapore) và Mizuho (Nhật Bản) để tăng vốn cấp 1 thêm 3,1%, với tổng trị giá xấp xỉ 265 triệu USD, và BIDV phát hành 15% cổ phần cho KEB Hana Bank với giá trị 876 triệu USD.

Ngoài ra, đợt phát hành 7,5% cổ phần MBBank cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được kì vọng sẽ sớm hoàn tất. Trong năm, VIB, ACB và MBBank đã tăng vốn điều lệ thêm 18%, 30% và 10% thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng hoặc ESOP.

Về vốn cấp 2, chỉ có VietinBank phát hành 5.550 tỉ đồng nợ thứ cấp trong năm.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), vì hệ số CAR của hầu hết các ngân hàng (trừ Techcombank) nằm trong khoảng 9,5 - 9,7%, nên các ngân hàng vẫn tiếp tục có nhu cầu tăng vốn trong tương lai gần.

Thu Hoài