Điểm danh những hãng ô tô sắp về thị trường Việt Nam, thương hiệu Trung Quốc áp đảo

Cập nhật: 14:30 | 03/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị đón một loạt thương hiệu mới, đây là các thương hiệu ô tô lớn tên tuổi ở nước ngoài như Skoda, Chery hay BYD… sẽ mang theo những mẫu ôtô hoàn toàn mới đến gần hơn với người tiêu dùng, trong đó nổi bật là các hãng đến từ Trung Quốc.

Chery Omoda 5

Omoda 5 2023 là mẫu SUV 5 chỗ được sản xuất bởi hãng xe Chery, một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Nhiều khả năng, mẫu xe này sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối năm nay theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc.

Điểm danh những hãng ô tô sắp về thị trường Việt Nam, thương hiệu Trung Quốc áp đảo

Chery Omoda 5 sở hữu ngoại hình mang nhiều hơi hướng "viễn tưởng", thiết kế siêu hiện đại. Bên cạnh đó, hãng Chery có thế mạnh rất lớn về công nghệ, nên mẫu xe này đương nhiên cũng được trang bị hàng loạt công nghệ và tiện nghi cao cấp nhất hiện nay.

Chery Omoda 5 được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2021. Thương hiệu Chery hiện cũng đã hoàn tất việc đăng ký bản quyền thiết kế cho Omoda 5 tại Việt Nam.

Giá bán dự kiến của xe vào khoảng 325 triệu đồng (chưa bao gồm thuế) khi về Việt Nam. Mẫu SUV 5 chỗ này cũng sẽ gia nhập cuộc đua chính thức và đối đầu với các đối thủ như Mazda CX-5 2023, Hyundai Tucson 2023 hay Honda CRV 2023.

Lotus

Theo Paultan, hãng xe ô tô Lotus đang muốn mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam và Indonesia. Trong khu vực Đông Nam Á, hãng mới có mặt ở Malaysia và Thái Lan. Lotus là hãng xe thể thao và xe đua lâu đời, thành lập năm 1948 tại Norfolk, Anh quốc.

Eletre sẽ là mẫu xe chủ lực của Lotus.
Eletre sẽ là mẫu xe chủ lực của Lotus.

Chủ sở hữu hiện tại là tập đoàn Geely (Trung Quốc) sau khi mua lại 51% cổ phần Lotus từ năm 2017, 49% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của Proton, một hãng xe Malaysia.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều khả năng Lotus chỉ phân phối Eletre và Emira, trong đó Eletre sẽ là sản phẩm chủ lực. Lotus Eletre thuộc phân khúc SUV hiệu suất cao cỡ lớn, ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2022 với tham vọng đưa Eletre trở thành đối thủ xứng tầm của Porsche Cayenne. Tại Malaysia, giá xe Lotus Eletre ở mức 125.300 USD cho bản tiêu chuẩn và 140.500 cho bản S.

So với những thương hiệu xe thể thao hiện có mặt tại Việt Nam, Lotus vẫn là thương hiệu khá xa lạ. Tại Việt Nam, các đại lý nhập khẩu tư nhân từng đưa về mẫu Exige Sport 420, Evora GT, Elise S2... nhưng số lượng không nhiều.

Wuling HongGuang Mini EV

Ngày 18/2/2023, TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling đã ký kết hợp tác chiến lược, trong đó thống nhất liên doanh GM-SAIC-Wuling cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các mẫu ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt tại Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV.

Điểm danh những hãng ô tô sắp về thị trường Việt Nam, thương hiệu Trung Quốc áp đảo
Wuling HongGuang Mini EV

Wuling HongGuang Mini EV được lắp ráp tại nhà máy TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm.

Sau gần 3 tháng kể từ ngày TMT Motors công bố hợp tác chiến lược liên doanh GM-SAIC-Wuling thì mẫu xe điện Hongguang Mini EV đã xuất hiện tại nhà máy TMT Motors Hưng Yên.

Ngày 24/5/2023, TMT Motor đã tổ chức lễ xuất xưởng chiếc Wuling Hongguang MiniEV đầu tiên tại nhà máy ô tô điện TMT Hưng Yên. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường Việt của GM-SAIC-WULING và TMT Motor. Theo thông báo từ nhà sản xuất, mẫu xe điện Mini này sẽ chính thức mở bán vào quý II/2023.

Wuling HongGuang MiniEV bán tại Việt Nam là phiên bản Macaron tại Trung Quốc, trang bị mô-tơ điện công suất 26.8 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Xe không có hộp số, dẫn động cầu sau và vận tốc tối đa 100 km/h.

BYD

Vào đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ trước thông tin BYD, nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Điểm danh những hãng ô tô sắp về thị trường Việt Nam, thương hiệu Trung Quốc áp đảo
Xe điện của BYD được giới thiệu trong một sự kiện sự kiện tại Nhật Bản.

Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện. Người phát ngôn của BYD cũng đã xác nhận qua email về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam. Tuy nhiên, người này không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch đầu tư.

Geely

Theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, trong tháng 4/2023, Geely đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng cản trước, cản sau, lưới tản nhiệt, dải đèn trang trí và mâm xe của hai mẫu xe điện G6 và M6. Đây là hai mẫu xe điện của Geometry, thương hiệu con thuộc Geely. Trong đó, Geometry G6 có kiểu dáng sedan, còn Geometry M6 có kiểu dáng crossover.

Điểm danh những hãng ô tô sắp về thị trường Việt Nam, thương hiệu Trung Quốc áp đảo
Geometry M6

Geometry G6 và M6 lần đầu ra mắt Trung Quốc vào tháng 8/2022, với G6 được định vị ở phân khúc sedan hạng C, còn M6 nằm ở phân hạng SUV cỡ C, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 nếu được đưa về Việt Nam.

Tại Trung Quốc, cả hai mẫu xe điện này đều có 2 tùy chọn pin là 53kWh và 70kWh cho phạm vi hoạt động tương ứng là 480km và 620km. Giá bán cũng tương đương nhau, khởi điểm từ 21.670 USD và cao nhất lên tới 27.020 USD (quy đổi vào khoảng 509-634 triệu đồng).

Skoda

Ngày 7/10/2022, Skoda ký kết thỏa thuận hợp tác với TC Motor. Theo kế hoạch được hãng công bố, Skoda sẽ đem về bốn dòng xe trong năm nay và đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, gồm: Octavia, Superb, Karoq và Kodiaq.

Trong đó, Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh với Kia K3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic. Các trang bị của xe tại thị trường quốc tế khá hiện đại với hệ thống đèn full LED, la-zăng 19 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng, màn hình giải trí 10 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử.

Skoda Octavia
Skoda Octavia

Mẫu Superb, được định vị ở phân khúc sedan hạng D, ngang với những cái tên như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. Thiết kế nội và ngoại thất của mẫu xe này có phần không bắt mắt như đàn em "Octavia", có lẽ cần một bản nâng cấp toàn diện để tăng khả năng cạnh tranh.

Hai mẫu SUV là Skoda Karoq và Kodiaq lần lượt nằm ở phân khúc C và D, nhóm xe đang đặc biệt "hot" tại Việt Nam. Trong đó, Karoq có hai tùy chọn động cơ xăng 1.5L và 2.0L, nội thất có các tiện nghi giống với Octavia nhưng nổi bật hơn với cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động ba vùng ở bản cao cấp.

Sau đó, khi nhà máy đi vào hoạt động, Skoda sẽ cho lắp ráp Kushaq và Slavia trong năm 2024. Đến năm 2025, hãng này sẽ bán xe điện với 2 cái tên là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.

Có phần lạ lẫm tại Việt Nam nhưng Skoda là hãng xe có vị trí nhất định trong làng ô tô trên thế giới. Nhãn hiệu này thuộc sở hữu của Volkswagen và được bán tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu.

Honda BR-V chốt ngày ra mắt tại Việt Nam, phân khúc MPV 7 chỗ có thêm lựa chọn

Sau nhiều lần úp mở kế hoạch trình làng, Honda Việt Nam đã xác nhận mẫu MPV 7 chỗ Honda BR-V chính thức ra mắt ...

Giá xe Toyota Innova mới nhất tháng 6/2023: Thay đổi toàn diện đấu cùng Xpander

Ra mắt năm 2006, Toyota Innova đã nhanh chóng trở thành mẫu MPV 7 chỗ cỡ trung có doanh số đứng đầu tại Việt Nam. ...

Bảng giá lăn bánh xe ô tô Kia Morning mới nhất tháng 6/2023

Trong phân khúc hatchback hạng A, Kia Morning nổi bật, thu hút bởi thiết kế trẻ trung đi cùng với hệ thống trang bị hiện ...

Linh Nga (t/h)