Dịch COVID-19: Các doanh nghiệp xi măng thuộc Vicem báo lỗ gần 80 tỷ đồng

Cập nhật: 09:30 | 14/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, đại dịch COVID-19 lần thứ 4, từ 27/4 đến nay, đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh quý III/2021 của VICEM và các đơn vị thành viên.

2711-vicem
Dịch COVID-19: Các doanh nghiệp xi măng thuộc Vicem báo lỗ gần 80 tỷ đồng

Cụ thể, đối với Công ty Xi măng Vicem Bút Sơn các thị trường cốt lõi đều nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt là Hà Nội, từ ngày 24/7 đến 21/9 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các công trình xây dựng phải ngừng thi công.

Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ tại các địa bàn lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh… cũng giảm do khó khăn trong vận chuyển xi măng, ảnh hưởng bởi việc kiểm soát phương tiện vận tải, tăng chi phí xét nghiệm COVID-19 cho lái xe.

Công ty Xi măng Vicem Hoàng Mai khó khăn trong việc thuê phương tiện vận tải đi các địa bàn xa nhà máy ở Quảng Bình, Quảng Trị,… Từ giữa tháng 7, tỉnh Hà Tĩnh kiểm soát chặt phương tiện vận tải để phòng chống dịch. Từ 23/8, tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện giãn cách tại hầu hết các huyện trong tỉnh.

Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên do TP HCM thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 từ ngày 9/7 và đến 19/7 các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ cũng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9. Vicem Hạ Long trạm nghiền phía Nam cũng bị ảnh hưởng nặng do tại miền Nam giãn cách theo Chỉ thị 16.

Việc xuất khẩu xi măng của toàn Vicem cũng giảm do thị trường xuất khẩu chính là Philippines,Trung Quốc gặp khó khăn do đang là mùa mưa bão và tình trạng bùng phát dịch bệnh gần đây (Philippines), cước tàu biển tăng cao và rất khó thuê được tàu.

Vicem cho biết tiêu thụ xi măng trong nước của toàn xã hội trong quý III chỉ đạt gần 12 triệu tấn, giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng Vicem đạt gần 4 triệu tấn giảm khoảng 21% so với cùng kỳ và bằng 71,5% so với kế hoạch.

So với cùng kỳ 2020, quý III chỉ có hai thương hiệu là Vicem Hải Phòng và Vicem Hoàng Thạch có sản lượng bằng và cao hơn cùng kỳ. Năm thương hiệu còn lại có sản lượng tiêu thụ thấp hơn cùng kỳ, đặc biệt Vicem Hà Tiên 1 và Vicem Hạ Long, nơi thị trường tiêu thụ nằm trong địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, thấp hơn nhiều so cùng kỳ 2020.

Theo kế hoạch quý III/2021, Vicem dự kiến đạt doanh thu thuần 8.890 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 428,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Vicem chỉ đạt lợi nhuận trước thuế quý III toàn tập đoàn hơn 3% kế hoạch quý (khoảng 13 tỷ đồng), bằng 2,4% so cùng kỳ 2020. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ giảm 62% so với cùng kỳ, các công ty sản xuất xi măng lỗ 79,6 tỷ, giảm gần 391 tỷ đồng so cùng kỳ.

Cao su Phước Hoà (PHR): Hụt tiền đền bù đất, lợi nhuận quý III/2021 giảm 54% về 64 tỷ đồng

Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý III/2021, do không còn khoản đền bù dự án ...

NCB tiết lộ kết quả kinh doanh quý III/2021 với cái nhìn "lạc quan"

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB - Mã: NVB) vừa tiết lộ một số thông tin về kết quả kinh doanh quý III với cái ...

Thép Vicasa ‘lao dốc’ gần 50% lợi nhuận trong quý III

CTCP Thép Vicasa - Vnsteel (Mã: VCA) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2021 ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm phân ...

Hoàng Quyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm