Theo Apple Insider, Foxconn - đối tác hàng đầu của Apple - sắp mở rộng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam.

Cụ thể, tại Việt Nam, một đơn vị của Foxconn là Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology đang tiến hành thuê quyền sử dụng đất một khu đất 48ha ở tỉnh Nghệ An. Việc mở rộng diễn ra nhanh chóng của Foxconn đều theo đúng kế hoạch đề ra trước đó.

Cuối tháng 3 vừa qua, công ty này cũng đã tiến hành tổ chức phỏng vấn tuyển dụng quy mô lớn tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Xác nhận với báo chí, ông Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “UBND tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD. Nhà đầu tư thuê đất tại khu công nghiệp WHA với diện tích 48ha; theo kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 và giai đoạn 3”.

Được biết, khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An (gọi tắt là Khu công nghiệp WHA) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào 22/5/2017 và điều chỉnh chủ trương đầu tư vào 15/3/2021. Đây là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp với tổng diện tích 498ha và tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng.

Địa phương sắp được Foxconn đầu tư 100 triệu USD đang phát triển thế nào?
Một cơ sở sản xuất của Foxconn tại Bắc Giang.

Khu công nghiệp WHA - Nghệ An được đánh giá là khu phát triển tốt nhất trong khu công nghiệp Bắc Trung Bộ, kết nối cơ sở sản xuất và phân phối mới phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

Nằm trong Khu kinh tế Đông Nam với đặc quyền, WHA Industrial Zone - Nghệ An giai đoạn 1 cung cấp 498 ha hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế cho khu công nghiệp các nhà đầu tư và cũng phù hợp với khu dân cư và thương mại các dự án.

Khu công nghiệp WHA tập trung các ngành nghề thu hút đầu tư như công nghiệp sản xuất ô tô, nhựa, kim loại nhẹ, dệt may (không bao gồm nhuộm), vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, công nghiệp điện tử, logistics,... Việc tập trung phát triển thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này nhằm tạo một địa điểm đầu tư lành mạnh và bền vững.

Khu công nghiệp có vị trí đắc địa, cách cụm Cảng biển quốc tế Cửa Lò khoảng 17km, cách bãi biển Cửa Lò 14km. Đồng thời cách ga Vinh 17km, cách sân bay Vinh 18km nên có nhiều thuận lợi về giao thông, giao thương hàng hóa.

Đến tháng 4/2022, khu công nghiệp này đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó 11 dự án đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 530 triệu USD, tổng diện tích cho thuê đất là 56,98ha, tỉ lệ lấp đầy đạt 56,4%. Sự hiện diện và phát triển của Foxconn trong thời gian tới tại Nghệ An được kỳ vọng tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đồng thời thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư, qua đó cùng đem lại những đóng góp tích cực đưa tỉnh Nghệ An trở thành địa phương công nghiệp vào năm 2030.

Địa phương sắp được Foxconn đầu tư 100 triệu USD đang phát triển thế nào?
Khu công nghiệp WHA - Nghệ An.

Hiện nay, Nghệ An được đánh giá là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp. Diện tích lớn nhất cả nước 16.490 km2, xếp thứ 4 về quy mô dân số với hơn 3,3 triệu người (độ tuổi lao động chiếm hơn 2 triệu người, khoảng 60%), là đầu mối trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, nằm trên trục giao thông chính nối liền Bắc - Nam, có hệ thống giao thông phát triển, đường bộ, đường sắt xuyên quốc gia.

Hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp được quan tâm đầu tư như: VSIP, khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1, Hoàng Thịnh Đạt, tạo tiền đề quan trọng để thu hút các dự án thứ cấp.

Tỉnh đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nam Cấm, Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn... và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng 32 cụm công nghiệp với diện tích 467 ha, thu hút hàng trăm doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng.

Trong năm 2022, số vốn FDI đầu tư tại Nghệ An cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 961,3 triệu USD, với nhiều dự án sản xuất công nghiệp lớn. Một số dự án đi vào hoạt động có giá trị xuất khẩu hàng năm chiếm 30-35% giá trị xuất khẩu của cả tỉnh, góp phần nâng tỷ trọng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Nghệ An lên thứ 28 của cả nước.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An, vừa qua, cùng với trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu Kinh tế Nghệ An có diện tích 105.585 ha, tỉnh cũng dành nguồn lực và mời gọi, thu hút đầu tư để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật 12 khu công nghiệp ngoài khu kinh tế và 71 cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại.

Với tiềm năng sẵn có cùng những nỗ lực, Nghệ An thu hút đầu tư đạt kết quả rất tích cực, đóng góp rất lớn cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau đại dịch. Thu hút đầu tư hiệu quả là cơ sở vững chắc cho sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội trước mắt và lâu dài.