Địa ốc Alibaba lại "nổ to" bất chấp lời cảnh báo

Cập nhật: 15:53 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bất chấp cảnh báo của nhiều địa phương tại Đồng Nai, Vũng Tàu, Địa ốc Alibaba vẫn không ngừng tung ra những quảng cáo về đất nền dự án trên các trang mua bán bất động sản và mạng xã hội.

dia oc alibaba lai no to bat chap loi canh bao Địa ốc Alibaba lại "nói khoác" ở Xuân Lộc - Đồng Nai
dia oc alibaba lai no to bat chap loi canh bao Nạn phân lô bán nền trái phép tại Đồng Nai đang diễn biến phức tạp?
dia oc alibaba lai no to bat chap loi canh bao Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục "hỏi thăm" "Khu dân cư Alibaba Tân Thành"

Ngày 19/05, công ty này còn rầm rộ tổ chức mở bán đất nền của dự án Ali Mega Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc - Đồng Nai) ở một trung tâm hội nghị tại TP. HCM.

Kết quả buổi mở bán được công ty này công bố trên website www.tapdoandiaocalibaba.com như sau: "Hơn 2.151 sản phẩm thuộc dự án Ali Mega Xuân Lộc của Tập đoàn Địa ốc Alibaba gần như "sạch hàng" chỉ trong 30 phút mở bán chính thức vào ngày 19/05. Với thành quả 1.961 sản phẩm đất nền được chốt thành công chính là "chiến tích" ngoạn mục của tập đoàn giữa tâm bão truyền thông đang dậy sóng thời gian qua".

dia oc alibaba lai no to bat chap loi canh bao

Một số nhân viên tự nhận là người của công ty cho biết, hiện công ty đang có chính sách tốt cho khách hàng mua dự án Xuân Lộc Mega City, giá bán chỉ 147 triệu đồng/100 m2; còn 500 m2 chỉ có 400 triệu đồng. Thanh toán 95% sẽ được chiết khấu 9,5%, tặng kèm 5 chỉ vàng… hoặc khách thanh toán theo tiến độ. Nếu khách bán lại cho công ty sẽ lãi 30% sau 12 tháng, 28% sau 15 tháng…

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu vực được các nhân viên này quảng cáo chỉ là bãi đất trống, chưa có bất cứ hạ tầng, tiện ích gì.

Được biết, đây không phải là dự án duy nhất mà địa ốc Alibaba ngang nhiên rao bán dù bị cơ quan chức năng cảnh báo.

Trước đó, hồi giữa tháng 03/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến việc Công ty CP Địa ốc Alibaba quảng cáo, phân lô, bán nền tại huyện Long Thành. Khi đó, lãnh đạo tỉnh này cho biết Bộ Công an đang điều tra hoạt động của địa ốc Alibaba. Qua rà soát, tỉnh này đã phát hiện công ty này tự đặt tên cho 27 dự án đất nền và tiến hành rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, website và tờ rơi.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết khi chính quyền chưa cho phép thực hiện dự án mà địa ốc Alibaba tự ý san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, phân lô bán nền... khiến việc quản lý đất đai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa việc quảng cáo sai sự thật làm người dân không nắm được thông tin chính xác khi tham gia giao dịch dẫn đến bị thiệt hại về kinh tế.

dia oc alibaba lai no to bat chap loi canh bao

Không chỉ công khai bán đất nền không phép ở Đồng Nai, địa ốc Alibaba còn lấn sang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi công bố một loạt dự án như Alibaba Tóc Tiên Residence 3; Alibaba Tóc Tiên Residence 2; các dự án Alibaba Tân Thành Center 1, 2, 3, 4, 6, 7; Alibaba Tân Thành Homy City; Alibaba Phú Mỹ Central City; Aliababa Phú Mỹ Central City 3… Những dự án này đều được rao bán công khai với diện tích từ 5 ha trở lên với hàng trăm nền và được quảng cáo là siêu phẩm của công ty Alibaba, kết nối nhiều vị trí quan trọng, là tâm điểm cần đầu tư....

Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì tất cả những vị trí này đều là đất nông nghiệp, không có giá trị cao nhưng vì liên tục quảng cáo rầm rộ nên đã tạo cơn sốt ảo.

Cái tên Địa ốc Alibaba nổi đình đám từ cuối năm 2017 sau khi Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) ra văn bản "Cảnh báo khẩn cấp" đến người dân tránh bị thiệt hại vì dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, thuộc khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM mà địa ốc Alibaba và công ty con là Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP. HCM tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.

Các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc xử phạt hành chính với công ty này. Đồng thời, Bộ Công an cũng điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với địa ốc Alibaba khi công ty này quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) như: Dự án Alibaba Long Phước 1, Alibaba Long Phước 14, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Bình, Alibaba Phước Thái... đồng thời ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất với diện tích hơn 20 ha.

Hàng loạt những việc làm trái phép khiến nhiều khách hàng đã lên tiếng tố cáo...

Theo luật sư Trần Đình Dũng - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, hành vi của địa ốc Alibaba là vi phạm luật theo các quy định về sử dụng đất. Công ty này không phải là chủ thể sử dụng đất mà sử dụng với tư cách kinh doanh bất động sản. Vì vậy phải tuân thủ toàn bộ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó, phải bảo đảm về các quy định trong việc cấp phép, xây dựng các cơ sở hạ tầng, phải có biên bản nghiệm thu từ Sở Xây dựng mới được phép giao dịch. Nếu không sẽ gây nhiều hệ lụy cho khách hành trong việc huy động vốn. "Chính quyền khẳng định tại địa phương không có dự án nào của địa ốc Alibaba nhưng không ai kết luận công ty này sai cả. Vì vậy, các bộ, ngành cùng phải vào cuộc, phối hợp mổ xẻ để thấy được cái lỗi rõ ràng của địa ốc Alibaba để từ đó có biện pháp xử lý", luật sư Dũng đề nghị.

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm