Đất & Người

Địa điểm từng là làng nhỏ giữa Sài Gòn xưa, nay trở thành biểu tượng giao thông mới, thu hút hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày

Nguyễn Trang 05/05/2025 20:15

Nơi đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Thành phố Hồ Chí Minh đối với du khách.

Từ một làng nhỏ tới trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam

Sân bay Tân Sơn Nhất – Địa điểm gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP.HCM không chỉ là điểm đi đến của hàng triệu lượt hành khách mỗi năm, mà còn là một trong những biểu tượng của sự đổi mới và mở rộng đô thị. Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sân bay trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trước khi trở thành cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước.

sân bay tân sơn nhất xưa
Sân bay Tân Sơn Nhất xưa là căn cứ quân sự

Tân Sơn Nhất từng chỉ là một làng nhỏ thuộc tổng Dương Hòa Thượng, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình – một vùng ven Sài Gòn xưa. Năm 1930, thực dân Pháp chọn nơi này để xây dựng sân bay phục vụ mục đích quân sự. Đến năm 1933, chuyến bay đầu tiên từ Paris đã hạ cánh tại đây, mở ra thời kỳ khai thông đường bay quốc tế.

Sau năm 1956, với sự hiện diện của Mỹ, đường băng được mở rộng và Tân Sơn Nhất trở thành căn cứ không quân chiến lược. Sau ngày đất nước thống nhất, sân bay được tiếp quản và chuyển đổi thành cảng hàng không dân sự. Kể từ đó, địa điểm này không ngừng được đầu tư và cải tạo, mở rộng để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân cả nước và quốc tế.

Mở rộng hạ tầng và bứt phá về quy mô

Hiện tại, Tân Sơn Nhất có 2 đường băng lớn, 80 vị trí đỗ thương mại và 3 nhà ga hành khách – trong đó, nhà ga quốc tế T2 và ga nội địa T1 đã vận hành ổn định nhiều năm qua.

sân bay tân sơn nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao

Đáng chú ý, nhà ga T3 – một bước đi chiến lược về hạ tầng được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động đúng dịp 30/4/2025. Đây sẽ là nhà ga phục vụ riêng cho các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air, giúp giảm tải đáng kể cho ga T1 đang vận hành hết công suất.

sân bay tân sơn nhất t3
Nhà ga T3 có quy mô rộng lớn và vô cùng hoành tráng

Với diện tích hơn 112.000m², công suất 20 triệu hành khách/năm, T3 chính là mảnh ghép quan trọng giúp Tân Sơn Nhất duy trì vị thế trung tâm hàng không trọng điểm.

Một địa điểm không chỉ dành cho hành khách

Không dừng lại ở vai trò cửa ngõ hàng không, Tân Sơn Nhất còn là địa điểm gắn liền với chuyển động kinh tế - xã hội của TP.HCM. Mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán hay mùa cao điểm du lịch, sân bay luôn đạt công suất tối đa. Đơn cử như dịp 30/4 - 1/5 năm nay, Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 110.000 lượt khách trong một ngày, trong đó nhà ga mới T3 đóng góp 11.537 lượt chỉ sau thời gian ngắn khai thác.

sân bay tân sơn nhất 1
Hình ảnh hành khách tấp nập tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tính kết nối của Tân Sơn Nhất với các tuyến đường lớn trong thành phố, khả năng mở rộng các tuyến vận tải công cộng và tiềm năng phát triển các dịch vụ phụ trợ xung quanh đang biến khu vực này thành điểm sáng quy hoạch đô thị.

Tương lai của một "siêu địa điểm" hàng không

Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích Tân Sơn Nhất sẽ đạt gần 800 ha – một con số cho thấy quy mô và tầm quan trọng của địa điểm này trong chiến lược giao thông quốc gia. Việc đầu tư thêm nhà ga, đường băng và hạ tầng phụ trợ sẽ giúp sân bay giữ vững khả năng phục vụ 50 triệu hành khách/năm trong tương lai gần.

Với lịch sử gần một thế kỷ, vai trò giao thông chiến lược, cùng tiềm năng mở rộng dài hạn, Tân Sơn Nhất không đơn thuần là một sân bay – mà còn là một “địa điểm” phản chiếu sức sống đô thị, chuyển mình của TP.HCM và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Địa điểm từng là làng nhỏ giữa Sài Gòn xưa, nay trở thành biểu tượng giao thông mới, thu hút hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO