ĐHĐCĐ TTC Land: Bỏ qua kế hoạch cổ tức, đảm bảo thanh khoản và không theo đuổi mục tiêu lợi nhuận

Cập nhật: 17:49 | 25/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 25/4, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, HOSE: SCR) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, thông qua kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng trong năm nay.

Cụ thể, cổ đông TTC Land thông qua mục tiêu doanh thu thuần 540 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, đều giảm mạnh so với năm 2022. Kế hoạch này chỉ tính mảng cung cấp dịch vụ, không bao gồm đóng góp từ mảng bất động sản.

Tổng giám đốc TTC Land, ông Võ Quốc Khánh cho biết trong năm nay, doanh nghiệp sẽ tập trung bán các sản phẩm của dự án Selavia tại Phú Quốc và Đà Nẵng (dòng sản phẩm nghỉ dưỡng và Thương mại). Bên cạnh đó, TTC Land đang trong tiến trình triển khai và hoàn thiện thủ tục pháp lý của 4 dự án khác để sớm cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, TTC Land sẽ bám sát 3 mục tiêu quan trọng khác, bao gồm: Hoàn chỉnh pháp lý dự án, xây dựng chiến lược đi đôi với việc nắm rõ, thấu hiểu chính sách nhà nước về công tác pháp lý; ổn định thanh khoản và tái cấu trúc nguồn vốn; định hình và đóng gói các sản phẩm tương thích với nhu cầu thị trường và tài chính khách hàng trong tình hình mới.

Lợi thế của TTC Land là có các quỹ đất nằm ở vị trí tốt, trung tâm TP.HCM, Đồng Nai và Phú Quốc. Tuy nhiên, do công tác pháp lý tắc nghẽn nên tiến trình triển khai các dự án trong thời gian qua bị chậm lại.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã thông qua kế hoạch kinh doanh khá thận trọng.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã thông qua kế hoạch kinh doanh khá thận trọng.

TTC Land cũng đã và đang hoàn thiện bước pháp lý sau cùng để triển khai các dự án được đánh giá là trọng yếu và có mãi lực lớn tại các quận trung tâm TP HCM, tỉnh Đồng Nai, Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và Thành phố Phú Quốc (Kiên Giang).

TTC Land cũng tiết lộ năm nay sẽ ra mắt thị trường dự án Tahiti Center, toạ lạc quỹ đất 4 mặt tiền, trên đường Điện Biên Phủ, TP. Đà Nẵng. Dự án có quy mô tới 14.815 m2 với đa dạng dòng sản phẩm hứa hẹn sẽ là một điểm sáng trong năm nay.

Dự báo về thị trường bất động sản, tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung, TTC Land cho biết niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng vẫn chưa được phục hồi nên thị trường tiếp tục khó khăn về nguồn cầu trong năm 2023 và từng bước hồi phục trong năm 2024. Hiện tại, TTC Land đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực, tài chính để bứt phá trong những năm sau.

Tại phần thảo luận, trả lời cổ đông về chiến lược M&A các dự án bất động sản, TTC Land cho biết đang chuẩn bị và tăng cường nội lực để M&A một số quỹ đất, một số dự án do các chủ đầu tư khác thanh hoán, chuyển nhượng. M&A sẽ là một trong những bước đi bổ sung nguồn sản phẩm cho Công ty trong tương lai.

Về vấn đề chia cổ tức, HĐQT đề nghị cổ đông không chia cổ tức. Lý giải điều này đại diện HĐQT cho biết công ty đang ở giai đoạn cần sự ổn định và tăng tính thanh khoản dòng tiền, trong bối cảnh các nguồn vốn bổ sung từ bên ngoài rất khó khăn.

Về kế hoạch phát hành riêng lẻ cho tổ chức chiến lược nước ngoài, hiện nay, Công ty đang làm việc với một số quỹ đầu tư ngoại để bên cạnh tín dụng trong nước, SCR vẫn có bổ sung vốn từ nguồn vốn nước ngoài. Khi đó, không loại trừ việc Công ty sẽ phát hành thêm trái phiếu và cổ phiếu đối với các quỹ đầu tư này.

Đại diện TTC Land cho biết, trong năm vừa rồi công ty gần như không còn nợ trái phiếu.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch 25/4, cổ phiếu SCR dừng ở mức 7.200 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh gần 3,9 triệu đơn vị.

Về kết quả kinh doanh năm 2022, doanh thu thuần đạt 893 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 243 tỷ đồng, lãi trước thuế 79 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ TTC Land thông qua không thực hiện chia cổ tức năm 2022, như vậy toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 391,5 tỷ đồng sẽ được bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh Công ty.

Trong năm 2022, TTC Land đã khai trương và đưa vào vận hành dự án trung tâm thương mại TTC Plaza Đức Trọng - tổ hợp trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng đến hiện tại.

Tổng giá trị sàn thương mại cho thuê của TTC Land tăng từ 598 tỷ đồng tại quý I/2022 lên 892 tỷ đồng tại quý IV/2022. Tỷ lệ lấp đầy các dự án đạt được con số ấn tượng 95% vào quý IV/2022, tương đương hơn 52.000 m2 sàn - giúp Công ty có nguồn thu ổn định.

Phúc Lâm

Tin liên quan