ĐHĐCĐ PV Oil: Sản lượng kinh doanh 2020 có thể lao dốc 18%, hai quý cuối năm vẫn còn là dấu hỏi

Cập nhật: 17:28 | 08/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng hôm nay 8/6, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV Oil, Mã: OIL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020.    

dhdcd pv oil san luong kinh doanh 2020 co the lao doc 18 hai quy cuoi nam van con la dau hoi

Lịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 tuần này (8/6 - 14/6)

dhdcd pv oil san luong kinh doanh 2020 co the lao doc 18 hai quy cuoi nam van con la dau hoi

Dược Hậu Giang dự kiến nâng mức cổ tức 2019 lên 40%

dhdcd pv oil san luong kinh doanh 2020 co the lao doc 18 hai quy cuoi nam van con la dau hoi
ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PV Oil diễn ra sáng hôm nay 8/6.

Tại đại hội, Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương cho biết, trong quý 1/2020, sản lượng của công ty giảm 4% so với cùng kì và giảm 10% so với kế hoạch đặt ra ban đầu.

Nguyên nhân được đưa ra do quý 1/2020 rơi vào dịp Tết Nguyên Đán, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến nền kinh tế rất lớn, trong đó có thị trường xăng dầu, đặc biệt từ nửa cuối tháng 2.

Ông Dương đưa ra dự báo, sản lượng cả năm 2020 của PV Oil có thể sẽ sụt giảm khoảng 8-10%; trong kịch bản tiêu cực, sản lượng có thể giảm tới 18%.

Đánh giá chung về lĩnh vực xăng dầu, Tổng Giám đốc PV Oil dự đoán sản lượng có thể sụt giảm từ 5-7%, trong diễn biến xấu thì có thể đi lùi khoảng 10% so với năm 2019.

Kế hoạch cho năm 2020, ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 52.200 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 376 tỉ đồng. Kế hoạch này giảm 35% về doanh thu nhưng vẫn tăng 14% về lợi nhuận so với kết quả đạt được ở năm 2019.

dhdcd pv oil san luong kinh doanh 2020 co the lao doc 18 hai quy cuoi nam van con la dau hoi
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của PV Oil. (Nguồn: PV Oil)

Cổ tức năm 2020 chia với tỷ lệ 2%. Kế hoạch kinh doanh có thể được HĐQT điều chỉnh, tùy theo tình hình hoạt động thực tế.

Tình hình quý 3-4/2020 vẫn còn là dấu hỏi

Nhìn về hai quý cuối năm, Tổng Giám đốc PV Oil nhận định: "Thật sự vẫn là dấu hỏi. Trong khi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát tốt thì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Hàng ngày, chúng ta vẫn nghe số lượng ca nhiễm trên thế giới tăng. Tất nhiên, tốc độ tăng có giảm.

Các chuyên gia vẫn đang đặt ra vấn đề khả năng bùng phát lần hai. Kể cả khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt nhưng nếu ở nước ngoài bùng phát đợt dịch thứ hai thì chắc chắn biên giới vẫn đóng cửa. Như thế, thật sự rất khó để biết trước được điều gì".

PV GAS và PV OIL thương thảo việc mua lại PETEC

Ban lãnh đạo PV Oil cho biết thêm về kế hoạch thoái vốn tại Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC, Mã: PEG), đơn vị thành viên do PV Oil sở hữu 90% vốn.

Theo kế hoạch tái cấu trúc đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phê duyệt, PETEC cũng nằm trong kế hoạch thoái vốn.

Trước đây, PETEC chủ yếu hoạt động bán buôn xăng dầu với tỉ trọng doanh thu đến 90%, còn tỉ trọng doanh thu bán lẻ chỉ 10%.

Ông Cao Hoài Dương cho biết, "số lượng cây xăng của PETEC không nhiều, chỉ khoảng 25-26 cây nhưng số lượng kho, cơ sở vật chất kho cảng của đơn vị này khá phong phú. Đặc biệt, PETEC có một cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa -Vũng Tàu).

Chính vì vậy, khi có thông tin thoái vốn tại PETEC, chúng tôi nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả PV GAS muốn mua lại cổ phần của PV Oil tại PETEC.

Ở góc độ của PV Oil, chúng tôi cho rằng đây là điều rất tốt cho cả hai bên. Trong khi PV Oil khai thác tài sản của PETEC chưa hiệu quả (xét về góc độ kinh doanh xăng dầu), nếu chuyển nhượng lại đối tác mà người ta có thể phát triển thì rất tốt".

Lâm Tuyền